Cái tâm của người cán bộ chữ thập đỏ

Cập nhật: 04-06-2022 | 08:36:15

Sau khi rời môi trường quân đội, bà Phan Thị Phương Lê (sinh năm 1963), ở khu phố 5, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một về nghỉ hưu tại địa phương nhưng vẫn tích cực tham gia các phong trào nơi mình cư trú rồi bén duyên với công tác chữ thập đỏ (CTĐ). Từ ngày gắn bó với công việc nhân đạo, bà có dịp đến với những hoàn cảnh khó khăn nhiều hơn để hỗ trợ, giúp đỡ.


Với sự nhiệt tình, tâm huyết của người làm công tác CTĐ, bà Lê đã tiếp cận, nắm bắt tình hình, hiểu rõ hoàn cảnh từng đối tượng trên địa bàn. Trong ảnh: Bà Lê (giữa) trao quà hỗ trợ cho một gia đình khó khăn trên địa bàn phường

Bén duyên với công tác nhân đạo

Chia sẻ với chúng tôi về cái duyên gắn bó với công tác Hội CTĐ, bà Lê cho biết năm 2017 bà nghỉ hưu theo chế độ sau khi hoàn thành nhiệm vụ công tác tại trường Sĩ quan Công binh. Về địa phương, bà tiếp tục tham gia các phong trào, hoạt động vừa để thoải mái tinh thần, vừa góp phần chung sức xây dựng quê hương. Được sự tín nhiệm của đảng viên khu phố, bà tham gia vào cấp ủy khu phố. Đến năm 2021, bà đảm nhận luôn nhiệm vụ Chi hội trưởng Chi hội CTĐ khu phố 5. Bà Lê chia sẻ: “Được cấp ủy tin tưởng, động viên, mình mới tham gia công tác Hội CTĐ. Khi nhận nhiệm vụ, bắt tay vào làm mới thấy hết ý nghĩa của việc làm này nên mình càng muốn gắn bó hơn...”.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Lê cho biết những ngày đầu mới nhận nhiệm vụ cũng có nhiều khó khăn, bỡ ngỡ vì môi trường công tác bên ngoài hoàn toàn khác với trong quân đội. Được sự động viên, hỗ trợ của Chi ủy, Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận khu phố và Hội CTĐ phường, bà Lê từng bước nắm bắt được công việc và bắt đầu hành trình làm “cầu nối” nhân đạo bằng cả tấm lòng và tình yêu thương, mong muốn chia sẻ với người còn khó khăn trong xã hội.

Trong Tháng Nhân đạo năm nay, bà Lê đã phối hợp vận động nhà hảo tâm, người dân ở địa phương đóng góp được gần 35 triệu đồng và đã trao tặng 115 phần quà cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn khu phố.

Địa bàn khu phố 5 khá rộng và có nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Hiện nay, toàn khu có 8 hộ nghèo, 15 hộ cận nghèo. Ngoài ra, khu phố còn có rất nhiều trường hợp khó khăn khác như người già neo đơn, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo, người lao động ở trọ khó khăn... Để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, hội viên gặp hoạn nạn, bà cùng các thành viên trong chi hội khảo sát, nắm bắt từng trường hợp, hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ để có kế hoạch vận động trợ giúp cho phù hợp. Với sự nhiệt tình, tâm huyết của người làm công tác CTĐ, bà Lê đã tiếp cận, nắm bắt tình hình, hiểu rõ hoàn cảnh từng đối tượng trong địa bàn. Bà Lê luôn trăn trở, nghĩ ra nhiều phương pháp tuyên truyền, vận động nhằm xây dựng được nguồn quỹ cũng như kết nối các nhà hảo tâm, doanh nghiệp với những hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ.

Hết mình vì công việc

Với cách tuyên truyền khéo léo, công khai, minh bạch thông tin nên bà Lê luôn nhận được sự tin tưởng của nhà hảo tâm, việc vận động cũng trở nên thuận lợi hơn. Qua đó, bà đã vận động được nguồn lực hỗ trợ cho hàng trăm lượt đối tượng khó khăn, kết nối hỗ trợ hàng tháng cho 5 địa chỉ nhân đạo trên địa bàn. Nổi bật là vận động các nhà hảo tâm chung sức chia sẻ với người khó khăn qua các chương trình hoạt động của hội như thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; phong trào “hũ gạo tình thương”, “ma chay tang khó”... Nhiều khi, kết quả vận động chưa đạt như kế hoạch đề ra, bà lại tự bỏ tiền túi rồi vận động thêm con mình đóng góp cho đủ. Riêng Tháng Nhân đạo năm nay, bà Lê đã phối hợp vận động nhà hảo tâm, người dân ở địa phương đóng góp được gần 35 triệu đồng và đã trao tặng 115 phần quà cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn khu phố.

Đặc biệt, trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, bà Lê đã tích cực vận động các nhà hảo tâm đóng góp, giúp đỡ rất nhiều trường hợp gặp khó khăn. Bà còn đến từng nhà động viên, trao tận tay những món quà hỗ trợ mà nhà hảo tâm chia sẻ với bà con. Ngoài ra, bà còn tham gia trực các chốt gác, phân chia lương thực, rau củ quả và hỗ trợ cung cấp nhu yếu phẩm đến những khu vực cách ly. Là một cán bộ quân y về hưu, trong đợt dịch bệnh vừa qua, bà đã vận dụng những kiến thức, kỹ năng mình có được để hỗ trợ công tác chăm lo sức khỏe cho hội viên, nhân dân trong và ngoài khu phố; tham gia hỗ trợ test Covid-19 cộng đồng hay khám sức khỏe vào các đợt phường và thành phố tổ chức hiến máu tình nguyện.

“Khi giúp được ai đó bớt phần nào khó khăn, tự nhiên trong lòng mình cũng thấy vui hơn. Nhìn bà con vui khi được nhận quà hỗ trợ mình càng có động lực và sẽ cố gắng hơn để kết nối các nhà hảo tâm giúp thêm nhiều người bớt khổ”, bà Lê bày tỏ.

HỒNG THUẬN - THẢO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên