Nở rộ “nghề làm mẫu”

Cập nhật: 26-08-2017 | 09:04:20

Ngày nay, nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng cao, cùng với sức lan tỏa “không giới hạn” của mạng xã hội, công việc làm thêm cho các bạn trẻ, đặc biệt sinh viên với tên gọi “nghề làm mẫu” dần trở nên khá phổ biến.

 “Nghề làm mẫu” hiện đang là nghề “hot” thu hút nhiều bạn trẻ, sinh viên tham gia. Ảnh: T.LÊ

 Hiện nay, số người theo học nghề làm tóc, trang điểm, làm đẹp khá đông. Cùng với đó là số lượng cơ sở nhận đào tạo học viên cũng tăng theo tỷ lệ thuận, nên nhu cầu về người mẫu cho học viên thực hành rất cao. Từ thực tế này đã kéo theo một loại hình dịch vụ mới là “nghề làm mẫu” như mẫu tóc, mẫu da, mẫu móng (nail), mẫu mi… thu hút đông đảo các bạn trẻ có thời gian nhàn rỗi, trong đó có không ít sinh viên tìm đến công việc này. Với thời gian bắt đầu công việc thường chia theo ca từ 1 - 2 giờ và thường bắt đầu khá trễ (từ 10 giờ sáng) nên đa số sinh viên có thể sắp xếp lịch học để tham gia nghề này, có thêm điều kiện trang trải cho cuộc sống, học tập.

Bạn Ngô Hoàng Lan, sinh viên trường Cao đẳng Y tế Bình Dương cho biết, do có người bạn học nghề làm đẹp nên Lan có cơ hội đến công việc này. Với mỗi ca làm mẫu mặt trang điểm hoặc chăm sóc da, Lan nhận tiền thù lao trung bình từ 35.000 - 50.000 đồng. “Mình đăng ký làm thành viên của các nhóm trên mạng xã hội về làm đẹp. Khi có thông tin thành viên đăng tải cần tuyển mẫu, mình sẽ chốt lịch hẹn, ngày, giờ và trao đổi số điện thoại, địa điểm. Sau thao tác đơn giản này là mình đã có một công việc rất nhẹ nhàng rồi”, Lan chia sẻ. Theo Lan, đây là công việc chỉ làm vào những lúc rảnh rỗi, nhưng trung bình một tháng, cô sinh viên trẻ này cũng có thêm thu nhập từ 500.000 - 1 triệu đồng. “Số tiền này mình dùng để trang trải học hành hoặc mua sắm những đồ dùng yêu thích. Nghề này khá phù hợp với sinh viên nên mình cũng giới thiệu bạn bè cùng làm để có thêm thu nhập”, Lan nói.

Đối với các bạn nữ, đi làm công việc này cũng có khá nhiều cái lợi. Bên cạnh việc có thêm thu nhập, các bạn còn học được nhiều kinh nghiệm trang điểm như trang điểm cho mắt như thế nào, đối với người mặt tròn, mặt nhọn đánh phấn ra sao, cách vẽ mũi cao… Một số sinh viên cũng thừa nhận, họ chấp nhận cho người khác “tô vẽ”, thực hành thoải mái trên mặt để “học lỏm” các bí quyết trang điểm cũng như tìm hiểu về cách đào tạo của các trung tâm. Do học phí cho một khóa make up chuyên nghiệp hoặc chăm sóc da khá cao, bởi vậy, các bạn trẻ có nhu cầu tìm hiểu về nghề đã đăng ký làm mẫu “cho thuê mặt” để học hỏi nhiều hơn.

Tuy nhiên, để có thêm thu nhập nên nhiều bạn trẻ chấp nhận “cho thuê mặt” mà không quan tâm đến những nguy cơ rình rập. Đó là những nguy cơ như khi làm mẫu make up, da có thể bị ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, mọc mụn... Bên cạnh đó, khi làm mẫu chăm sóc da như nặn mụn, bắn laser… nếu không tìm hiểu kỹ thì nguy cơ tổn thương cho da còn nhiều hơn. Với nghề làm mẫu tóc thì hay bị cắt xén tóc một cách… không thương tiếc. Ngoài ra, không ít bạn trẻ gặp những tình huống dở khóc dở cười khi trở thành “chuột bạch” cho các học viên thử nghiệm... Mặt khác, do công việc không có sự ràng buộc nên chuyện “bỏ bom” của các “người mẫu” đối với học viên đào tạo cũng khá thường xuyên. Nhiều bạn trẻ sau khi đăng ký nhận làm mẫu thì khi tới lịch hẹn lại đổi ý và hủy hẹn…

“Nghề làm mẫu” đang ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ tham gia, đặc biệt là sinh viên - những người muốn làm thêm để có tiền trang trải cuộc sống. Tuy vậy, các bạn trẻ cũng cần có ý thức chăm sóc da kỹ lưỡng sau khi cho học viên thực hành; đồng thời nên lựa chọn dịch vụ làm mẫu cho phù hợp để tránh tình trạng kiếm được chút tiền nhưng lại tật mang.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên