Khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước trong công nhân

Cập nhật: 14-06-2022 | 12:19:45

 Phong trào thi đua yêu nước, trong đó trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo (LĐGLĐST)” được Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) phát động và các cấp công đoàn tích cực hưởng ứng, tạo được sự lan tỏa và trở thành phong trào quần chúng rộng khắp trong công nhân lao động (CNLĐ). Phong trào đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua yêu nước, năng động sáng tạo vượt khó trong CNLĐ.

 Công đoàn VSIP tổ chức khen thưởng 10 tập thể và 387 cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua LĐGLĐST năm 2022

 Nhiều sáng kiến tiền tỷ

Hưởng ứng phong trào thi đua LĐGLĐST do Công đoàn VSIP phát động, các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc chủ động phối hợp cùng ban giám đốc công ty triển khai hoạt động sáng kiến, sáng tạo tới đoàn viên, CNLĐ. Nổi bật là ở Công ty TNHH Midea Consumer Electric, Công ty TNHH Fujikura Fiber Optics Việt Nam, Công ty Sài Gòn Stec... Phong trào được triển khai ở tất cả các bộ phận văn phòng, sản xuất tại các doanh nghiệp (DN) gắn với sự đổi mới công nghệ, đầu tư chiều sâu, tiết kiệm nguyên liệu, tạo ra các sản phẩm mới, được đưa vào ứng dụng trong hoạt động sản xuất đem lại lợi nhuận nhiều tỷ đồng cho DN, nâng cao thu nhập cho CNLĐ; đồng thời cải thiện điều kiện, bảo vệ môi trường làm việc.

Tiêu biểu trong CNLĐ có các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật là Nguyễn Thanh Sơn, Công ty TNHH Midea Consumer Electric Việt Nam, với đề án “Nâng cao hiệu suất chuyền VAC 1 Model 21A”. Anh cho biết trước khi có đề án cải tiến, năng suất (UPH) 60 sản phẩm/ giờ, số người 55 người, hiệu suất 1.1. Sau khi cải tiến, năng suất 140 sản phẩm/giờ, tăng hiệu suất 2.3, giờ công làm lợi 48,379.4 giờ/năm, với tổng giá trị làm lợi về kinh tế cho doanh nghiệp hơn 1,1 tỷ đồng/năm.

“Trong thời gian lao động sản xuất ở công ty, tôi đều đặt ra mục tiêu sản xuất phải an toàn, chất lượng sản phẩm bảo đảm, sản lượng đạt mục tiêu để phấn đấu. Từ đó, có những sáng kiến, cải tiến khi bắt gặp các lỗi trong quá trình sản xuất. Những sáng kiến cải tiến của tôi luôn được ban giám đốc, CĐCS ghi nhận và biểu dương. Đây là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu cho ra nhiều sáng kiến hơn nữa trong thời gian tới”, anh Sơn chia sẻ.

Lan tỏa phong trào thi đua

Bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn VSIP, cho biết phong trào thi đua LĐGLĐST do Công đoàn VSIP tổ chức và phát động luôn nhận được sự hưởng ứng tham gia đông đảo của CNLĐ, của chủ DN. Nhiều hoạt động phong trào thi đua được diễn ra trong các DN với mục đích tạo môi trường, điều kiện cho người lao động phát huy hết giá trị năng lực trong lĩnh vực chuyên môn, cùng với DN tạo ra những sản phẩm mới, đa dạng và đạt chất lượng, tạo thêm uy tín cho DN trên thị trường hàng hóa. Cán bộ công đoàn luôn phát huy tốt vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động trực tiếp CNLĐ thi đua lao động sản xuất, tiếp thu ý kiến cải tiến và trao đổi với ban giám đốc để triển khai, ứng dụng thực tiễn. Các đề tài, sáng kiến và ý tưởng sáng tạo luôn được DN quý trọng và ghi nhận biểu dương. Do vậy, số lượng CNLĐ tạo ra sáng kiến, cũng như chất lượng của sáng kiến được công nhận hàng năm đều tăng.

Theo bà Chi, phong trào thi đua LĐGLĐST có ý nghĩa và tác dụng rất lớn trong quá trình lao động sản xuất. Ngoài việc tạo ra không khí làm việc tích cực, hiệu quả và niềm vui trong công việc, còn tạo động lực để mỗi người cán bộ, CNLĐ phát huy đề tài, sáng kiến cải tiến và giải pháp cụ thể nhằm mục đích đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh được nhanh hơn, tốt hơn, giảm chi phí đầu tư cho DN.

Do đó, thời gian tới, Công đoàn VSIP tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục về công tác thi đua, mục đích, ý nghĩa của phong trào thi đua. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ, CNLĐ, xem công tác thi đua là niềm vui và động lực cho sự phát triển của bản thân và DN. Các CĐCS chủ động tham mưu với DN thành lập tổ phát triển sáng kiến gồm các thành viên có chuyên môn, nghiệp vụ để hỗ trợ và phát huy tốt những ý tưởng, sáng kiến của người lao động tại DN.

“Định kỳ, các đơn vị tổ chức hoặc lồng ghép tổ chức sơ, tổng kết các phong trào thi đua theo từng thời điểm để kịp thời khen thưởng, động viên các cá nhân, tập thể có thành tích tốt trong phong trào thi đua, lấy những mô hình hay, hiệu quả nhân rộng điển hình để tạo sự lan tỏa của phong trào; đồng thời giới thiệu những lao động tiêu biểu, trưởng thành từ phong trào thi đua để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng, xem xét kết nạp”, bà Đặng Thị Kim Chi cho hay.

“Phong trào thi đua yêu nước, trong đó có phong trào LĐGLĐST là một trong những hoạt động trọng tâm xuyên suốt của hoạt động Công đoàn tỉnh Bình Dương. Phong trào đã thu hút đông đảo đoàn viên công đoàn, người lao động ở các DN trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng tham gia với hàng ngàn sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giúp tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm nguyên nhiên liệu và làm lợi về giá trị kinh tế hàng ngàn tỷ đồng cho DN. Để kịp thời động viên, các cấp công đoàn tỉnh cũng tổ chức biểu dương khen thưởng những đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật; đồng thời đề nghị UBND tỉnh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Thủ tướng Chính phủ khen thưởng...”.

(Ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh)

 ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên