Phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2023

Cập nhật: 21-02-2022 | 08:32:53

Thời gian qua, huyện Phú Giáo đã triển khai thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Hiện nay, huyện tiếp tục ban hành kế hoạch triển khai thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

 Các tuyến đường nông thôn trên địa bàn xã Phước Hòa được nhựa hóa

 Nâng cao đời sống người dân nông thôn

Trong kế hoạch, huyện Phú Giáo tập trung thực hiện xây dựng NTM nâng cao gắn với việc thúc đẩy phát triển sản xuất theo hướng ổn định, bền vững; tạo điều kiện cho người dân nông thôn tiếp cận nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp áp dụng công nghệ, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân ở nông thôn, thu hẹp khoảng cách giữa nông thôn và thành thị.

Theo đó, trong trồng trọt, huyện hình thành và phát triển mạnh các vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo quy hoạch đã được phê duyệt như quy hoạch vùng sản xuất cây ăn trái xoài, mít, sầu riêng, bưởi, quýt... Điều này nhằm thực hiện đầu tư, thâm canh, áp dụng giống và quy trình sản xuất mới có năng suất, chất lượng cao. Trong chăn nuôi, huyện phát triển các khu chăn nuôi và các cơ sở giết mổ tập trung đã được phê duyệt; tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại công nghiệp quy mô lớn, công nghệ tiên tiến, chăn nuôi gia cầm với số lượng lớn phải theo công nghệ chuồng lạnh; tăng cường phòng, chống dịch bệnh, tổ chức sắp xếp, di dời các cơ sở giết mổ tập trung, các trang trại chăn nuôi vào khu quy hoạch. Huyện cũng tập trung đầu tư hoàn thành các công trình thiết chế đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và nâng cao đời sống của người dân nông thôn như hạ tầng giao thông, điện, nước sinh hoạt, trường học, trạm y tế và phúc lợi xã hội khác. Trong đó, huyện phấn đấu tỷ lệ km đường trục ấp và đường liên ấp được nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông - Vận tải đạt trên 30%; tỷ lệ km đường ngõ, xóm được cứng hóa, sạch và không lầy lội vào mùa mưa đạt 50%; tỷ lệ km đường xã, đường liên xã, đường trục ấp bảo đảm thoát nước mặt đường, có hệ thống chiếu sáng đạt trên 50%; các tuyến đường giao thông nông thôn được bảo trì thường xuyên và bảo đảm an toàn giao thông đạt 100%.

Huyện cũng phấn đấu thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn được cải thiện qua từng năm, năm 2022 đạt 70 - 73 triệu đồng/người; năm 2023 đạt 73 - 76 triệu đồng/người; năm 2024 đạt 76 - 79 triệu đồng/ người; năm 2025 đạt 81 - 83 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo (theo tiêu chí tiếp cận đa chiều của tỉnh) tiếp tục được duy trì ở mức dưới 1%... Đến cuối năm 2023, toàn huyện có 10/10 xã đạt NTM nâng cao theo Quyết định 1925/ QĐ-UBND ngày 16-1-2018 của UBND tỉnh và đến năm 2025, mỗi xã ít nhất có một sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu; thực hiện cơ giới hóa trong nông nghiệp, có mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chế biến sản phẩm an toàn, sản xuất theo hướng hữu cơ; phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân.

Những giải pháp thực hiện

 Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2023 đạt chuẩn NTM nâng cao, UBND huyện đã triển khai thực hiện 12 nhiệm vụ trọng tâm và những giải pháp. Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết giải pháp trọng tâm được huyện triển khai thực hiện là tập trung phát động, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng mục tiêu, yêu cầu xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu đã đề ra. Qua đó, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và kế hoạch nội dung, mục tiêu nhiệm vụ cụ thể của phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện. Các cơ quan truyền thông của huyện, xã có kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, mở các chuyên mục và tăng thời lượng tuyên truyền nhằm phát hiện, biểu dương và nhân rộng những cách làm mới sáng tạo, hiệu quả, các điển hình tiên tiến về việc thực hiện thi đua xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Bên cạnh đó, huyện tổ chức đào tạo, tập huấn bồi dưỡng kiến thức quản lý, chỉ đạo xây dựng NTM cho cán bộ, công chức tham gia xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu; tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm chỉ đạo thực hiện xây dựng NTM tại các xã điểm trong và ngoài tỉnh. 

Về giải pháp huy động nguồn lực, huyện thực hiện lồng ghép các nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu trên địa bàn huyện như giảm nghèo, giải quyết việc làm, nước sạch - vệ sinh môi trường nông thôn, giáo dục - đào tạo... và vốn trực tiếp bố trí cho chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM để xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu; huy động vốn đầu tư của doanh nghiệp… Các khoản đóng góp theo nguyên tắc tự nguyện của nhân dân trong xã cho từng dự án cụ thể phải được HĐND xã thông qua như đất đai, hoa màu, vật kiến trúc, ngày công lao động, hiện vật, bằng tiền mặt ...

Tiếp đó, huyện tổ chức sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành phong trào thi đua xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu để nhân rộng mô hình cho giai đoạn tiếp theo; kịp thời khen thưởng, khuyến khích động viên tinh thần của các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu…

Được biết, năm 2020 huyện Phú Giáo đã trình UBND tỉnh công nhận 3 xã Tân Hiệp, An Thái và Tân Long đạt xã NTM nâng cao. Trong năm 2021, huyện đã hướng dẫn 4 xã (An Long, An Linh, Phước Sang và xã Vĩnh Hòa) hoàn chỉnh hồ sơ đạt chuẩn NTM nâng cao trình tỉnh công nhận. Năm 2022, huyện phấn đấu 3 xã An Bình, Tam Lập, Phước Hòa đạt NTM nâng cao. Năm 2023, huyện hoàn thành hồ sơ trình tỉnh và Trung ương công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao.

 Năm 2020 huyện Phú Giáo đã trình UBND tỉnh công nhận 3 xã Tân Hiệp, An Thái và Tân Long đạt xã NTM nâng cao. Trong năm 2021, huyện đã hướng dẫn 4 xã (An Long, An Linh, Phước Sang và xã Vĩnh Hòa) hoàn chỉnh hồ sơ đạt chuẩn NTM nâng cao trình tỉnh công nhận. Năm 2022, huyện phấn đấu 3 xã An Bình, Tam Lập, Phước Hòa đạt NTM nâng cao. Năm 2023, huyện hoàn thành hồ sơ trình tỉnh và Trung ương công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao.

 ĐỖ TRỌNG - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên