Những công trình mang theo kỳ vọng…

Cập nhật: 31-12-2022 | 09:27:03

Năm 2022 đánh dấu một năm đầy nỗ lực của Bình Dương để khôi phục kinh tế. Đặc biệt, để tạo dư địa phát triển mới, tỉnh đã đẩy mạnh đầu tư xây dựng những công trình hạ tầng giao thông kết nối vùng, tạo bước đột phá để phát triển nhanh và bền vững, xây dựng hạ tầng khu công nghiệp thế hệ mới, thúc đẩy kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.


Công trình đường và cầu kết nối giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh vừa được thông xe, đưa vào sử dụng, mở thêm cơ hội phát triển

Mở rộng kết nối vùng

Năm 2022, tỉnh đã đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa, tiến độ thực hiện xây dựng các công trình hạ tầng giao thông như xây dựng cầu Bạch Đằng 2, đường tạo lực Bắc Tân Uyên- Phú Giáo - Bàu Bàng, đường Thủ Biên - Đất Cuốc, đường Vành đai 3… Nhiều dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, mở rộng kết nối vùng của tỉnh đã được động thổ và gấp rút thi công như dự án mở rộng Quốc lộ 13, khánh thành đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả công trình cầu vượt Sóng Thần (ngã tư 550), công trình đường và cầu kết nối giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh… Đây là những công trình trọng điểm, tạo kết nối vùng, khu vực mang tính đột phá để phát triển nhanh và bền vững kinh tế - xã hội địa phương.

Quốc lộ 13 là tuyến đường huyết mạch nối TP.Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế, văn hóa của cả nước với các tỉnh Đông Nam bộ, Tây nguyên. Đánh giá về vai trò, ý nghĩa của công trình này, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cho biết: “Việc triển khai dự án đầu tư cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 nhằm tiếp tục tạo ra “bộ khung kỹ thuật” để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ đó, đáp ứng hai mục tiêu lớn là giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến và chuẩn bị cho phát triển đô thị. Dự án góp phần xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại, có sức lan tỏa lớn, tác động mạnh đến các tỉnh, thành lân cận”.

Tại buổi lễ khánh thành công trình đường và cầu kết nối giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Công trình đi vào hoạt động không chỉ giúp rút ngắn khoảng cách đi lại giữa hai tỉnh, mà còn giúp việc vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu của cả vùng Đông Nam bộ nhanh, tiết kiệm chi phí và kết nối thuận tiện hơn với sân bay Long Thành, cảng Cái Mép- Thị Vải, đường Vành đai 3, Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, đường Hồ Chí Minh…”.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, cho biết để triển khai thực hiện các dự án, tỉnh yêu cầu huy động tổng lực cả hệ thống chính trị và người dân. Trong quá trình chỉ đạo công tác đền bù giải tỏa, tỉnh sẽ thực hiện các bước thật thận trọng, chu đáo để tạo ra sự đồng thuận lớn trong nhân dân và các đoàn thể. Song song đó, tỉnh sẽ tạo điều kiện để các nhà đầu tư cũng như các đơn vị phối hợp hoàn thành các dự án theo tiến độ đề ra.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp thế hệ mới

Để tiếp tục phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, Bình Dương đang đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp (KCN) xanh, thông minh. Tháng 3-2022, VSIP Group tổ chức lễ khởi công KCN VSIP III rộng 1.000 ha tại TX.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên.

Với tầm nhìn chiến lược, VSIP III được thiết kế để tích hợp công nghệ thông minh trong các hoạt động tại KCN, từ việc sử dụng năng lượng, nước, chất thải, đến quản lý giao thông và an ninh. Đặc biệt, tại VSIP III chủ đầu tư còn dành 50 ha làm trang trại năng lượng mặt trời tại chỗ, mang lại độ tin cậy và lợi ích bền vững về việc cung cấp điện cho các khách hàng lớn tại KCN này.

Phát biểu tại lễ động thổ xây dựng KCN VSIP III, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, tin tưởng VSIP III sẽ sớm khánh thành và đi vào hoạt động theo đúng tiến độ đề ra, hình thành môi trường thuận lợi phục vụ các nhà đầu tư tại Bình Dương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Chính quyền tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong suốt quá trình đầu tư, hoạt động kinh doanh tại Bình Dương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính:

"KCN VSIP III sẽ mang đến giá trị đích thực cho cư dân sinh sống cũng như tiềm năng phát triển kinh tế mạnh mẽ trong tương lai. Sau khi hoàn thành đưa vào hoạt động, VSIP III hứa hẹn sẽ trở thành điểm sáng, cực tăng trưởng nóng về kinh tế, kích hoạt thị trường bất động sản của khu vực. Dự án thành công không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương mà còn cho khu vực phía Nam và cả nước. Dự án không những giúp cho tổng thể các ngành công nghiệp, dịch vụ phát triển mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo tiền đề cho nền công nghiệp 4.0, phát triển bền vững, nền tảng tăng trưởng mới cho Việt Nam".

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên