Nông trường cao su Minh Hòa: Phát huy dân chủ cơ sở để chăm lo người lao động

Cập nhật: 04-04-2023 | 08:40:51

Xác định tầm quan trọng của việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở tại nơi làm việc, những năm qua Công đoàn Nông trường Cao su Minh Hòa đã phối hợp với lãnh đạo đơn vị thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC cơ sở, ban hành quy chế đối thoại tại nơi làm việc, quy chế tổ chức hội nghị người lao động (NLĐ)... Thông qua việc xây dựng và thực hiện QCDC cơ sở nhằm bảo đảm chế độ chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công nhân lao động.

Tổ chức thực hiện QCDC ở cơ sở là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó công đoàn có vai trò quan trọng, nhằm phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công nhân lao động. Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Nông trường đã phối hợp với bộ phận chuyên môn và các tổ chức đoàn thể nông trường tổ chức phổ biến, tuyên truyền nội dung quy chế đến toàn thể NLĐ. Các Tổ Công đoàn trực thuộc trực tiếp giám sát việc tổ chức thực hiện QCDC tại các tổ trong nông trường, từ đó phản ánh kịp thời những vướng mắc tồn tại về Ban Chấp hành Công đoàn Nông trường để phối hợp với Ban Giám đốc Nông trường xem xét, giải quyết.

Lãnh đạo Công đoàn công ty và nông trường trao nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên công đoàn

Bên cạnh đó, hàng năm Công đoàn Nông trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về thực hiện QCDC cơ sở đến toàn thể cán bộ công đoàn và công nhân lao động, giúp cán bộ, đoàn viên công đoàn hiểu rõ tầm quan trọng, nội dung, yêu cầu của việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ. Mặt khác, Công đoàn Nông trường đã chủ động phối hợp với bộ phận chuyên môn kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC cơ sở; xây dựng quy chế thực hiện dân chủ cơ sở; quy chế đối thoại tại nơi làm việc và quy chế phối hợp hoạt động giữa công đoàn và chuyên môn. Công đoàn cũng thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát định kỳ việc triển khai thực hiện QCDC cơ sở tại đơn vị; việc thực hiện các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước có liên quan đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công nhân lao động. Bà Bùi Thị Hòa, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Nông trường Cao su Minh Hòa, cho biết việc thực hiện QCDC ở cơ sở luôn có vai trò quan trọng, có tác động tích cực, đã trở thành mục tiêu và động lực để tiếp tục phát triển phong trào công nhân, viên chức lao động và hoạt động công đoàn, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Cũng theo bà Bùi Thị Hòa, trong nhiệm kỳ qua, thông qua việc thực hiện QCDC ở cơ sở, có hơn 3.000 lượt người tham gia đóng góp nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể của công ty... Qua đó, đã động viên NLĐ hăng hái thi đua lao động, sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao thu nhập, cải  thiện đời sống. Bên cạnh đó, Ban Giám đốc Nông trường và các tổ chức đoàn thể mà đặc biệt là tổ chức công đoàn đã tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ tham gia tích cực các phong trào thi đua trong lao động sản xuất; tổ chức và vận động NLĐ tham gia tốt các hoạt động phong trào thi đua và hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Đồng thời, nông trường đã thực hiện tổng kết và khen thưởng động viên kịp thời, từ đó kích thích NLĐ hăng say thi đua lao động sản xuất góp phần thắng lợi trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trong nhiệm kỳ 2017-2023, Công đoàn nông trường đã tổ chức 15 cuộc đối thoại giữa lãnh đạo đơn vị với công nhân lao động nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, trao đổi và giải quyết những vấn đề liên quan đến sản xuất, đời sống, những lợi ích chính đáng của NLĐ với 5.754 lượt người tham dự. Thông qua đó đã kịp thời giải quyết được hàng chục ý kiến về công tác nông nghiệp và các chế độ chính sách, giúp NLĐ hiểu rõ, đồng thuận và an tâm công tác, gắn bó với nông trường, với công ty.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên