Chia sẻ bài viết lên facebook

Phấn đấu xây dựng Phú Giáo trở thành huyện nông thôn mới, có nền nông nghiệp công nghệ cao

Cập nhật: 20-08-2015 | 08:20:54

Hôm nay (20-8), Đại hội (ĐH) Đảng bộ huyện Phú Giáo lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020 chính thức khai mạc. Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, tại ĐH lần này, Đảng bộ huyện Phú Giáo thể hiện quyết tâm tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy có hiệu quả các nguồn lực, phấn đấu xây dựng Phú Giáo trở thành huyện nông thôn mới (NTM) có nền nông nghiệp công nghệ cao, kinh tế- xã hội (KT-XH) phát triển bền vững, môi trường xanh, sạch đẹp…

Kinh tế tiếp tục phát triển ổn định

Trong nhiệm kỳ qua, tình hình phát triển KT-XH của huyện Phú Giáo tiếp tục ổn định và đạt tăng trưởng đều qua các năm. Sản xuất nông nghiệp từng bước phát triển và giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế của huyện. Tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp toàn huyện hiện chiếm 85,75%, giá trị sản xuất đạt 3.381 tỷ đồng, tăng bình quân 5,49%/ năm. Về trồng trọt, diện tích trồng cao su ổn định 35.261 ha, các loại cây trồng khác khoảng 3.717 ha. Cùng với trồng trọt, chăn nuôi tiếp tục là thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp của huyện. Đến cuối năm 2014, tổng đàn trâu bò toàn huyện đạt 1.956 con, đàn heo đạt 138.317 con, đàn gia cầm đạt hơn 1,3 triệu con.

 Đường phố trên địa bàn huyện Phú Giáo được trang hoàng chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020

Giá trị sản xuất nông nghiệp, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ của huyện những năm qua đều gia tăng hợp lý; cơ sở hạ tầng kỹ thuật - xã hội được đầu tư đồng bộ, phục vụ tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm thường xuyên, tăng mức đầu tư ngân sách hàng năm, bảo đảm nhu cầu giảng dạy học tập, chăm sóc sức khỏe; thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Thế trận quốc phòng toàn dân được bảo đảm, xây dựng tốt các kế hoạch phòng thủ, tác chiến, sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống xấu xảy ra. An ninh chính trị được giữ vững, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có nhiều tiến bộ. Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự điều hành quản lý của chính quyền thông suốt, hiệu lực hiệu quả. Vai trò của các tổ chức Đảng ở cơ sở thật sự là hạt nhân lãnh đạo trong hệ thống chính trị; chính quyền cơ sở ngày càng thân thiện, gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân; công tác dân vận đã vận động quần chúng thực hiện tốt các mục tiêu KT-XH, tham gia xây dựng Đảng bộ, chính quyền địa phương trong sạch vững mạnh.

Trong nhiệm kỳ qua, giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng của huyện Phú Giáo tăng bình quân 13,41% hàng năm, tính đến cuối năm 2015 ước đạt 2.481 tỷ đồng; trong đó khu vực kinh tế ngoài Nhà nước đạt 1.108 tỷ đồng, khu vực kinh tế quốc doanh đạt 1.373 tỷ đồng. Trên địa bàn huyện đã quy hoạch 5 cụm công nghiệp, có 473 cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp với 2.835 lao động; 432 cơ sở sản xuất công nghiệp cá thể với 1.111 lao động. Các ngành nghề đầu tư chủ yếu là sản xuất gạch, ngói, hạt điều nhân, khai thác khoáng sản… Hiện nay, UBND tỉnh đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết Cụm Công nghiệp Tam Lập và đã thực hiện hoàn thành công tác bồi thường giải tỏa, đang xúc tiến xây dựng cơ sở hạ tầng để kêu gọi đầu tư.

Đặc biệt, trên địa bàn huyện đã từng bước hình thành các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, các trang trại chăn nuôi lớn, tập trung theo đúng quy hoạch, áp dụng phương pháp kỹ thuật mới và đem lại hiệu quả kinh tế cao, với 151 trang trại chăn nuôi, trong đó 22 trại lạnh và 1 khu nông nghiệp công nghệ cao. Hiện nay, trên 90% đàn gia súc và gia cầm được nuôi tập trung trong các trang trại, chỉ còn gần 10% nuôi phân tán, nhỏ lẻ trong các hộ dân. Giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân đạt 65 triệu đồng/ha/năm, riêng giá trị sản xuất của nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt trung bình gần 300 triệu đồng/ha/ năm, tổng doanh thu bình quân của mỗi trang trại là 2,9 tỷ đồng/ năm. Kinh tế trang trại - hợp tác xã tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH ở nông thôn. Toàn huyện có tổng số 341 trang trại hoạt động, đã giải quyết việc làm cho hơn 2.500 lao động. Công tác quản lý, phát triển và bảo vệ rừng được thực hiện tốt. Diện tích rừng và đất lâm nghiệp được quản lý chặt chẽ và sử dụng đúng mục đích.

Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM được huyện tập trung chỉ đạo và đạt kết quả tốt. Bộ mặt vùng nông thôn có nhiều khởi sắc. Đời sống vật chất tinh thần của người dân nông thôn ngày một nâng cao. Tính đến cuối năm 2014, số hộ nghèo trên địa bàn huyện còn 367 hộ, chiếm 1,69%, tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm giảm từ 2,5 - 3,5%. Đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, huyện đã triển khai dự án định canh định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số và đã có 112 hộ đồng bào dân tộc được cấp đất sản xuất, với tổng diện tích đất hơn 116 ha. Ngoài ra, mỗi hộ còn được nhận thêm con giống, cây giống, phân bón… và các chính sách ưu đãi khác. Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư cơ bản, đáp ứng được nhu cầu đi lại và phục vụ sản xuất, vận chuyển hàng hóa của người dân địa phương. Cuối năm 2014 có 2/10 xã của huyện đạt chuẩn NTM; phấn đấu đến cuối năm 2015 có thêm từ 2 - 3 xã được công nhận chuẩn NTM, đạt khoảng 40% so với nghị quyết đề ra.

Công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua cũng như những thành tựu về KT-XH, xây dựng hệ thống chính trị qua 16 năm tái lập huyện và sự đoàn kết, thống nhất của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, sự chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền là nền tảng, động lực quan trọng để toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân trong toàn huyện thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết ĐH lần thứ IV của Đảng bộ đề ra. Trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ huyện Phú Giáo đã đề ra mục tiêu phấn đấu: Duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư; đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn gắn với bảo vệ môi trường; giải quyết tốt các vấn đề xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Phú Giáo trở thành huyện NTM.

 Tập trung thực hiện 3 chương trình đột phá

Trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ huyện Phú Giáo sẽ triển khai thực hiện 3 chương trình đột phá. Một là, phát huy tối đa các nguồn lực từ các thành phần kinh tế, tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng về giao thông, điện, bảo đảm tính kết nối, tính đồng bộ và phù hợp với định hướng phát triển đô thị của Bình Dương. Hai là, tập trung phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao, quy mô lớn, kỹ thuật hiện đại gắn với phát triển du lịch; mở rộng các mô hình chăn nuôi tập trung đi đôi với bảo vệ môi trường. Ba là, phát triển công nghiệp phục vụ sản xuất nông nghiệp và chế biến nông sản thực phẩm, gắn với phát triển dịch vụ, phát triển công nghiệp nông thôn, tạo động lực cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, Đảng bộ huyện đã xác định tiếp tục khai thác lợi thế, đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ để tăng nhanh giá trị gia tăng trong nông nghiệp; phát triển ngành nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp đô thị, nông nghiệp sạch; xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp có giá trị; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao chất lượng hoạt động dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp; thực hiện tốt chính sách hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân; quy hoạch và phát triển vùng cây ăn trái dọc hai bờ sông Bé có giá trị kinh tế cao; phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ giá trị sản xuất đạt 75 - 80 triệu đồng/ha/năm, trong đó giá trị sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đạt 500 triệu đồng/ha/năm; rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch vùng chuyên canh nông nghiệp trên cơ sở khai thác hợp lý các điều kiện tự nhiên và tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích; gắn sản xuất nguyên liệu với chế biến nông sản và thị trường tiêu thụ, giữ gìn và bảo vệ môi trường sinh thái; tăng dần tỷ trọng chăn nuôi trong cơ cấu ngành nông nghiệp; tiếp tục phát triển chăn nuôi tập trung theo mô hình công nghiệp và bán công nghiệp, quy hoạch nơi giết mổ, chế biến bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn dịch bệnh.

Song song đó, huyện cũng triển khai thực hiện dự án quy hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo lộ trình, nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất hộ gia đình; phối hợp chặt chẽ cùng các trường, trung tâm khuyến nông chuyển giao các mô hình cây trồng, vật nuôi năng suất cao cho nông dân, đẩy mạnh cơ giới hóa trong các khâu sản xuất; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các điểm kinh doanh thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, giống cây trồng, vật nuôi…, các giải pháp để huy động các nguồn vốn nhằm bảo đảm đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2015- 2020. Đặc biệt, huyện sẽ tập trung mọi nguồn lực, đầu tư xây dựng NTM, gắn sản xuất nông nghiệp với công nghiệp chế biến, dịch vụ và hình thành các khu dân cư nông thôn theo quy hoạch; nâng cao thu nhập cho nhân dân; phấn đấu đến năm 2020 có 100% xã đạt chuẩn NTM; đồng thời nâng cao chất lượng các tiêu chí ở các xã đạt chuẩn. 


Đại biểu NGUYỄN VĂN RUA (Đảng bộ thị trấn Phước Vĩnh): Xây dựng thị trấn Phước Vĩnh thành đô thị loại 4

Kể từ khi tái lập huyện, đặc biệt từ năm 2011 đến nay, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Phú Giáo đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, nhất là về hệ thống hạ tầng cơ sở, các thiết chế văn hóa cũng được xây dựng đồng bộ. Trong nhiệm kỳ 2015- 2020, tôi kỳ vọng Đảng bộ, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao qua việc nhân rộng các mô hình để ngành nông nghiệp của huyện phát triển ngày càng bền vững hơn.

Đại biểu NGUYỄN ĐỨC GIANG (Đảng bộ xã Tân Hiệp): Tập trung đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao

 Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn nhiệm kỳ 2015-2020, Phước Vĩnh sẽ trở thành đô thị loại 4 văn minh, hiện đại. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn đang rất quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu này. Tôi hy vọng trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ huyện sẽ chỉ đạo sớm thực hiện quy hoạch đô thị đối với thị trấn Phước Vĩnh, xã Vĩnh Hòa cũng như nhanh chóng đầu tư cho chợ Phước Vĩnh, trường Tiểu học Phước Vĩnh B đạt chuẩn quốc gia để Phước Vĩnh phát triển theo hướng thương mại - dịch vụ - nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Đại biểu BÙI VĂN QUEN (Chi bộ khối vận): Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp

 Trong thời gian qua, các cấp ủy Đảng và chính quyền huyện đã quan tâm đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, qua đó đã nâng cao được năng suất các mô hình sản xuất. Trong nhiệm kỳ mới, tôi mong muốn Đảng bộ huyện sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các chính sách đầu tư cho nông nghiệp. Cùng với đó là quan tâm đầu tư khoa học công nghệ cho sản xuất, đào tạo lao động nông thôn và tăng cường tìm đầu ra cho nông sản.

KIẾN GIANG - CAO SƠN

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Giáo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên