Nông thôn mới và sức bật từ nông nghiệp công nghệ cao

Cập nhật: 06-08-2020 | 08:58:48

Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) và phát triển nông nghiệp công nghệ cao tiếp tục là những “đòn bẩy” cho kinh tế - xã hội của huyện Phú Giáo phát triển.

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao đã tạo ra sức bật mới cho huyện Phú Giáo. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Nông thôn chuyển mình

Trong nhiệm kỳ qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM được Huyện ủy Phú Giáo quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm cao; tập trung các nguồn lực đầu tư và đạt nhiều kết quả quan trọng. Huyện đã tổ chức phát động, thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn huyện chung sức xây dựng NTM” rộng rãi trên địa bàn và được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Cán bộ, đảng viên của các địa phương đã thực sự tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các nội dung của chương trình.

Từ sự đồng thuận, nhân dân huyện Phú Giáo đã có hiều hình thức đóng góp thiết thực cho chương trình về kinh phí, hiến đất, tài sản trên đất, ngày công lao động để hoàn thiện các tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM. Chính vì vậy, trong giai đoạn 2016-2020, tổng nguồn vốn xây dựng NTM trên địa bàn huyện đạt trên 3.500 tỷ đồng. Đến cuối năm 2019, 10/10 xã của huyện đã đạt chuẩn NTM, đồng thời huyện đạt chuẩn NTM trước một năm so với kế hoạch. Bộ mặt nông thôn của huyện có sự thay đổi rõ rệt. Cơ sở hạ tầng, nhất là đường giao thông nông thôn, hệ thống điện sinh hoạt, thông tin liên lạc, hệ thống cung cấp nước sạch, điện chiếu sáng... được đầu tư mới kết hợp cải tạo, nâng cấp, mở rộng. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng cao. Môi trường nông thôn được cải thiện bảo đảm sáng, xanh, sạch, đẹp. An ninh trật tự tiếp tục được giữ vững và ổn định. Đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người tại các xã xây dựng NTM đạt 59,1 triệu đồng/người/năm.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Tân Long, cho biết ngay từ thời gian đầu thực hiện chương trình xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền gắn với việc tạo sự đồng bộ và ủng hộ của nhân dân. Chính vì vậy, trong 5 năm qua, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, chương trình xây dựng NTM của Tân Long đã đạt được kết quả tích cực. “Những kết quả từ chương trình xây dựng NTM trong thời gian qua đã tạo nền tảng cơ bản để Tân Long tiếp tục phát triển. Hiện nay, Tân Long là 1 trong 2 xã được huyện chọn triển khai xây dựng xã NTM nâng cao. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Long sẽ quyết tâm nỗ lực, chung sức, đồng lòng để tiếp tục triển khai thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM nâng cao trong thời gian tới”, ông Nguyễn Anh Dũng nói.

Nông nghiệp công nghệ cao khởi sắc

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao là chương trình có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với địa bàn nông thôn như Phú Giáo. Với việc lựa chọn hướng đi đúng đắn này, kinh tế nông nghiệp của huyện tiếp tục có bước phát triển, thu nhập của nông dân được nâng lên rõ rệt. Trong 5 năm qua, nhận thức về phương thức sản xuất nông nghiệp hiện đại đã được nông dân Phú Giáo chú ý; việc ứng dụng kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào sản xuất được coi trọng. Huyện đã từng bước hình thành nhiều trang trại nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trong lĩnh vực trồng trọt, có sự chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng giảm diện tích cây hàng năm, tăng diện tích cây công nghiệp lâu năm ở những khu vực có điều kiện thổ nhưỡng phù hợp. Bên cạnh phát triển cây chủ lực là cao su, các trang trại trồng cây ăn quả phát triển mạnh, bước đầu hình thành các vùng trồng cây ăn trái tập trung ven sông, suối; nhiều nhất là cây cam, kế đến là các loại như bưởi da xanh, quýt và chanh không hạt.

Huyện đã hình thành vùng trồng trọt tập trung với diện tích khoảng 1.299,67 ha tại các xã An Thái, Phước Sang, An Bình, Vĩnh Hòa, Tam Lập. Giá trị sản xuất nông nghiệp đạt khoảng 75 triệu đồng/ha đất canh tác/ năm. Riêng vùng cây ăn trái nói chung và cây ăn trái ven sông Bé nói riêng có giá trị sản xuất đạt từ 500 triệu đồng trở lên, tùy theo thời vụ và sự biến động của giá cả thị trường. Ngoài ra, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trồng cây ăn trái do Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I làm chủ đầu tư với quy mô lớn tại xã An Thái cũng là địa điểm thu hút khách tham quan đến học tập kinh nghiệm trong lĩnh vực trồng cây ăn trái tại địa phương và tạo việc làm cho lao động tại địa phương.

Ngành chăn nuôi tiếp tục là điểm sáng trong phát triển nông nghiệp của huyện Phú Giáo trong nhiệm kỳ qua. Nhờ đẩy mạnh phát triển theo hướng ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, đưa con giống mới vào tổ chức chăn nuôi theo mô hình trang trại quy mô lớn đã góp phần quan trọng đưa chăn nuôi trở thành ngành sản xuất hàng hóa chính trong nông nghiệp của huyện. Các vùng chăn nuôi được quy hoạch phát triển theo hướng an toàn sinh học giúp kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh. Các trang trại chăn nuôi tập trung ứng dụng công nghệ cao dần thay thế các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ.

Ông Đoàn Văn Đồng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020 xác định 21 chỉ tiêu chủ yếu. Đến nay, huyện đã thực hiện hoàn thành 21 chỉ tiêu, trong đó có 8 chỉ tiêu vượt kế hoạch, tác động rất lớn đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội, thể hiện quyết tâm cao độ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện trong 5 năm qua. Chương trình xây dựng NTM và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ. Có thể khẳng định, những kết quả nêu trên là điều kiện, tiền đề quan trọng, tạo thế và lực mới cho sự phát triển của huyện trong giai đoạn tiếp theo.

 Huyện Phú Giáo hiện có 113 trang trại từ quy mô nhỏ, vừa đến quy mô lớn. Các trang trại nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với quy mô lớn, áp dụng công nghệ tiên tiến được người dân mạnh dạn đầu tư, nhất là trong lĩnh vực chăn nuôi, trồng cây ăn trái và bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, từng nước góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên