Nỗ lực cán đích xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 26-09-2016 | 10:02:41

Theo kế hoạch trong năm 2016, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng sẽ phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Tính đến thời điểm này, xã đã hoàn thành 18/19 tiêu chí, dự kiến trong thời gian còn lại sẽ hoàn thành tiêu chí còn lại để bảo đảm đạt 19/19 tiêu chí và đề nghị xét công nhận đạt chuẩn NTM. Với phương “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, xây dựng NTM là sự nghiệp của dân do dân, dân làm, dân hưởng, xã Hưng Hòa đã xây dựng được nhiều mô hình để tạo sự đồng thuận, chung tay góp sức vào sự nghiệp xây dựng NTM.

Đảng bộ và nhân dân xã Hưng Hòa đang đồng lòng, nỗ lực cán đích trong xây dựng nông thôn mới Ảnh: T.LÊ

“Gần dân, sát dân”

Trao đổi với bà Ngô Thu Hương, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, người dân địa phương chủ yếu canh tác nông nghiệp và làm công nhân trong các nông trường cao su. Để tập trung nguồn lực xây dựng NTM, việc “gần dân, sát dân” để nắm bắt nhu cầu thực tế của người dân, tạo sự đồng thuận là việc làm rất quan trọng. Trong số nhiều mô hình đang được triển khai, mô hình “Đảng viên gắn bó với nhân dân nơi cư trú” là mô hình thực sự đem lại hiệu quả. (Ban Thường vụ Huyện ủy Bàu Bàng đã chọn nhân rộng mô hình này tại 7/7 xã của huyện Bàu Bàng).

Mô hình “Đảng viên gắn bó với nhân dân nơi cư trú” được xãHưng Hòa triển khai từ năm 2013 theo phương châm mỗi đảng viên gắn bó mật thiết từ 2 đến 4 hộ gia đình nơi cư trú. Thực hiện mô hình này, các đảng viên được phân công sẽ lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các hộ dân do mình phụtrách, từ đó giải thích cho dân hiểu hoặc kiến nghị lên cấp trên để kịp thời giải quyết những vấn đề mà nhân dân thắc mắc, kiến nghị. Việc này giúp cán bộ, đảng viên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Thực hiện mô hình này, nhân dân sẽ cảm nhận được sự gần gũi, thân thiện của cán bộ, đảng viên đối với nhân dân. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm, tổng số đảng viên xã tham gia tuyên truyền là 260 đảng viên tuyên truyền đến 568 hộ với tổng số lượt tuyên truyền là 1.136 lượt. Qua việc gắn bó với nhân dân, Đảng ủy xã đã nhận được 10 ý kiến đề xuất xoay quanh các nội dung làm đường giao thông nông thôn, môi trường, tình hình an ninh trật tự, an toàn thực phẩm... Bên cạnh mô hình này, Hưng Hòa cũng thực hiện các mô hình gần dân, sát dân theo sự chỉ đạo của Huyện ủy như “Ngày lao động vì nhân dân”, “Vì dân phục vụ”... Từ sự gương mẫu của đảng viên đã làm cho người dân tin tưởng, công tác vận động nhân dân chung tay xây dựng NTM được thuận lợi hơn.

Nỗ lực cán đích

Được biết, đề án xây dựng NTM trên địa bàn xã Hưng Hòa mới chỉ được UBND huyện Bàu Bàng phê duyệt vào cuối năm 2014. Tuy nhiên, sau 2 năm huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án và nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần thay đổi diện mạo bộ mặt NTM và đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên. Đến nay, Hưng Hòa đã hoàn thành 18/19 tiêu chí NTM và phấn đấu cán đích NTM trong năm 2016. Theo bà Ngô Thu Hương, trong quá trình xây dựng NTM, xã đã nhận được sự quan tâm của tỉnh, huyện và sự chỉ đạo kịp thời của Ban chỉ đạo xây dựng NTM các cấp, cũng như sự nỗlực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân. Đặc biệt, ngay trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy xã Hưng Hòa đã đưa ra mục tiêu tập trung phát triển kinh tế nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, chú trọng phát triển các cây công nghiệp cókinh tế cao, phát triển ngành chăn nuôi trang trại sạch không ô nhiễm môi trường với quy mô vừa và nhỏ; phát triển ngành công nghiệp dịch vụ- thương mại, tiểu thủ công nghiệp; tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương, hoàn thành chương trình xây dựng NTM. “Điều đáng mừng nhất chính là sự đồng thuận của người dân. Cụ thể như về nguồn vốn huy động xây dựng NTM, trong tổng số hơn 226,4 tỷ đồng, xã Hưng Hòa đã huy động nguồn lực đóng góp từ nhân dân với số tiền hơn 14,8 tỷ đồng. Cùng với đó là những ngày góp công, góp sức của nhân dân cùng chính quyền địa phương nhằm nỗ lực thay đổi bộ mặt nông thôn... Điều này đã góp phần quan trọng, đưa quyết tâm “cán đích” NTM của xã hoàn thành đúng kế hoạch vào cuối năm 2016”, bà Ngô Thu Hương chia sẻ.

Có thể nói, việc thực hiện vai trò lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền trong quá trình xây dựng và thực hiện đồ án, đề án, kế hoạch thực hiện chương trình xây dựng NTM trên cơ sở phát huy sức mạnh tổng hợp đồng bộ của các ngành, các tổ chức đoàn thể xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và toàn dân đã và đang đẩy nhanh tiến độ “về đích” của Hưng Hòa trong xây dựng NTM đạt chuẩn.  Mục tiêu này đạt được cũng góp phần đưa tình hình kinh tế - xã hội địa phương ổn định và phát triển. Đời sống và mức thu nhập của nhân dân ngày được nâng cao, an ninh chính trị trật tự an toàn được giữ vững.

 

 THANH LÊ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=401
Quay lên trên