Nỗ lực giữ gìn an ninh trật tự ở một địa bàn trọng điểm

Cập nhật: 26-11-2021 | 09:41:14

Xác định địa bàn có nguy cơ trở thành “điểm nóng” phức tạp về tình hình an ninh trật tự (ANTT), Công an (CA) thị trấn Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên luôn giữ tinh thần chủ động đấu tranh với các loại tội phạm, đồng thời huy động sức dân vào công tác này. Nhờ đó thời gian qua nhiều vụ việc phạm pháp hình sự nhanh chóng được làm rõ.


Thời gian qua, CA thị trấn Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên đấu tranh, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan đến ma túy, góp phần vào công tác bảo đảm ANTT tại địa phương

Đấu tranh với tội phạm ma túy

Thiếu tá Nguyễn Minh Lâm, Phó trưởng CA thị trấn Tân Bình cho biết thị trấn có nhiều tuyến đường trọng điểm kết nối vùng chạy ngang qua, đặc biệt là đường ĐT741 nối dài các tỉnh Tây nguyên đến vùng Đông Nam bộ. Mặt khác có một phần địa giới hành chính tại 2 khu công nghiệp lớn là Khu công nghiệp Tân Bình và Khu công nghiệp VSIP 2A. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thế nhưng cũng luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT.

Để duy trì sự ổn định của địa phương, CA thị trấn thường xuyên phối hợp với lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, Câu lạc bộ Phòng chống tội phạm thực hiện tuần tra kiểm soát giữ gìn ANTT, đấu tranh phòng chống tội phạm và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật khác. Theo Thiếu tá Lâm, kể cả trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hay khi địa phương trở lại trạng thái “bình thường mới”, CA thị trấn luôn tập trung các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa vào tội phạm ma túy. Nhờ đó mà nhiều vụ vận chuyển trái phép chất ma túy đã bị phát hiện, triệt xóa.

Điển hình như vào lúc 15 giờ ngày 29-9, CA thị trấn Tân Bình tổ chức tuần tra bảo đảm ANTT kết hợp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Khi đến khu phố Suối Tre thì phát hiện 4 đối tượng có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra và phát hiện nhóm này tàng trữ hơn 1,64g ma túy đá và hơn 3,82g bồ đà. Cũng qua kiểm tra phát hiện thêm bộ quần áo mang kiểu dáng, màu sắc giống dân phòng và 1 còng số 8. Ngay lập tức các đương sự được đưa về trụ sở CA để làm việc. Sau đó CA thị trấn Tân Bình đã bàn giao vụ việc cho Đội Cảnh sát hình sự, kinh tế và ma túy CA huyện Bắc Tân Uyên điều tra hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Từ đầu năm đến nay, CA thị trấn Tân Bình đấu tranh, làm rõ 12 vụ phạm pháp hình sự, trong đó phần lớn là tội phạm liên quan đến hành vi “Vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Phòng ngừa tội phạm trong các khu nhà trọ

Hiện thị trấn Tân Bình có số lượng công nhân, người ở trọ tập trung nhiều tại khu phố Suối Tre và khu phố Cổng Xanh. CA địa phương nhận thấy 2 khu phố này tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về ANTT. Trước tình hình đó, CA thị trấn thường xuyên kiểm tra hành chính các khu nhà trọ nhằm phát hiện xử lý các đối tượng hình sự, đặc biệt là tình trạng công nhân sử dụng trái phép chất ma túy.

Nhằm chủ động giữ gìn ANTT trong những ngày trở lại trạng thái “bình thường mới”, những ngày qua lực lượng CA đã tăng cường tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm; tổ chức kiểm tra hành chính và kết hợp tuyên truyền trong khu dân cư, khu trọ để vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với phương châm “Thắt chặt tình làng, nghĩa xóm, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau”; tích cực thông báo các phương thức thủ đoạn tội phạm nổi lên sau mùa dịch cho người dân cảnh giác…

Song song đó, CA địa phương đã vận động hơn 300 cơ sở trọ lắp đặt camera an ninh giám sát các hoạt động ra vào phía cổng và bên trong khu trọ để giám sát khi phát sinh các sự vụ bất ngờ để trình báo CA xác minh, xử lý.

Thượng tá Hồ Hoàng Thanh, Phó trưởng CA huyện Bắc Tân Uyên, cho hay thời gian qua ở các khu vực giáp ranh tội phạm thường trú ẩn gây mất ANTT. Vì vậy, việc tích cực phối hợp trao đổi thông tin tội phạm, xây dựng kế hoạch đấu tranh giữa lực lượng CA các địa phương giáp ranh là điều cần thiết. Vừa qua, CA huyện Bắc Tân Uyên là một trong 3 địa phương của tỉnh ký kết quy chế phối hợp với CA tỉnh Bình Phước liên quan đến công tác bảo đảm ANTT, đấu tranh phòng ngừa tội phạm ở địa bàn giáp ranh giữa Bình Dương - Bình Phước. Quy chế có nhiều nội dung trọng tâm, thường xuyên thực hiện trao đổi thông tin đến hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội để chủ động nắm chắc tình hình, đề ra những biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả. Ngoài ra, khi có vụ việc ở tuyến, địa bàn giáp ranh sẽ tiến hành phối hợp điều tra, chia sẻ những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên