Nỗ lực với những công trình kết nối vùng

Cập nhật: 01-04-2024 | 08:07:07

Tại hội nghị trao đổi, hợp tác giữa các địa phương vùng Đông Nam bộ (ĐNB) lần thứ 4 mới đây, các địa phương trong vùng thống nhất một nội dung quan trọng là sẽ tiếp tục phối hợp đẩy nhanh các dự án xây dựng đường cao tốc, đường vành đai để tăng cường liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó có dự án quan trọng là đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh.

Thực tế, tuyến giao thông này không chỉ đóng vai trò liên kết nội vùng ĐNB, mà còn đảm đương vai trò kết nối vùng ĐNB với vùng Tây Nam bộ. Đến nay, sau hơn nửa năm khởi công, tiến độ các dự án thành phần của đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh qua địa bàn các tỉnh Long An, Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh cơ bản đáp ứng tiến độ. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương thi công cơ bản đáp ứng tiến độ. Hiện nay, 3 gói thầu xây lắp của dự án đã được triển khai thi công, gói thầu còn lại chuẩn bị công bố kết quả lựa chọn nhà thầu.

Được biết, đến nay gói thầu XL2 thi công đạt khối lượng 15% so với khối lượng hợp đồng, gói thầu XL4 thi công đạt khoảng 20% so với khối lượng hợp đồng. Đối với gói thầu XL3 (đoạn Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn), sau khi có kết quả trúng thầu, các đơn vị đã tổ chức động thổ ngày 7-1-2024. Hiện các nhà thầu đang phối hợp chính quyền địa phương và các hộ dân tiếp nhận mặt bằng đạt 47,48%. Gói thầu XL1 hiện đang lựa chọn nhà thầu xây lắp, bảo hiểm, tư vấn giám sát.

Tuy nhiên, vấn đề nổi lên hiện nay là nguồn cát san lấp đang bị thiếu. UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương có sự phối hợp để điều phối nguồn cung bảo đảm tiến độ chung của toàn dự án. Về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đến nay đã thu hồi tính theo diện tích xây dựng 113,7/129 ha (đạt tỷ lệ 88%). Dự án có khoảng 459 trường hợp đủ điều kiện tái định cư, được bố trí tại 9 khu tái định cư có sẵn tại TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An và TP.Dĩ An. Bên cạnh đó, có tổng số 15 vị trí công trình hạ tầng kỹ thuật phải di dời. Các ngành chức năng đang phối hợp với địa phương triển khai phương án di dời.

Tin tưởng với sự điều hành của UBND tỉnh cùng quyết tâm của các sở, ngành, địa phương và đơn vị thi công, các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn thành vượt tiến độ đề ra và bảo đảm chất lượng công trình.

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên