Những cán bộ dân số đầy nhiệt huyết

Cập nhật: 22-12-2020 | 07:59:38

Người ta ví người làm công tác dân số (DS) như những người “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Song, những người “vác tù và” như thế đã làm thay đổi nhận thức của người dân về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), góp phần nâng cao chất lượng DS của địa phương. Hai điển hình dưới đây là những tấm gương tiêu biểu tích cực với công tác DS ở TP.Thuận An.

 Chị Nguyễn Xuân Lý: Làm việc bằng cái tâm và trách nhiệm

 Tính đến năm 2020, chị Nguyễn Xuân Lý, cán bộ chuyên trách DS phường Bình Hòa đã có 10 năm tham gia công tác DS. Chị nói, đến với nhiệm vụ này với chị đó là một cái duyên.

Tốt nghiệp y sĩ, chị được phân công phụ trách công tác DS của phường Bình Hòa. Với chị, đây là công việc khá mới mẻ. Để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ, chị đã được bồi dưỡng 3 tháng nghiệp vụ về công tác DS. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, với tinh thần cầu thị, chị không ngần ngại học hỏi kinh nghiệm của cấp trên và những anh chị đi trước. Ở phường Bình Hòa, đa số cộng tác viên (CTV) DS đều đã lớn tuổi và rất nhiệt tình trong công việc. Tuy chị là người điều hành các CTV nhưng vốn khiêm tốn, chị luôn biết lắng nghe, học hỏi để cùng mọi người hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nhận thấy phường Bình Hòa có DS đông, với đội ngũ trên 70 CTV như hiện tại không thể quản hết địa bàn, chị Lý đã xây dựng thêm mạng lưới CTV để chính sách DS đến gần dân hơn, góp phần thay đổi nhận thức của người dân về công tác này. Hiện nay phường Bình Hòa đã có 129 CTV. Bên cạnh đó, chị cũng có kế hoạch hoạt động thật cụ thể, phối hợp nhịp nhàng với các ban ngành, đoàn thể truyền thông về chính sách DS, trong đó lưu ý đối tượng là công nhân lao động. Chị cho biết, hàng tháng, trong cuộc họp giao ban, trên cơ sở các CTV đăng ký thời gian tổ chức các buổi truyền thông, chị phối hợp với các ngành có liên quan như Đoàn Thanh niên, Phụ nữ, Cựu chiến binh... cùng phối hợp thực hiện.

Hầu như các buổi tuyên truyền đều tổ chức vào ban đêm, nhưng các CTV và các thành viên đã không ngại khó khăn, kể cả những ngày mưa gió. Tùy vào từng đối tượng mà chương trình có những nội dung tư vấn phù hợp như: Chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc sau sinh, tiêm chủng mở rộng... Những thắc mắc của đối tượng nêu ra đều được giải đáp thỏa đáng ngay tại buổi tư vấn. Chính vì thế, những chương trình tổ chức vào lần sau, đối tượng tham gia rất nhiệt tình.

Làm việc bằng cái tâm và trách nhiệm đó chính là nét nổi bật ở chị Lý. Từ tinh thần trách nhiệm của người cán bộ chuyên trách DS, hàng năm, phường Bình Hòa đều đạt và vượt các chỉ tiêu về DS, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Với những kết quả chung ấy, nhiều năm qua chị Lý được Sở Y tế khen thưởng vì hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 Bà Nguyễn Thị Giao: Làm vì đam mê

 Dịp kỷ niệm Ngày DS Việt Nam năm nay, chúng tôi đến phường Thuận Giao tìm một gương mặt CTV DS tích cực. Được địa phương giới thiệu bà Nguyễn Thị Giao, chúng tôi thật bất ngờ bởi sau nhiều năm bà vẫn còn gắn bó với công việc vốn khá vất vả này.

Trước đây bà Giao là cán bộ chuyên trách DS của phường. Năm 2011 bà đủ tuổi về hưu theo chế độ, nhưng vốn yêu thích công việc, bà tiếp tục tham gia làm CTV. Hiện tại, bà quản lý tổ 24 của khu phố Bình Thuận 2 với 272 hộ. Bà chia sẻ, trước đây đối tượng ít, công tác quản lý đối tượng thuận lợi hơn. Hiện nay đối tượng là người ở trọ đông, không chỉ khó khăn trong theo dõi, mà còn khó tiếp cận, bởi họ thuộc nhiều thành phần khác nhau. Muốn tiếp xúc được đối tượng, bà phải nhiều lần trò chuyện, tạo mối quan hệ thân thiện, dần dần mới tuyên truyền họ thực hiện chính sách về DS. “Những người ở trọ đa số là người trẻ, qua mạng internet họ rất am hiểu kiến thức về kế hoạch hóa gia đình, nếu kiến thức chúng tôi lơ mơ là sẽ bị họ tư vấn lại. Hơn nữa, trong giai đoạn này, có một số bạn trẻ có xu hướng sống thử, nên chúng tôi tập trung giáo dục họ không để có thai ngoài ý muốn”, bà Giao cho biết.

Làm việc vì đam mê, do đó ngoài nhiệm vụ là CTV DS, bà Giao còn tham gia nhiều công việc khác như: CTV dinh dưỡng, CTV phục hồi chức năng, CTV chương trình tâm thần, y tá khu phố. Với nhiều nhiệm vụ khác nhau nên bà Giao ít có thời gian ở nhà mà thường xuyên xuống khu phố làm nhiệm vụ. Với vai trò là y tá khu phố, bà nhắc nhở bà con đưa con em đi tiêm chủng đúng lịch; đến mùa mưa bà đến từng nhà hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết. Thấy bà đã lớn tuổi nhưng nhiệt tình với công việc, bà con trong khu phố ai cũng yêu mến.

Những cống hiến cho xã hội của bà Giao đã được các cấp công nhận. Trong thời gian còn là cán bộ chuyên trách, nhiều năm bà được UBND tỉnh tặng bằng khen, được Bộ Y tế tặng bằng khen vào năm 2009. Từ năm 2011 đến nay, nhiều năm liên tục bà Giao được Sở Y tế tặng giấy khen.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên