Nỗ lực mỗi ngày để có “bàn tay vàng”

Cập nhật: 01-07-2022 | 08:14:23

Dẫu công việc có vất vả, thu nhập thấp hơn những năm trước nhưng anh vẫn luôn nỗ lực hết mình, tận tâm, tận tụy với công việc, nghề nghiệp đã chọn. Chính điều đó đã giúp công nhân Lê Nguyễn Kim Chung, Nông trường Cao su (NTCS) Minh Hòa, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn đạt thành tích cao trong các cuộc thi “bàn tay vàng” cạo mủ cả cấp nông trường lẫn công ty.

Không ngừng học hỏi

Anh Lê Nguyễn Kim Chung vào làm công nhân khai thác mủ tại NTCS Minh Tân (nay thuộc NTCS Minh Hòa) từ tháng 6-2011. Thời gian đầu vào làm công việc khai thác mủ cao su gặp nhiều bỡ ngỡ, do chưa quen với công việc nên anh gặp phải không ít khó khăn. Dù vậy, anh tự động viên mình phải luôn cố gắng nâng cao tay nghề, chấp nhận vất vả để theo đuổi công việc mình đã chọn.

Trong buổi đầu làm quen với nghề, anh may mắn được nông trường tạo điều kiện cho tham gia học lớp cạo mủ cao su do công ty tổ chức nên dần dà anh đã nắm được kỹ thuật. Bên cạnh đó, anh đã học hỏi được rất nhiều từ các anh, chị công nhân đi trước, họ chỉ bảo tận tình từ những nhát cạo đầu tiên. Bản thân anh cũng không ngừng cố gắng mỗi ngày để vừa làm việc vừa rút ra những kinh nghiệm trong quá trình chăm sóc và khai thác.

Từ chỗ chưa biết gì, chỉ sau thời gian ngắn anh Chung đã biết cách khai thác vườn cây đúng kỹ thuật, duy trì ổn định hết chu kỳ khai thác, năm nào anh cũng đạt và vượt chỉ tiêu sản lượng mủ được giao. Đó thực sự là cả một quá trình phấn đấu tự học, tự rèn luyện nâng cao tay nghề. Anh Chung cho biết, từ khi làm công nhân khai thác, anh đã phấn đấu miệt mài và tâm niệm rằng: “Những gì mình chưa đạt thì chú tâm rèn luyện, luyện từ lý thuyết đến thực hành và đặc biệt là học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước...”.

Người thợ có “bàn tay vàng”

Gắn bó với cây cao su đã hơn 10 năm, anh Chung cho biết chăm sóc cây cao su trước hết phải hiểu được đặc tính của cây. Bởi, công đoạn nào cũng cần sự kỹ lưỡng và cẩn thận nếu không hiểu đặc tính của cây thì sẽ rất khó khăn khi chăm sóc và khai thác. Yêu nghề, yêu cây nên dẫu công việc có vất vả, thu nhập không được như những năm trước nhưng anh Chung vẫn nỗ lực cố gắng không ngừng. Anh luôn tự dặn mình, chỉ có tận tụy, tận tâm hết lòng thì hiệu quả công việc mới cao.

Chính từ sự cần cù chịu khó và ham học hỏi nên tay nghề của anh không ngừng nâng cao. Hơn 10 năm làm công nhân khai thác mủ, gần như năm nào anh cũng đều tham gia hội thi cấp nông trường và đạt nhiều giải thưởng, 3 lần tham gia hội thi cấp công ty. Thành tích trong những lần thi cấp công ty tuy không đạt như ý muốn nhưng đó là trải nghiệm và là niềm khích lệ to lớn đối với anh trong việc tiếp tục tham gia các hội thi cấp cao hơn.

Anh Lê Nguyễn Kim Chung nhận giải nhất tại hội thi “Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su” cấp công ty

Tại hội thi “Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su” năm 2022 Nông trường Minh Hòa, anh Lê Nguyễn Kim Chung đã vượt lên 30 thí sinh và đạt giải nhất với tổng 100 điểm và thời gian 15 phút. Ở các nội dung thi anh đều đạt điểm tuyệt đối từ lý thuyết, dụng cụ, tốc độ đến kỹ thuật cạo. Không dừng lại ở đó, đến với hội thi “Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su” cấp công ty anh đã xuất sắc đạt được kết quả tổng điểm 100 và thời gian thực cạo là 15 phút 11 giây. Vượt lên 40 thí sinh, anh xuất sắc đạt giải nhất hội thi.

Anh Lê Nguyễn Kim Chung cho biết, khi tham gia hội thi cấp công ty, bản thân anh cũng như các thí sinh được lãnh đạo nông trường, bộ kỹ thuật nông nghiệp của đơn vị hết sức quan tâm hỗ trợ, chỉ dẫn tận tình cộng với sự động viên của các anh, chị em đồng nghiệp. Đạt được kết quả cao nhưng anh Chung vẫn khiêm tốn nói rằng, ngoài việc đầu tư lý thuyết vững vàng và kỹ năng thực hành thành thục thì bản thân anh cảm thấy vẫn có chút may mắn vì các thí sinh tham gia hội thi đều là những người có nhiều kinh nghiệm và là những cá nhân xuất sắc đạt các thứ hạng cao của các nông trường trong công ty về tham gia.

Anh tự nhủ, đạt được giải cao nhất của hội thi cấp công ty là rất vinh dự, tuy nhiên để tham gia hội thi cấp ngành lại là một thử thách thực sự vì thí sinh tham gia hội thi cấp ngành là những công nhân xuất sắc đã đạt giải cao ở hội thi các cấp công ty bạn và các công ty cao su trong và ngoài nước. Đó có thể nói là thật sự áp lực đòi hỏi quyết tâm cao độ mới có thể giành kết quả cao tại hội thi. “Hội thi thợ giỏi ngành cao su lần này được tổ chức tại Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng nên tôi cảm thấy tinh thần tham gia hội thi cũng thoải mái và sẽ quyết tâm cùng các anh chị được chọn tham gia hội thi cố gắng hết sức mình hoàn thành nhiệm vụ, mang về kết quả tốt nhất để không phụ lòng tin của đồng nghiệp cũng như lãnh đạo nông trường, công ty...”, anh Lê Nguyễn Kim Chung thể hiện quyết tâm.

Từ một người chưa có nhiều kinh nghiệm trong nghề nghiệp, trải qua quá trình phấn đấu, trưởng thành, đến nay công nhân Lê Nguyễn Kim Chung không những trở thành một công nhân thạo nghề, tận tâm, tận tụy với công việc mà còn là niềm hy vọng của toàn công ty trong hội thi bàn tay vàng cạo mủ cao su cấp ngành trong thời gian tới. Tin chắc với những kinh nghiệm và quyết tâm cùng sự cổ vũ của đồng nghiệp, Lê Nguyễn Kim Chung sẽ giành được giải thưởng cao của hội thi.

Tại hội thi “Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su” năm 2022 Nông trường Minh Hòa, anh Lê Nguyễn Kim Chung đã vượt lên 30 thí sinh và đạt giải nhất với tổng 100 điểm và thời gian 15 phút. Ở các nội dung thi anh đều đạt điểm tuyệt đối từ lý thuyết, dụng cụ, tốc độ đến kỹ thuật cạo. Không dừng lại ở đó, đến với hội thi “Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su” cấp công ty anh đã xuất sắc đạt được kết quả tổng điểm 100 và thời gian thực cạo là 15 phút 11 giây. Vượt lên 40 thí sinh, anh xuất sắc đạt giải nhất hội thi.

TRÍ DŨNG - THẢO NGUYÊN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên