Những cách làm hay, sáng tạo trong học tập, làm theo Bác

Cập nhật: 20-12-2023 | 08:52:58

Cùng với mô hình “Gần công nhân, sát công nhân, lắng nghe và chia sẻ với công nhân”, thời gian qua, Đảng ủy Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã chỉ đạo các cấp ủy cơ sở và các đoàn thể công ty tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả của các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại cơ quan, đơn vị; đồng thời tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến nhằm tạo sức lan tỏa trong toàn Đảng bộ.

Thi đua làm theo Bác

Trong những năm qua, các tổ chức đoàn thể và các chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã kết hợp việc tổ chức triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Trong đó, các đơn vị đã phát động nhiều phong trào thi đua gắn với việc học tập và làm theo Bác, như: Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, “Hoàn thành kế hoạch sản lượng trước thời gian quy định”, “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”... Nhờ vậy, cán bộ, công nhân lao động (CNLĐ) trong công ty đã phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, cộng đồng trách nhiệm, bám vườn cây, nhà máy, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần cùng công ty hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch, sản lượng, doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách Nhà nước đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Từ năm 2016 đến nay, các phòng ban chuyên môn nghiệp vụ và đơn vị cơ sở trong toàn công ty đã có hàng trăm sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học hợp lý hóa sản xuất, làm lợi cho công ty hàng chục tỷ đồng. Tiêu biểu, nhiều sáng kiến được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận; hơn 60 sáng kiến được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam công nhận; nhiều cá nhân được nhận Giải thưởng Cao su Việt Nam, bằng lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đạt thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đoàn viên thanh niên Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng văn hóa vườn cây

Nhiều cách làm sáng tạo

Thời gian qua, Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng tiếp tục duy trì và thực hiện tốt những cách làm hay, cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo Bác, như thực hiện chuyên mục “Tiếng nói công nhân cao su Dầu Tiếng” phát trên Đài Truyền thanh huyện Dầu Tiếng; đẩy mạnh tuyên truyền gương người tốt, việc tốt trên các tạp chí, Đài Truyền thanh và website của công ty. Hàng năm, công đoàn đều tổ chức phát động các phong trào thi đua lao động, sản xuất, như phong trào thi đua quý II, quý III, phong trào thi đua nước rút; phong trào thi đua phòng, chống cháy nổ; xây dựng đời sống văn hóa và tổ chức chương trình “Ngày hội văn hóa công nhân cao su Dầu Tiếng” hàng năm.

Bên cạnh đó, trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19 và trước tình hình suy giảm kinh tế tác động trực tiếp đến phong trào CNLĐ, công đoàn đã luôn quan tâm đến đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động. Hệ thống công đoàn công ty đã cùng công ty thực hiện nhiều hoạt động thiết thực như mua khẩu trang cấp miễn phí cho người lao động, hỗ trợ kinh phí đến trường cho con CNLĐ khó khăn, giải quyết cho công nhân vay không tính lãi, đóng học phí đầu năm học mới... Đồng thời, công đoàn còn tổ chức chương trình hỗ trợ “Tô phở công đoàn”, “Chai nước công đoàn”; hỗ trợ tham quan du lịch, cho vay không tính lãi làm nhà trả góp; tặng nhà mái ấm công đoàn; trang bị phương tiện máy nước nóng, nước lạnh phục vụ CNLĐ, mua tặng CNLĐ vỏ xe gắn máy hiệu 3 sao VRG; thăm hỏi công nhân bị tai nạn lao động và thăm hỏi CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Cùng với tổ chức công đoàn, Đoàn Thanh niên công ty cũng duy trì và thực hiện có hiệu quả các mô hình như: “Thanh niên công nhân xung kích”, “Hỗ trợ vốn cho thanh niên phát triển kinh tế gia đình”. Tại các tổ chức Đoàn cơ sở cũng đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình mới hiệu quả, như: “Xây dựng nét đẹp văn hóa trên vườn cây thông qua việc đậu xe ngăn nắp, giữ gìn vệ sinh tại các trạm giao nhận mủ”, “Tiết kiệm nước và tận thu mủ”; thực hiện các công trình thanh niên làm theo lời Bác như vườn hoa, vườn cây thanh niên... Các nông trường, nhà máy, xí nghiệp đã trang bị cho các cơ sở Đoàn bảng chuẩn mực “8 điều nên làm và 8 điều không nên làm” tại nơi sinh hoạt nhằm nhắc nhở cán bộ Đoàn thường xuyên rèn luyện tác phong, lề lối làm việc. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên công ty còn thực hiện hiệu quả phong trào sáng tạo trẻ, phong trào thi đua 4 nhất, đặc biệt là việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn và của đơn vị nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của công ty trong giai đoạn mới.

Những mô hình hay, sáng tạo của các đơn vị tại Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng trong học tập và làm theo Bác đã phát huy hiệu quả tích cực trong thực tế, góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết, cống hiến xây dựng công ty ngày càng phát triển, xứng đáng với truyền thống đơn vị anh hùng…

ĐÌNH HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên