Nỗ lực vì một kỳ nghỉ lễ an toàn, giảm tai nạn

Cập nhật: 22-04-2023 | 10:13:41

Lễ 30-4 và 1-5 đang đến gần. Kỳ nghỉ năm nay khá dài, điều này sẽ thu hút nhiều người dân tổ chức các hoạt động vui chơi, du lịch. Trước áp lực giao thông có thể tăng cao, diễn biến phức tạp, ngành giao thông - vận tải (GT-VT) đang tăng cường các hoạt động nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT). Trong đó, tập trung vào việc phòng ngừa và hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông (TNGT), phòng tránh ùn tắc.


TTGT kiểm tra kích thước thành thùng phương tiện vận tải vi phạm

Theo đó, ghi nhận trong những ngày gần đây, lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) đang tăng cường thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến hoạt động vận tải, cụ thể về điều kiện, tiêu chuẩn của phương tiện, lái xe; chở quá tải, quá số người quy định; tăng giá vé trái quy định; hoạt động của thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát lắp trên xe ô tô… Đồng thời, lực lượng chức năng cũng đã đẩy mạnh phối hợp với lực lượng chức năng của các huyện, thị, thành phố kiểm tra, xử lý đối với các hành vi chống lấn chiếm và tái lấn chiếm lòng đường, lề đường, vỉa hè làm nơi đậu xe, buôn bán, họp chợ trái phép gây mất trật tự ATGT đường bộ và trật tự đô thị.

Ông Nguyễn Văn Tư, Chánh Thanh tra Sở GT-VT, cho biết để bảo đảm cho người dân đi lại thuận tiện, an toàn trong dịp lễ, chúng tôi đã chỉ đạo các đội công vụ tập trung kiểm tra, chấn chỉnh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng đường bộ tại các bến xe khách và các điểm đón, trả khách. Đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm đối với tình trạng “xe dù, bến cóc”, xe khách không bảo đảm điều kiện an toàn cùng các hành vi chạy sai tuyến, chạy vòng vo rước khách, đón trả khách không đúng nơi quy định, tranh giành khách gây mất trật tự ATGT và trật tự xã hội…

Tính từ đầu tháng 4-2023 đến nay, qua thực hiện công tác thanh, kiểm tra, lực lượng TTGT đãlập 38 biên bản vi phạm hành chính vàban hành 38 quyết định xử phạt với 42 hành vi vi phạm, với tổng tiền phạt hơn 230 triệu đồng, đồng thời phạt bổ sung qua hình thức tạm giữ có thời hạn nhiều giấy phép lái xe cùng các loại giấy tờ khác.

Cùng với hoạt động trên, để bảo đảm quyền lợi cho người dân khi sử dụng dịch vụ vận tải hành khách, lực lượng chuyên ngành của Sở GT-VT đang triển khai lực lượng để tổ chức kiểm tra các quy định về quản lý giá cước vận tải, việc thực hiện niêm yết giá cước trên phương tiện và việc thu giá cước theo đúng giá niêm yết. Qua thực hiện kiểm tra, những trường hợp lợi dụng nhu cầu hành khách tăng để tăng giá cước ở mức cao mà không thực hiện việc kê khai niêm yết sẽ bị xử phạt nặng.

Bên cạnh giao thông đường bộ, hoạt động bảo đảm ATGT đường thủy nội địa cũng được lực lượng TTGT chú trọng thực hiện. “Để bảo đảm trật tự ATGT cũng như an toàn cho người dân khi di chuyển trên sông, lực lượng TTGT đang tổ chức phối hợp cùng các lực lượng có liên quan thực hiện kiểm tra hoạt động của các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa. Qua đó, sẽ tiến hành đình chỉ hoạt động của các bến khách ngang sông không đủ điều kiện về an toàn, đồng thời xử lý nghiêm đối với những vi phạm về bến hoạt động trái phép, phương tiện thủy chở khách du lịch chưa đăng ký, không đăng kiểm, không trang bị đủ áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh trên các phương tiện vận chuyển hành khách…”, ông Nguyễn Văn Tư cho biết.


Thanh tra giao thông kiểm tra thủ tục phương tiện vận tải hành khách trước giờ xuất bến tại Bến xe khách Bình Dương

Nằm trong kế hoạch bảo đảm cho hoạt động vận tải hành khách dịp lễ 30-4 và 1-5, Sở GT-VT đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng phối hợp cùng các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các bến xe khách chủ động điều phối hoạt động vận chuyển hành khách. Tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát và quản lý chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Đồng thời, tổ chức điều hành tại các điểm đầu, điểm cuối tuyến để đón phương tiện đón, trả khách bảo đảm thuận lợi, an toàn và giải tỏa khách kịp thời.

Bên cạnh đó, ngành chức năng tỉnh cũng chỉ đạo các bến xe khách phải tăng cường việc bảo đảm an ninh trật tự, bố trí chỗ đỗ hợp lý cho các phương tiện phục vụ vận chuyển hành khách, có đủ hệ thống chiếu sáng, thông tin cho hành khách, vệ sinh sạch sẽ khu vực bến… Song song đó, phải thường xuyên thông tin đầy đủ trên loa đài các thông tin về giá vé, giá cước trên các tuyến, bảng thông tin về luồng tuyến chạy xe, thời gian chạy xe để hành khách được biết…

 

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên