Những “chiến sĩ áo xanh”

Cập nhật: 01-07-2023 | 10:13:08

(BDO) Trong 2 ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, khi ánh mặt trời chưa ló dạng, các tình nguyện viên (TNV) áo xanh đã có mặt ở các điểm thi để sẵn sàng tiếp sức cho các thí sinh (TS). Những chai nước, hộp sữa, bánh…, được chuẩn bị phòng khi TS chưa kịp ăn sáng; những cây bút bi, khẩu trang cũng được chuẩn bị khi TS cần. Khi cơn mưa chiều ập đến, các TNV sẵn sàng đội mưa để che dù cho các TS. Những hình ảnh này sẽ là kỷ niệm khó quên đối với nhiều người về những “chiến sĩ áo xanh” thân thương, nhiệt tình. 

Truyền năng lượng tích cực cho thí sinh

Tại điểm thi trường THPT Trịnh Hoài Đức (TP.Thuận An), trong hàng chục TNV, xuất hiện cô bé với dáng người nhỏ nhắn nhất đội hình, nhưng luôn là người nhiệt tình hô to nhất mỗi khi các sĩ tử bước vào điểm thi: “Anh ơi, em chúc anh thi tốt nhé! Chị ơi! Em chúc chị điểm thật cao nhé”. Đó là em Trần Lê Quỳnh Như, học sinh lớp 11 trường THPT Trịnh Hoài Đức. Như hào hứng nói: “Đây là lần đầu tiên em tham gia hoạt động tiếp sức mùa thi (TSMT). Em hiểu rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT là sự kiện rất quan trọng với các anh, chị khối 12 nên muốn đóng góp 1 chút công sức, truyền động lực tích cực để tiếp sức, giúp các anh chị tự tin làm bài thi thật tốt”.


2 tình nguyện viên tại trường THPT Nguyễn Trãi hỗ trợ TS gặp khó khăn đến điểm thi

Tại TP.Thuận An, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có 1.976 TS tham gia dự thi tại 4 điểm thi, gồm các trường THPT Trịnh Hoài Đức, THPT Nguyễn Trãi, THPT Lý Thái Tổ và THPT Trần Văn Ơn. Với lực lượng TS đông đảo như vậy, tại mỗi điểm thi đều có ít nhất 30 TNV túc trực, phục vụ TS và người nhà TS. Khi TS vừa rời khỏi điểm thi, TNV sẵn sàng đội nắng, che mưa để bảo vệ sức khỏe cho TS. 

Anh Nguyễn Cao Kỳ Anh, TNV tại điểm TSMT trường THPT Nguyễn Trãi, cho biết: “Đối với TS, đội hình TSMT thực hiện phát các phần nước, bánh, kẹo, dụng cụ học tập. Còn đối với phụ huynh, đội hình cũng bố trí điểm nghỉ ngơi sát bên điểm dự thi, giúp phụ huynh trong lúc chờ con em dự thi. Ngoài ra, chúng tôi còn bố trí đội hình phân luồng giao thông, điều tiết giao thông ở các giao lộ để góp phần bảo đảm an toàn giao thông trong suốt kỳ thi”.

Không chỉ tiếp sức cho các TS, các TNV còn hỗ trợ nhiệt tình cho người nhà TS về địa điểm nghỉ ngơi, giữ xe trong lúc chờ đợi, phụ huynh còn bất ngờ được nhận những chai nước, chiếc quạt giấy từ các TNV. Chị Đào Thị Doan (phường Thái Hòa, TP.Tân Uyên), chia sẻ: “Đưa con đi thi, trong lòng tôi có nhiều cảm xúc khó diễn tả. Từ lúc đưa con làm thủ tục nhận phòng, đến lúc đưa con đến trước cổng trường, tôi cứ hồi hộp, bồn chồn. Các hoạt động TSMT của các TNV khiến tôi cảm thấy ấm áp hơn...”.

TNV Lê Thị Bảo Ngọc, sinh viên năm 3, trường Đại học Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Ngày này cách đây 3 năm, em cũng là 1 sĩ tử tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Ngày đó, các anh chị sinh viên tiếp sức, cổ vũ, em thật sự rất ấn tượng và mong muốn sau này sẽ tiếp tục thực hiện các phần việc của các anh chị đi trước để tiếp sức cho thế hệ sau. Em mong muốn các TS sẽ đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi này”.


Các vật dụng học tập miễn phí được các đội hình tình nguyện chuẩn bị sẵn để tặng cho các TS

Chị Đào Thị Doan (phường Thái Hòa, TP.Tân Uyên), chia sẻ: “Đưa con đi thi, trong lòng tôi có nhiều cảm xúc khó diễn tả. Từ lúc đưa con làm thủ tục nhận phòng, đến lúc đưa con đến trước cổng trường, tôi cứ hồi hộp, bồn chồn. Các hoạt động TSMT của các TNV khiến tôi cảm thấy ấm áp hơn...”.

“Thí sinh cần gì, chúng ta giúp đó”

Thực hiện chương trình TSMT năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh đã chú trọng việc thành lập các đội hình tình nguyện tại chỗ với phương châm “TS cần gì, chúng ta giúp đó” như các kỳ thi trước để bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả. Đặc biệt, kỳ thi năm nay có một số điểm mới như việc phối hợp tổ chức chương trình livestream trực tuyến tư vấn tâm lý mùa thi, chủ đề “Những lưu ý để có một kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 hiệu quả” với các nội dung đa dạng. Nhiều đơn vị cũng đã tổ chức các mô hình cổ động, cổ vũ tinh thần TS, như: Thiết kế panô cổ động, kẹp sách, đồ thủ công dành tặng cho TS. Nhiều huyện, thị, thành phố đã thiết lập đường dây nóng TSMT, hoạt động 24/24 giờ nhằm tiếp nhận thông tin, giải đáp thắc mắc của TS và người nhà TS về kỳ thi THPT năm 2023. Ngoài ra, mô hình xe ôm miễn phí chở TS có hoàn cảnh khó khăn tham gia kỳ thi cũng được duy trì. Đặc biệt, 9 huyện, thị, thành phố đã chủ động rà soát, lên phương án, hỗ trợ các TS có hoàn cảnh khó khăn với nhiều hình thức, như: Thăm hỏi, trao tặng học bổng, các phần quà động viên TS và gia đình; chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm ôn tập và làm bài thi; hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký; giới thiệu chỗ ăn, nghỉ miễn phí; đưa, đón, hỗ trợ TS di chuyển, vào phòng thi,... 

Song song đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh đã vận động trao tặng các suất học bổng, các phần quà cho TS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn trước kỳ thi tốt nghiệp; đồng thời tặng áo thun và nón và các nhu yếu phẩm thiết yếu cho các TNV; đồng thời triển khai các hoạt động cụ thể nhằm bảo đảm sức khỏe cho TS trước kỳ thi, như: Tuyên truyền nâng cao nhận thức, phát cẩm nang hướng dẫn phòng các bệnh dễ lây nhiễm, cấp phát thuốc miễn phí, các sản phẩm dinh dưỡng, triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra tại điểm thi, điểm đăng ký thi có số lượng đông TS,…

Anh Nguyễn Cao Kỳ Anh, TNV tại điểm TSMT trường THPT Nguyễn Trãi, cho biết: “Đối với TS, đội hình TSMT thực hiện phát các phần nước, bánh, kẹo, dụng cụ học tập. Còn đối với phụ huynh, đội hình cũng bố trí điểm nghỉ ngơi sát bên điểm dự thi, giúp phụ huynh trong lúc chờ con em dự thi. Ngoài ra, chúng tôi còn bố trí đội hình phân luồng giao thông, điều tiết giao thông ở các giao lộ để góp phần bảo đảm an toàn giao thông trong suốt kỳ thi…”.

NGỌC NHƯ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên