Niềm vui ngày tựu trường

Cập nhật: 11-08-2015 | 09:12:48

Theo kế hoạch, sáng qua (10-8), học sinh (HS) tiểu học, THCS, THPT ở Bình Dương đã trở lại trường lớp, bước vào năm học mới 2015-2016.


Thầy trò trường THCS Trần Bình Trọng ổn định năm học mới.
Ảnh: H.THÁI

Niềm vui... đến lớp!

Theo quy định, đúng 7 giờ sáng ngày 10-8 tất cả HS tập trung đến trường. Sau 3 tháng xa trường lớp, thầy cô, bạn bè, nay trở lại trường, HS rất vui. Em Trần Thị Kim Ngân là HS đầu cấp trường THPT Bình Phú (TP.Thủ Dầu Một) cho biết, em vừa trúng tuyển vào lớp 10. Do có năng khiếu các môn tự nhiên nên em chọn phân ban khoa học tự nhiên. Hôm nay đến tập trung, em được thầy cô phổ biến nội quy, sinh hoạt nề nếp học tập.

Cả thầy và trò trường THCS Trần Bình Trọng, TP.Thủ Dầu Một cũng đang chuẩn bị cho năm học mới. Thầy Nguyễn Văn Nghĩa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để 100% HS trên địa bàn phường được đến lớp, năm học 2015-2016, trường đã tiếp nhận khoảng hơn 20 trường hợp chuyển trường từ các nơi về đúng địa bàn theo học. Do đó, tổng số HS năm nay của trường tăng gần 50 em. Thầy cho biết thêm, năm học 2014-2015, trường đạt và vượt chỉ tiêu tốt nghiệp THCS là 95%. Tỷ lệ trúng tuyển vào lớp 10 là 75%. Năm nay, thầy và trò tiếp tục duy trì chỉ tiêu này để nhằm hoàn thành chỉ tiêu trường chuẩn quốc gia.

Thực hiện Ngày Toàn dân đưa trẻ đến trường, các xã vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, phụ huynh cũng đưa con em ra lớp. Tại huyện Dầu Tiếng, trong tuần lễ đầu tiên, các trường tổ chức cho HS học nội quy nhà trường, tuyên truyền giáo dục cho HS về an toàn giao thông, tổ chức sinh hoạt tập thể, nhất là các lớp đầu cấp. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Giáo cho biết, năm học này, ngành phấn đấu nâng tỷ lệ huy động trẻ vào cơ sở giáo dục, cụ thể trẻ dưới 36 tháng tuổi được chăm sóc tại các cơ sở giáo dục đạt 25%, trẻ 3 - 4 tuổi đạt 92%, trẻ 5 tuổi vào mẫu giáo đạt 99% trở lên. Đối với bậc tiểu học, bảo đảm 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1 và 100% HS hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6.

Nhiều trường tăng HS

Là tỉnh phát triển công nghiệp, nên Bình Dương tập trung đông lao động ngoài tỉnh. Theo đó, năm học mới này, số HS tiếp tục gia tăng ở một số địa phương. Theo thống kê của ngành GD-ĐT, toàn tỉnh tăng thêm trên 32.000 HS, chủ yếu là HS mầm non và tiểu học. Tại TX.Thuận An, năm nay tăng trên 8.000 HS. Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An nói: “Phương án được các trường đưa ra là giảm lớp 2 buổi/ngày, phân tuyến HS theo địa bàn, điều phối HS giữa các trường lân cận, sử dụng phòng chức năng làm phòng học. Hiện tại, nhiều trường có sĩ số trên 40 HS/lớp. Trên thực tế, việc sắp xếp bảo đảm học sinh đến lớp như vậy là quá sức đối với TX.Thuận An. Tuy nhiên, TX.Thuận An vẫn vận động phụ huynh có con em ngoài tỉnh đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tiếp tục cho con em mình đến lớp học bình thường.

Trao đổi với chúng tôi, cô Vũ Thị Hồng Hoa, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Tân Định, TX.Bến Cát nói, năm nay, trường có 2.280 HS, tăng không nhiều so với năm học trước. Dù vậy, đây vẫn là trường có sĩ số HS nhiều nhất trong thị xã. Trong đó, khối lớp 1 có 539 HS nên sĩ số mỗi lớp đều gần 50 em. Cô Nguyễn Thị Ngọc Lắm, giáo viên lớp 1/1, người có 15 năm kinh nghiệm đứng lớp cho biết: “Với một lớp có sĩ số HS gần 50 em, vào đầu năm học, giáo viên phải cố gắng nhanh chóng đưa lớp đi vào nề nếp, ổn định. Giáo viên nói chung, đặc biệt là giáo viên lớp 1 phải thực sự như người mẹ hiền để các con yên tâm vì đây là giai đoạn chuyển tiếp giữa mẫu giáo và lớp 1. Khi lớp đã đi vào nề nếp thì giáo viên đỡ vất vả hơn”. Được biết do sĩ số HS quá đông nên trong năm học mới này, trường Tiểu học Tân Định chỉ tố chức bán trú được cho khối 1 và khối 2, HS khối 5 sẽ quay lại học một buổi như khối 3 và 4.

Quyết tâm nâng cao chất lượng

Năm học 2015-2016, ngành đưa ra chủ đề: “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao, chất lượng bền vững”, với phương châm “Năng động - Sáng tạo”, và khẩu hiệu hành động “Tận tâm, tận tụy, tận lực, tất cả vì HS thân yêu”, bà Nguyễn Hồng Sáng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, năm nay ngành tập trung thực hiện 2 nhiệm vụ lớn là đổi mới căn bản công tác quản lý và đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ các hoạt động GD-ĐT. Sở chỉ đạo các đơn vị trong kế hoạch năm học cần xây dựng kế hoạch bồi dưỡng năng lực cán bộ quản lý, đội ngũ về chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, chuẩn nghề nghiệp, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá. Cán bộ quản lý cần năng động sáng tạo, thực hiện đổi mới phải phù hợp tình hình phát triển đơn vị theo xu hướng phát triển hội nhập quốc tế.

Thực hiện đổi mới thực chất, ngành kêu gọi giáo viên đổi mới phương pháp dạy học nhất là tin học và ngoại ngữ, từng bước nâng cao chất lượng dạy học theo hướng hiện đại, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề trong thực tiễn.

H.THÁI - S.ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X