Những chàng trai tuổi đôi mươi

Cập nhật: 03-03-2018 | 08:14:16

Còn ít ngày nữa thôi, thanh niên cả nước sẽ lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc thân yêu. Hòa với không khí chung của tuổi trẻ cả nước, những thanh niên trúng tuyển (TNTT) nghĩa vụ quân sự (NVQS) của Bình Dương cũng đang sẵn sàng chờ ngày lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

 PHAN HỒ THANH TÂN, TNTT PHƯỜNG PHÚ CƯỜNG (TP.THỦ DẦU MỘT): Háo hức chờ đợi ngày lên đường

 Chúng tôi có dịp gặp gỡ Phan Hồ Thanh Tân (20 tuổi) trong những ngày cao điểm của lễ hội Rằm tháng giêng. Dù chỉ còn ít ngày nữa, Tân sẽ lên đường nhập ngũ nhưng với tinh thần tình nguyện, anh đã túc trực có mặt ở các chốt điểm trong khu vực gần miếu Bà để thực hiện công tác phân luồng giao thông, phát nước suối miễn phí cho mọi người hay giúp đỡ chỉ đường cho khách hành hương. Dành chút thời gian chia sẻ với chúng tôi, Tân nói: “Ngày trước, ba tôi là dân công hỏa tuyến trên chiến trường Lộc Ninh, Bình Phước. Từ những lời kể của ba về những năm tháng khắc nghiệt chông gai nhưng rất hào hùng đó, tôi “mê” đi bộ đội từ lúc nào không hay, cứ tự nhủ sau này nhất định sẽ vào môi trường quân ngũ”… Nói là làm, sau khi tốt nghiệp THPT, dù chưa bước sang tuổi 18 mà chàng trai này đã tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ. Nhưng trước khi được chính thức lên đường nhập ngũ, Tân đã được trải nghiệm 2 năm đứng chân vào hàng ngũ dân quân tự vệ tại địa phương. Năm nay, khi tròn 20 tuổi, Tân đã thực hiện được nguyện vọng của mình lâu nay.

Anh Nguyễn Minh Duy, Chỉ huy Phó Ban Chỉ huy Quân sự phường Phú Cường nhận xét: “Qua quá trình làm việc, tôi nhận thấy đồng chí Tân luôn chấp hành tốt nội quy của cơ quan đơn vị, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, Tân có tinh thần đoàn kết cao, luôn hòa đồng, giúp đỡ mọi người. Đồng thời, Tân cũng tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do Đoàn Thanh niên tổ chức”. Với những cố gắng, nỗ lực không ngừng, tháng 9-2017, Tân đã vinh dự được đứng chân vào hàng ngũ của Đảng. Tân chia sẻ: “Do có 2 năm được làm dân quân tự vệ tại địa phương nên tôi đã quen với môi trường quân đội, vì thế bây giờ chỉ có cảm giác háo hức chờ đợi ngày lên đường chứ không còn lo lắng, bỡ ngỡ gì nữa cả. Với vai trò là người đảng viên, khi vào quân ngũ, tôi quyết tâm sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, huấn luyện thật tốt để không phụ lòng của gia đình, đơn vị”.

 Dù sắp lên đường nhập ngũ nhưng Phan Hồ Thanh Tân vẫn túc trực, tham gia các hoạt động tình nguyện tại lễ hội Rằm tháng giêng

 NGUYỄN ĐÌNH GIAO (PHƯỜNG BÌNH HÒA, TX.THUẬN AN): “Tôi đã thực hiện lời hứa của mình…”

 “Môi trường quân đội sẽ giúp tôi trưởng thành, bản lĩnh hơn trong cuộc sống” Nguyễn Đình Giao

 TNTT Nguyễn Đình Giao (23 tuổi, khu phố Đông Ba, phường Bình Hòa) là một trong 18 thanh niên ưu tú của phường lên đường làm NVQS năm nay. Vì vậy, Giao đã xác định tư tưởng, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ của một quân dân trong Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Được biết, Giao vừa mới tốt nghiệp khoa công nghệ thông tin, trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh. 4 năm học đại học đã giúp Giao trưởng thành về chuyên môn và có điều kiện để tìm một công việc ổn định. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành khóa học, cũng là lúc Giao nhận được lệnh gọi nhập ngũ. Giao chia sẻ: “Cách đây 4 năm, khi thi đậu vào trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh, tôi hứa với Hội đồng NVQS phường, sau khi ra trường sẽ tình nguyện viết đơn tham gia NVQS. Như vậy, sau 4 năm, tôi đã thực hiện lời hứa của mình. Bởi tôi nghĩ, đã là một công dân Việt Nam là phải thực hiện trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc”. Giao cho biết thêm: “Môi trường quân đội sẽ giúp tôi trường thành, bản lĩnh hơn trong cuộc sống”

Qua cuộc trò chuyện, chúng tôi nhận thấy Nguyễn Đình Giao là một thanh niên đầy nghị lực, có hiếu với cha mẹ. Lúc còn ngồi trên ghế giảng đường đại học, Giao đã biết tranh thủ, sắp xếp thời gian làm thêm để có tiền trang trải cuộc sống cũng như việc học hành. Giao bảo, cha mẹ ngày càng lớn tuổi, sức khỏe yếu lại bệnh tật nên bản thân phải tự lực cánh sinh. Vì vậy, mong ước sau này có công việc và thu nhập để giúp đỡ gia đình. Trong những ngày chuẩn bị lên đường làm NVQS, Giao thường xuyên động viên cha mẹ an tâm để anh sớm hoàn thành nghĩa vụ trở về với gia đình. Đối với anh, 2 năm thực hiện NVQS không dài, nên Giao xác định tư tưởng phải cố gắng, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ mà tổ chức, đơn vị giao cho.

 NGUYỄN LÊ TRUNG TÍN (19 TUỔI, PHƯỜNG PHÚ CƯỜNG, TP.THỦ DẦU MỘT): Phải đặt nhiệm vụ của Tổ quốc lên hàng đầu

 Nguyễn Lê Trung Tín hiện đang học tại trường Trung cấp nghề Việt Nam - Singapore, chuyên ngành điện công nghiệp. 7 tháng nữa Tín sẽ tốt nghiệp ra trường, nhưng Tín đã xin bảo lưu kết quả học tập để hoàn thành nghĩa vụ thanh niên của mình, sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Thế nhưng, trước ngày lên đường, chuyện buồn bỗng dưng đến với gia đình, khi ba Tín trong cơn bạo bệnh vừa mới qua đời. Tuy nhiên, không để chuyện buồn chi phối, được sự động viên của mẹ và mọi người, Tín đã tỏ rõ quyết tâm hoàn thành nghĩa vụ đợt này rồi trở về chăm sóc cho mẹ. Tín chia sẻ: “Biết là khi tôi lên đường, gia đình chỉ còn lại mẹ và em trai cũng sẽ trống vắng lắm. Nhưng là thanh niên trai tráng, phải đặt nhiệm vụ của Tổ quốc lên hàng đầu. Tôi nghĩ, thời gian 2 năm trôi qua nhanh thôi, nên luôn động viên mẹ cố gắng”.

 Nhận được lời động viên, khích lệ của mẹ, Nguyễn Lê Trung Tín đã sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc

Bà Lê Nguyễn Phương Thanh, mẹ của Tín nói: “Tín là đứa con hiếu thảo, những ngày đi học, 1 buổi đi học, 1 buổi về phụ tôi bán quán nước, chuyện cơm nước trong nhà Tín cũng luôn phụ giúp tôi từ nhỏ. Thật sự trong thời gian này, tôi cũng buồn nhưng cũng vui vì thấy con trưởng thành và được Tổ quốc gọi tên. Vì thế, những ngày qua, 2 mẹ con tôi động viên nhau, tôi nói với Tín rằng: Con cứ yên tâm lên đường, xung quanh nhà mình còn có cô dì, chú bác trong họ hàng, làng xóm ở kế bên, con không phải lo…”. Nhận được những lời động viên ấy, Tín thêm vững lòng và đã sẵn sàng hành trang để chờ đến ngày lên đường nhập ngũ.

NGỌC NHƯ - VĂN TRUNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên