Nông dân đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 23-12-2022 | 07:43:39

Hướng đến phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM) và giảm nghèo bền vững, Hội Nông dân tỉnh đã đẩy mạnh triển khai thực hiện phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Từ đó, nông dân đoàn kết, tích cực tham gia phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng NTM.

Phát huy vai trò

Hàng năm, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh phát động hội viên nông dân đăng ký phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi đạt hơn 80%. Qua bình xét, mỗi năm có hơn 35.000 hộ đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi các cấp, đạt và vượt chỉ tiêu thi đua. Chất lượng và hiệu quả phong trào ngày càng nâng cao, xuất hiện nhiều hộ nông dân có quy mô sản xuất lớn, có vốn kinh doanh hàng tỷ đồng, thu nhập hàng năm từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhiều tấm gương nông dân vượt khó quyết tâm vươn lên, phát huy lợi thế của địa phương, khai thác tiềm năng đất đai và lao động, phát triển mô hình sản xuất hiệu quả; trở thành những hộ SXKD giỏi tiêu biểu các cấp, nông dân tỷ phú, nông dân triệu đô…

Phong trào nông dân SXKD giỏi đã góp phần xây dựng, củng cố tổ chức hội ngày càng vững mạnh, nâng cao vai trò của hội trong phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM. Để phát triển hoạt động hội, tạo điều kiện giúp nhau SXKD, xây dựng NTM, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã tích cực vận động, thành lập các chi hội nông dân, nâng cao vai trò công tác hội và hội viên nông dân.

Hội Nông dân huyện Bắc Tân Uyên tổ chức trao đổi kinh nghiệm trồng cây có múi

Trong giai đoạn 2021-2022, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng tập thể Chi hội Nông dân tỷ phú đã đoàn kết, phối hợp tổ chức các hoạt động thiết thực. Từ khi thành lập, chi hội đã thực hiện công tác xã hội từ thiện, trao học bổng hiếu học cho con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trao tặng 1 căn nhà tình thương... Các phong trào của chi hội từng bước đi vào cuộc sống, hội viên nông dân nhiệt tình hỗ trợ và mang lại hiệu quả trong SXKD.

Ông Tống Văn Hướng, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân tỷ phú, cho biết: “Trong nhiệm kỳ 2022-2027, Ban Chấp hành chi hội phấn đấu phối hợp tổ chức cho hội viên học tập mô hình trong nước và mô hình ở nước ngoài; phối hợp các đơn vị tổ chức các hoạt động bán hàng nông sản an toàn đến công nhân lao động tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, chi hội phối hợp thực hiện chương trình từ thiện xã hội cho con em hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương; tăng số lượng hội viên và đoàn kết tiếp tục phát triển SXKD”.

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Phong trào “Nông dân SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” và “Nông dân thi đua xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã trở thành tâm điểm trong đời sống kinh tế - xã hội nông thôn. Phong trào khuyến khích, động viên nông dân phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp nhau giảm nghèo, nỗ lực phát triển sản xuất; tích cực tham gia thực hiện chương trình xây dựng NTM. Thông qua phong trào nông dân SXKD giỏi, hội đã tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, tham gia vệ sinh đường phố, nạo vét kênh mương nội đồng, khai thông cống rãnh.

Với tinh thần đoàn kết giúp nhau, hội viên nông dân sẵn sàng tham gia và nhiệt tình hỗ trợ phong trào hội. Ông Hồ Văn Thương ở xã Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng có mô hình 1 ha cây sầu riêng đạt chuẩn VietGAP, 300m2 nhà yến, 13 ha cao su và là điểm cung cấp thuốc nam chữa bệnh miễn phí cho người dân trong và ngoài địa phương. Trung bình hàng năm, điểm cung cấp thuốc nam của ông Thương hỗ trợ hơn 400 lượt người. Ông còn hỗ trợ hội viên vay vốn không tính lãi, hỗ trợ làm đường giao thông, tặng quà cho con em nông dân nghèo và gia đình chính sách. Ông Đặng Văn Xuân ở xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo thành công với mô hình trồng cây có múi ứng dụng công nghệ cao với 4 ha cây sầu riêng, 4 ha cây cao su, 3 ha mít thái. SXKD gia đình phát triển, ông Xuân đã tích cực ủng hộ Quỹ hội nông dân; tham gia hỗ trợ xây dựng nhà tình thương và chia sẻ kinh ngiệm với các nông dân để cùng nhau trồng trọt đạt năng suất cao.

Trong giai đoạn 2017-2022, Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh đã trực tiếp giúp đỡ hơn 350 hộ hội viên nông dân thoát nghèo theo tiêu chí của tỉnh. Các cấp hội vận động hội viên tham gia hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, giúp đỡ giải quyết việc làm cho người lao động vào làm việc tại các trang trại, doanh nghiệp...

Sự chủ động của Hội Nông dân các cấp và sự nỗ lực vươn lên của toàn thể nông dân trong tỉnh đã đưa phong trào, công tác hội phát triển bền vững, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đặc biệt là trong quá trình xây dựng NTM.

TRONG GIAI ĐOẠN 2017-2022, HỘI NÔNG DÂN CÁC CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐÃ TRỰC TIẾP GIÚP ĐỠ HƠN 350 HỘ HỘI VIÊN NÔNG DÂN THOÁT NGHÈO THEO TIÊU CHÍ CỦA TỈNH. CÁC CẤP HỘI VẬN ĐỘNG HỘI VIÊN THAM GIA HỖ TRỢ KINH PHÍ XÂY DỰNG NHÀ ĐẠI ĐOÀN KẾT, NHÀ TÌNH THƯƠNG, GIÚP ĐỠ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG VÀO LÀM VIỆC TẠI CÁC TRANG TRẠI, DOANH NGHIỆP...

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên