Ông Obama giận dữ vì Quốc hội từ chối thông qua luật nhập cư

Cập nhật: 01-07-2014 | 00:00:00

  Tổng thống Mỹ Barak Obama. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo AFP, ngày 30-6, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phản ứng giận dữ khi cho biết các đối thủ phe Cộng hòa tại Quốc hội đã từ chối thông qua dự luật cải cách nhập cư trong năm nay, đòn giáng mạnh vào mối ưu tiên quốc nội hàng đầu chưa thể thể giải quyết của tổng thống.

Ông Obama tuyên sẽ tự mình bắt đầu một nỗ lực mới nhằm sửa chữa hệ thống nhập cư yếu kém, qua đó tạo ra cuộc đối đầu mới với phe Cộng hòa vốn đang cáo buộc ông lạm dụng trắng trợn quyền của tổng thống.

Trước đó, dự luật cải cách nhập cư đã được Thượng viện do đảng Dân chủ cầm quyền kiểm soát phê chuẩn hồi tháng 6-2013, mở ra cơ hội cho những người nhập cư hợp pháp hóa quyền cư trú của mình.

Tuy nhiên, văn kiện này hiện vẫn đang bị "treo" tại Hạ viện do bị thành viên đảng Cộng hòa gây áp lực đòi thay đổi và giới hạn một số điều khoản.

Điểm gây tranh cãi lớn nhất trong dự luật là việc kiểm soát an ninh biên giới giữa lúc có hàng triệu người nhập cư nước ngoài có thể ở lại làm việc, thậm chí trở thành công dân Mỹ, khi không có giấy tờ hợp lệ.

Một số nghị sỹ đảng Cộng hòa yêu cầu chính phủ phải siết chặt an ninh biên giới và cho hồi hương tất cả những người nhập cư bất hợp pháp trước khi thông qua dự luật trên.

Hiện có khoảng 11 triệu người nhập cư trái phép đang sinh sống và làm việc tại Mỹ. Dù con cái họ có thể đã trở thành công dân Mỹ nhưng nguy cơ tan vỡ vẫn luôn thường trực đối với những gia đình này do bố mẹ có thể bị trục xuất bất kỳ lúc nào.

Theo đề xuất cải tổ của Nhà Trắng, những người nhập cư bất hợp pháp từ tám năm trở lên có thể được nộp đơn xin cấp thẻ lao động (thẻ xanh) nếu như đã hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế và các lệ phí cho những năm làm việc tại Mỹ. Tuy nhiên, những người này sẽ phải đợi 5 năm mới có thể được nhập quốc tịch.

Các nghị sỹ bảo thủ của đảng Cộng hòa cương quyết phản đối đề xuất này vì cho rằng đây là chiêu thức "đại ân xá" của đảng Dân chủ nhằm lôi kéo cử tri trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ sẽ diễn ra vào cuối năm./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên