Những “Người thợ trẻ giỏi”

Cập nhật: 13-05-2023 | 09:29:03

Hôm nay (13-5), tại Trung tâm Hội Nghị và Triển lãm tỉnh, Trung ương Đoàn tổ chức tuyên dương 54 gương mặt “Người thợ trẻ giỏi” lần thứ XIV năm 2023. Bình Dương có 3 đoàn viên thanh niên tiêu biểu vinh dự được nhận giải thưởng cao quý này.

► PHẠM THÙY TRANG: Không ngừng phấn đấu

Gặp cô gái trẻ Phạm Thùy Trang, chúng tôi khá bất ngờ vì cô gái trẻ, xinh xắn như Trang lại là một kỹ sư điện. Năm 2018, sau khi ra trường, Trang từng “lăn lộn” với nhiều công việc khác nhau trước khi đến với Công ty Điện lực Bình Dương. Trang nhớ lại: “Các công việc trước đó có mối liên hệ công việc hiện tại, nên em biết được công ty đang tuyển dụng. Chớp lấy cơ hội, em xin vào làm để thỏa mãn đam mê với nghề”.

Là một chuyên viên quản lý đầu tư của Công ty Điện lực Bình Dương, Trang được phân công thực hiện công tác thẩm định dự án, tham gia phối hợp giải quyết các vấn đềtrong quátrình thi công xây lắp công trình; thực hiện các công tác công trình 110kV…; hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ kỹ thuật của các đơn vị trong phân hệ… Với Trang, “người trẻ thì phải luôn sáng tạo và đổi mới để vừa giúp ích cho công việc của mình và mọi người được thuận lợi, bớt nhọc nhằn, vừa mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng”. Trong công tác, Trang luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, khách quan và trung thực, có ý thức kỷ luật, chấp hành sự chỉ đạo phân công của cấp trên, luôn lắng nghe ý kiến, đóng góp của các đồng nghiệp để thực hiện công việc ngày càng hoàn thiện hơn.

Bên cạnh công tác chuyên môn, Trang cũng được biết đến là một người tham gia tích cực các phong trào Đoàn Thanh niên, đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động từ thiện xã hội… do Tổng Công ty, Đoàn khối và công ty tổ chức, phát động.

► TRẦN ĐỨC LỘC: “Cây” sáng kiến

Sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật điều khiển tự động, Lộc làm kỹ thuật sản xuất cho một doanh nghiệp (DN) ở Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I. Tuy nhiên, ở DN này làm ca nên Lộc muốn tìm một công việc giờ hành chính. Thấy Công ty TNHH East West Industries Việt Nam tuyển dụng, tìm hiểu về DN kỹ càng nên Lộc không muốn bỏ lỡ cơ hội để được vào làm kỹ sư sản xuất. Sau hơn 1 năm làm việc, Lộc được điều chuyển vào vị trí quản lý sản xuất từ năm 2020 vì công ty ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực trong công việc.

Hiện tại, Lộc được giao kiểm soát về kế hoạch sản xuất, bảo đảm đáp ứng đúng kế hoạch xuất hàng đến khách hàng. Đồng thời, nhiệm vụ của Lộc còn phải nỗ lực tối ưu hóa nguồn nhân sự để sắp xếp cho dây chuyền sản xuất luôn duy trì, đáp ứng đủ sản lượng, kế hoạch sản xuất đại trà và kế hoạch chạy thử mẫu, đánh giá sản phẩm mới; xây dựng kế hoạch đào tạo nâng cao tay nghề của công nhân để có thể làm việc trên nhiều dự án khác nhau tại bộ phận sản xuất lắp ráp…

Chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm, Lộc đã có 3 đề án mang tính đột phá, mang lại lợi nhuận cao cho công ty. Đó là đề án “Cải tiến quy trình kiểm soát tem trên sản phẩm”; đề án “Tăng sản lượng dự án máy massage bảo vệ da mặt”. Đặc biệt, đề án “Cải tiến dự án máy tập GYM từ 100 chiếc/ngày lên 200 chiếc/ ngày” của Lộc đã giúp công ty tăng sản lượng, mang lại lợi nhuận hơn 95 tỷ đồng/tháng. “Khi áp dụng những sáng kiến này thì hiệu quả đạt được rất cao, tôi rất vui. Tôi mong muốn mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ cũng sẽ có nhiều sáng kiến trong công việc, vì khi có sáng kiến thì sẽ có động lực làm việc nhiều hơn, cũng như thúc đẩy công việc tốt hơn mỗi ngày”, Trần Đức Lộc chia sẻ.

► PHẠM THANH TRUNG: Chàng trai trẻ đam mê ngành điện

Năm 2017, sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa TP.Hồ Chí Minh, chàng trai đất Thủ đã đến với Công ty Điện lực Bình Dương. 29 tuổi, 6 năm tuổi nghề, Trung đã có nhiều đóng góp trong hoạt động công tác Đoàn và phong trào thi đua lao động sản xuất của Điện lực Bình Dương nói riêng và Tổng Công ty Điện lực miền Nam nói chung.

Trung cho biết với vai trò là điều độ viên của công ty, công việc của anh là điều hành, chỉ huy vận hành lưới điện 110kV và 220kV trên địa bàn tỉnh, bảo đảm cung cấp điện liên tục, an toàn, chất lượng; thực hiện dự báo phụ tải, các nguồn năng lượng tái tạo; tham mưu, tính toán tổn thất điện năng trên lưới điện thuộc quyền điều khiển; thực hiện lập kế hoạch bảo dưỡng sửa chữa lưới điện thuộc quyền điều khiển; đánh giá an ninh hệ thống điện, từ đó xây dựng các phương án bảo đảm cung cấp điện, khôi phục phụ tải cho lưới điện tại Bình Dương.

Trong công tác nghiên cứu khoa học, áp dụng sáng kiến, giải pháp sáng tạo, Trung luôn là tấm gương tiêu biểu. Đơn cử, sáng kiến “Giải pháp ngăn ngừa rò điện tại vị trí kẹp dừng dây cáp hạ áp ABC, phòng tránh tai nạn điện” của anh đã mang lại hiệu quả cao trong công tác an toàn điện, quản lý vận hành lưới điện, góp phần ngăn ngừa tai nạn do rò điện. Cũng từ sáng kiến này, Trung và đồng nghiệp đã đạt giải nhì tại hội thi thợ giỏi cấp Tổng Công ty Điện lực miền Nam năm 2022. Trung cũng là cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả, hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ, kế hoạch nhiều năm liền.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên