Những “điều ước” đầu năm

Cập nhật: 12-02-2019 | 21:50:16

Truyền thống của người Việt là cho chữ và chúc nhau điều tốt lành nhân dịp đầu năm mới. Trở lại nhà máy sau những ngày nghỉ tết bên gia đình, bạn bè, người thân, trao đổi với phóng viên, nhiều chủ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã không giấu những khó khăn phía trước để xây dựng kế hoạch vượt khó, gặt hái thành công.

 

Thực phẩm sạch và sức khỏe cộng đồng

Hơn 10 năm làm giám đốc nhân sự tại một doanh nghiệp Nhật Bản ở Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I, bà Lê Thị Hạnh đã học được tinh thần làm việc chăm chỉ, cùng với phong cách chỉn chu của người Nhật Bản. Sau đó, bà mở cửa hàng chuyên cung cấp quà tặng, trái cây tươi, thực phẩm, phục vụ cộng đồng người Nhật Bản đang sinh sống, làm việc tại Bình Dương. Việc làm của bà được lãnh đạo công ty hoan nghênh và tạo điều kiện để bà mở thêm một shop nhỏ trong khu ẩm thực Hikari, Thành phố mới Bình Dương.

 

 Ông Atsushi Kitaoka, Thị trưởng thị trấn Yoshino, tỉnh Nara, Nhật Bản, thăm Hanh Nguyen Store (cơ sở chính), tại Khu đô thị Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: DUY CHÍ

 

“Tôi tham gia thị trường vì lòng đam mê và thấy được phân khúc tốt còn bỏ trống. Càng đi xa, nhất là từ khi được nhận nhiệm vụ đại sứ cá nhân của thị trấn Yoshino, tỉnh Nara, Nhật Bản, tình yêu quê hương, trách nhiệm xã hội cứ thôi thúc tôi phải làm việc gì đó cho quê hương, cho cộng đồng. Tôi đã hiểu vì sao người Nhật Bản có sức khỏe tốt, có tuổi thọ cao nhất thế giới. Đó là vì chế độ ăn uống của họ chất lượng, vừa đủ. Tại sao trái cây, thực phẩm của Nhật Bản luôn đắt giá hơn sản phẩm cùng loại từ các nước phát triển khác? Đó là vì tiêu chuẩn an toàn của người Nhật rất cao và chất lượng hơn hẳn. Vì sử dụng sản phẩm chất lượng cao, an toàn nên người Nhật ít bệnh hơn, dù cường độ làm việc cao hơn. Từ thực tế đó, tôi tập trung phát triển cửa hàng Hanh Nguyen Store nhằm mang lại những món quà ý nghĩa, tốt cho cuộc sống, cho sức khỏe, đồng thời góp một phần nhỏ cùng các bạn trẻ mở ra con đường lập thân, lập nghiệp”, bà Hạnh tâm tình.

Ngoài nhiệm vụ giới thiệu hình ảnh, kết nối giao thương, phát triển thương mại, du lịch giữa thị trấn Yoshino với hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước, bà Hạnh còn tham gia nhiều dự án phát triển nông nghiệp do các doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản trực tiếp triển khai tại Bình Dương, Bình Phước, Lâm Đồng. Bà cho biết các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Nhật Bản đang triển khai tại các địa phương này vừa góp phần nâng cao tay nghề nhà nông và chất lượng sản phẩm nông nghiệp, vừa góp phần hạ giá thành, hạn chế hàng hóa nhập khẩu để người tiêu dùng trong nước có điều kiện tiếp cận nhiều hơn với thực phẩm, trái cây chất lượng, an toàn nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, giữ gìn sức khỏe để phát triển sự nghiệp.

Xây dựng ngôi nhà cho người lao động

Dự báo chung cho thấy, càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới doanh nghiệp trong nước sẽ gặp nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, trong đó bộ phận doanh nghiệp nhỏ và vừa do đặc thù của loại hình, năng lực quản trị cũng như nguồn vốn công nghệ, tiềm lực tài chính... yếu kém sẽ đối mặt với nhiều thách thức.

Hơn 14 năm tham gia thị trường đồ gỗ với phân khúc hẹp là ván sàn (flooring), bà Đỗ Thị Kim Loan, Tổng Giám đốc Công ty TNHH TM-SX Sao Nam, chia sẻ cái khó lớn nhất của doanh nghiệp nhỏ và vừa mà ai cũng biết đó là quy mô nhỏ, đồng vốn nhỏ nên khó tham gia cạnh tranh trên một thị trường lớn. Không tham gia được sân chơi lớn thì doanh nghiệp đừng cố sức chen vào, mà cần tìm những ngõ ngách phù hợp để phát huy. 14 năm qua Sao Nam Flooring đã kiên trì theo đuổi phân khúc nhỏ, tuy số lượng nhỏ nhưng phải luôn bảo đảm chất lượng ổn định. Công ty đã dần lớn lên, trở thành đối tác chính chuyên cung cấp ván sàn nghệ thuật cho thương hiệu ván sàn lớn thứ hai tại Mỹ. Hiện tại, nhiều nhà sản xuất, thương hiệu lớn đang lao đao, khó xoay xở vì chịu ảnh hưởng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước vươn lên khai thác tốt thị trường xuất khẩu. Sao Nam Flooring sẵn sàng chia sẻ, kể cả đơn hàng, giới thiệu công nghệ sản xuất ván sàn, nhà cung cấp giúp cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa có điều kiện vươn lên chỉ với một điều kiện duy nhất: “Phải biết giữ uy tín và hình ảnh thương hiệu Việt trên thị trường”.

Bà Loan chia sẻ ước mơ trong năm 2019: “Tôi mong tìm được khu đất đủ rộng để xây dựng chung cư mang phong cách Sao Nam Flooring để bán trả góp cho người lao động đã gắn bó nhiều năm với công ty. Có điều kiện, chúng ta có thể tìm kiếm, lựa chọn công nghệ hiện đại, máy móc tiên tiến, nhưng để có những người thợ lành nghề, đủ sức làm chủ máy móc, công nghệ hiện đại vì sự phát triển bền vững của công ty là rất khó. Chúng tôi phải có trách nhiệm nuôi dưỡng, đào tạo và làm cho người lao động luôn hãnh diện, tự hào về những đóng góp, cống hiến của họ”.

Nội địa hóa thiết bị thông minh

Đã 18 năm làm nhà sản xuất sản phẩm phụ trợ cho các hãng điện tử lớn, nổi tiếng thế giới, được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến công tỉnh, Công ty TNHH Thiết bị điện Kim Sang (TX.Tân Uyên) đã nhanh chóng hiện đại hóa sản xuất, chuyển hướng từ sản xuất máng đèn chiếu sáng, tăng phô, ổ cắm... sang thiết bị chiếu sáng thông minh cung cấp cho các hãng sản xuất ô tô, nhà thầu xây dựng trong nước và xuất khẩu.

Ông Nguyễn Đình Thi, Giám đốc công ty, cho biết nhờ sự quan tâm hỗ trợ của UBND TX.Tân Uyên và sự giúp đỡ tận tình của Trung tâm Khuyến công tỉnh, Công ty Kim Sang đã mạnh dạn đầu tư, đổi mới công nghệ theo hướng hiện đại, sản xuất ra các sản phẩm thông minh, đủ khả năng thay thế sản phẩm cùng loại nhập khẩu với giá cả đắt hơn từ 5 - 10 lần nhưng độ bền vẫn như nhau. Cụ thể, công ty đã sản xuất ra các sản phẩm đèn chiếu sáng công cộng với phần mềm tự động bật mở theo giờ để tiết kiệm công lao động, công quản lý; đèn sẽ tự động tăng giảm độ sáng để tiết kiệm điện và có thể bật sáng khi có xe, có người đi qua. Ưu điểm của doanh nghiệp trong nước là nắm vững đặc điểm, điều kiện thời tiết, khí hậu từng vùng, như vùng duyên hải ven biển bề mặt sản phẩm, thiết bị được bảo hành đến 10 năm, trong khi sản phẩm nhập khẩu không có điều kiện này. Quan trọng hơn là chế độ bảo trì, bảo dưỡng thiết bị này của doanh nghiệp trong nước ít tốn kém và thuận lợi hơn.

Ước mơ năm 2019 của Công ty TNHH Thiết bị điện Kim Sang được ông Thi kỳ vọng là: “Đất nước đang trên đà phát triển, hội nhập, các đô thị đang hướng đến xây dựng đô thị thông minh. Tôi mong muốn sản phẩm thiết bị điện Kim Sang góp sức nội địa hóa sản phẩm, góp phần xây dựng, mang ánh sáng thông minh, tiết kiệm, tô điểm các đô thị trong cả nước, trong đó có Bình Dương, nơi tôi chọn khởi nghiệp và thành công”.

 DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên