Phát triển cơ sở Đoàn, tập hợp lao động trẻ

Cập nhật: 13-05-2023 | 09:08:46

Tiếp tục xây dựng cơ sở Đoàn vững mạnh và không ngừng mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, Tỉnh đoàn thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng công tác tổ chức xây dựng Đoàn nhiệm kỳ 2022-2027. Với phương hướng tập trung phát triển tổ chức cơ sở Đoàn trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN), Đoàn Thanh niên các cấp tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng tập hợp thanh niên và lao động trẻ trên địa bàn tỉnh.


Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh trao quyết định thành lập Câu lạc bộ Kết nối TNCN số 39 tại lễ phát động Tháng Công nhân và Tuần lễ TNCN tỉnh năm 2023

Xây dựng cơ sở Đoàn

Đối với công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn nhiệm kỳ 2022-2027, Tỉnh đoàn tập trung củng cố, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của các đơn vị sự nghiệp theo hướng đảm nhận thực hiện tốt các nhiệm vụ, chương trình, hoạt động của Đoàn. Trong đó, Tỉnh đoàn chú trọng xây dựng các chi đoàn tại DNNKVNN, chi đoàn thanh niên xa quê, chi đoàn trên địa bàn dân cư...

Theo đó, Tỉnh đoàn đã triển khai cho Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân (TNCN) và Lao động trẻ tỉnh tập trung và tăng cường thực hiện thành lập chi đoàn DNNKVNN. Với sự quyết tâm cao, trung tâm đã và đang đạt được kết quả khích lệ trong công tác thành lập chi đoàn DNNKVNN, đạt hiệu quả tăng cường tập hợp TNCN ở các công ty, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tháng 4 vừa qua, trung tâm đã thành lập Chi đoàn Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Tín Đức. Đây cũng là chi đoàn thứ hai mà trung tâm đã vận động thành lập.

Công tác thành lập chi đoàn có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Đề án số 03- ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về hỗ trợ nguồn lực thực hiện công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2025. Phát triển tổ chức Đoàn là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đoàn, đặc biệt đối với công tác đoàn kết, tập hợp TNCN trong giai đoạn hiện nay.

Gắn liền với việc thành lập các tổ chức Đoàn, Đoàn cơ sở Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh sẽ thực hiện mô hình, hoạt động phù hợp với TNCN để tiếp tục duy trì và phát triển chi đoàn. Từ tháng 7-2022, Đoàn cơ sở trung tâm đã thành lập được 14 chi đoàn trong doanh nghiệp. Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh, cho biết: “Khi các chi đoàn được thành lập, trung tâm chỉ đạo, định hướng hoạt động phù hợp với lĩnh vực ngành nghề; đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để chi đoàn phát triển các hoạt động thiết thực và chăm lo, hỗ trợ thanh niên khó khăn. Trong năm 2023, trung tâm phấn đấu thành lập thêm 9 chi đoàn theo chỉ tiêu được giao của Tỉnh đoàn…”.

Phát triển mô hình tập hợp thanh niên

Song song với việc thành lập chi đoàn, nhiệm kỳ 2022-2027, Tỉnh đoàn triển khai đến cơ sở Đoàn tổ chức thực hiện hiệu quả các mô hình để thu hút thanh niên và lao động trẻ. Với nhiệm vụ thực hiện kế hoạch thành lập, duy trì hoạt động và nhân rộng điểm sinh hoạt đoàn viên xa quê, câu lạc bộ kết nối TNCN, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh đã, đang thực hiện tốt mục tiêu nghị quyết của Đoàn. Trung tâm vừa thành lập Câu lạc bộ Kết nối TNCN số 39 tại Công ty Suất ăn công nghiệp Ngọc Tú Catering với gần 150 công nhân lao động.

Đến nay, trung tâm đã thành lập được 38 câu lạc bộ trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với gần 2.000 thành viên nòng cốt. Trong số các câu lạc bộ, có nhiều câu lạc bộ trong doanh nghiệp lớn với hàng ngàn lao động, doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài, như: Công ty TNHH Diamond Việt Nam, Công ty TNHH Starway Việt Nam, Công ty TNHH Long Yi Industrial, Công ty TNHH Kỹ nghệ Gỗ Hoa Nét, Công ty TNHH Panko Vina…

Theo lãnh đạo trung tâm, trong Tháng Công nhân năm 2023, trung tâm thực hiện ra mắt điểm hẹn TNCN và tiếp tục duy trì tốt sân chơi đường phố nhằm tạo điều kiện cho lao động trẻ có địa điểm giải trí cuối tuần để nâng cao đời sống tinh thần.

Thực hiện nghị quyết đại hội Đoàn các cấp, các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn cơ sở cũng đã tích cực thực hiện tập hợp thanh niên và lao động trẻ trên địa bàn. Theo sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành đoàn Dĩ An, Phường đoàn Tân Đông Hiệp vừa thành lập Chi đoàn trường Mầm non - Tiểu học Việt Mỹ…

Chị Nguyễn Thanh Thảo, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Thời gian tới, Đoàn cơ sở sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong khối lao động trẻ tại các chi đoàn DNNKVNN và các câu lạc bộ TNCN; nâng cao vai trò đồng hành để phát huy vai trò của thanh niên và lao động trẻ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước…”.

Công tác thành lập chi đoàn có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Đề án số 03-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về hỗ trợ nguồn lực thực hiện công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2022-2025. Phát triển tổ chức Đoàn là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đoàn, đặc biệt đối với công tác đoàn kết, tập hợp TNCN trong giai đoạn hiện nay.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên