Nỗ lực đạt chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân

Cập nhật: 25-12-2023 | 09:05:57

 Nhằm tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT), đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, trong những ngày còn lại ca năm 2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương đang tập trung các giải pháp tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHYT.

 Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến người dân

 Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Để chủ động thực hiện đạt kế hoạch đề ra, bước sang quý IV-2023, ngay sau giờ làm việc và kể cả các ngày nghỉ trong tuần, cán bộ Phòng Truyền thông BHXH tỉnh phối hợp với cán bộ UBND các xã, phường trên địa bàn đến từng khu phố, ấp để tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT và hướng dẫn cài đặt VssID - BHXH số để vận động người dân tham gia BHYT. Chị Huỳnh Kim Thúy, ngụ phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết khi tham dự hội nghị tuyên truyền chính sách BHYT, chị nhận thấy được lợi ích của BHYT nên quyết định tham gia và vận động người thân cùng tham gia để được chăm sóc sức khỏe khi ốm đau, bệnh tật.

 “Trên địa bàn tỉnh hiện có 173 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT. Các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT cho người dân”.

(Bà Phạm Thị Hương Tuyền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh)

Với mục tiêu năm 2023 toàn tỉnh phấn đấu có 92% trở lên người dân tham gia BHYT, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, ngành BHXH tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền chính sách BHYT mới ban hành tới người dân bằng nhiều hình thức đa dạng. Nhờ đó đến nay trên địa bàn tỉnh đã có gần 2,5 triệu người tham gia BHYT.

Bà Phạm Thị Hương Tuyền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết thông qua hoạt động sau giờ làm việc hay vào những ngày cuối tuần cùng dân, các cán bộ của BHXH đã trực tiếp về tận cơ sở để tuyên truyền, tư vấn và hỗ trợ người dân thủ tục tham gia BHYT. Đây là các thời điểm được cho là phù hợp nhất do phần lớn người dân ở nhà. Đồng thời, cán bộ làm công tác được đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền, bồi dưỡng nhận thức về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là chính sách về BHXH, BHYT để thực hiện tốt nhiệm vụ. Qua vận động, tuyên truyền, nhiều người dân được cán bộ BHXH, nhân viên tư vấn thu BHXH, BHYT tư vấn, hỗ trợ kịp về lợi ích khi BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để được chăm sóc toàn diện các vấn đề thiết thực trong cuộc sống.

Nhiều cách làm hay, hiệu quả

Nhằm hướng tới mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, BHXH tỉnh đã tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác vận động, tuyên truyền nhân dân tham gia BHYT, bảo đảm mọi người dân đều được chăm sóc, hưởng lợi từ chính sách BHYT, góp phần giúp quỹ BHYT phát huy hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, BHXH Bình Dương đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức nhiều đợt ra quân đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo chiều rộng lẫn chiều sâu nhằm góp phần tạo sự đồng thuận từ phía người dân. Nhiều đợt ra quân được tổ chức với quy mô toàn tỉnh, tổ chức tuyên truyền lưu động bằng phương tiện xe gắn máy có gắn phướn tuyên truyền. Bên cạnh đó, tại địa bàn 9 huyện, thị, thành phố, các nhóm tư vấn trực tiếp tại khu dân cư, khu phố, tổ dân phố, khu chợ truyền thống, hộ kinh doanh cá thể, nơi tập trung đông dân cư, bảo đảm mỗi xã, phường, thị trấn đều có ít nhất 1 buổi tuyên truyền, tư vấn nhóm cho người dân.

Với cách tiếp cận tuyên truyền đa dạng theo từng nhóm, như: Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, người dân, học sinh - sinh viên… BHXH Bình Dương xây dựng nhiều mô hình tuyên truyền hay. Đặc biệt cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở ấp, khu phố luôn đồng hành, tạo điều kiện tốt trong công tác phối hợp thực hiện. Điển hình như các địa phương phối hợp xây dựng kế hoạch cụ thể và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên rà soát thông tin người dân trên địa bàn. Sau khi có số liệu chung, cấp ủy, chính quyền ở địa phương chia ra từng khu vực, phân công

 đoàn thể rà soát từng hộ dân, nắm lại từng thành viên trong gia đình, lập danh sách, thống kê từng người trong gia đình xem đã mua BHYT hay chưa và thời gian tham gia BHYT... Từ số liệu nêu trên và đối chiếu với danh sách mà cơ quan BHXH cung cấp, địa phương kịp thời rà soát các hộ sắp hết hạn hoặc chưa tham gia BHYT để vận động tham gia, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ trên địa bàn, bảo đảm an sinh xã hội.

 TƯỜNG VY - V.BƯỜM  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên