Nỗi lòng của các ngân hàng!

Cập nhật: 11-07-2012 | 00:00:00

Bằng mệnh lệnh hành chính, Thống đốc NHNN đã yêu cầu các NH thương mại cổ phần phải hạ các khoản vay cũ xuống còn mức 15% kể từ ngày 15-7 tới. Hầu hết các ông chủ NH khi được hỏi đều cho biết sẽ hạ mức lãi cho vay cũ xuống mức 15% đúng như chỉ đạo của Thống đốc NHNN. Tuy nhiên, qua trao đổi không ít NH cho rằng trước khi đưa ra “mệnh lệnh hành chính 15%”, sẽ thuyết phục hơn nếu như NHNN chỉ đạo các NH thương mại phải báo cáo tỷ lệ dư nợ lãi cao còn lại bao nhiêu, ở mức nào so với tổng dư nợ, các NH đã thực hiện việc điều chỉnh giảm ra sao... để đánh giá đúng thực trạng tín dụng tại từng NH rồi mới có hướng dẫn cụ thể. Điều này tránh cào bằng vì nhiều DN tốt do khó khăn nhất thời, nhất là DN xuất khẩu, hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, cần phải giảm nhiều hơn nữa.

Một khi thiếu “dữ liệu đầu vào” cho “mệnh lệnh hành chính 15%”, yêu cầu này của NHNN có thể đẩy một số NH vào thua lỗ. Điều này cũng dễ hiểu, bởi trước đây các NH huy động lãi suất (LS) cao với kỳ hạn dài để cho vay dài hạn, giả sử huy động đúng trần 14%, khi điều chỉnh LS cho vay xuống dưới 15% thì NH lỗ là điều khó tránh, vì ngoài 14% huy động, NH còn phải chịu tỷ lệ dự trữ bắt buộc, chi phí hoạt động...

 Ở một góc nhìn khác, lý giải hạ LS sẽ giúp DN trả được nợ cho NH còn hơn để LS cao mà NH không thu được nợ, xuất hiện băn khoăn cho thấy vấn đề vẫn là nan giải trong chuyện giải quyết nợ xấu: Hạ LS các khoản vay cũ chỉ thực sự tốt với những DN đang hoạt động và vẫn có doanh thu. Còn với hàng loạt DN đã tạm ngừng hoạt động thì điều này chỉ có tác dụng giảm nợ chứ không giúp họ tăng sản xuất, kinh doanh. Bởi theo Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm nay đã có 26.324 DN giải thể, ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh, nên việc hạ LS sẽ không có tác dụng với các DN này.

THẢO VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên