Pháp lệnh ưu đãi người có công: Có nhiều điểm mới

Cập nhật: 05-07-2013 | 00:00:00

   Pháp lệnh Ưu đãi người có công góp phần nâng cao đời sống cho gia đình chính sách. Trong ảnh: Hội Chữ thập đỏ tỉnh thăm và tặng quà cho gia đình chính sách 

- Thưa bà, điểm nổi bật của Pháp lệnh 04 là gì?

- Pháp lệnh 04 chú trọng việc bổ sung, sửa đổi các nội dung chủ yếu sau: Về các nhóm đối tượng Người có công với cách mạng: Thay thế cụm từ: Người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến trước Tổng khởi nghĩa 19-8-1945 thành Người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1- 1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám (theo quy định thì Thủ Dầu Một được xác định ngày Tổng khởi nghĩa là ngày 25-8-1945); thay thế cụm từ Anh hùng lao động thành Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến; mở rộng đối tượng được xác nhận là liệt sĩ, thương binh, bệnh binh;

Cụ thể theo khoản 1, Điều 11 của Pháp lệnh 04 (so với pháp lệnh cũ) mở rộng thêm 3 đối tượng được xét xác nhận là liệt sĩ, gồm: Hy sinh khi đang trực tiếp làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ do cơ quan có thẩm quyền giao; hy sinh khi trực tiếp làm nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu hoặc diễn tập phục vụ quốc phòng - an ninh có tính chất nguy hiểm; mất tin, mất tích trong các trường hợp chiến đấu, trực tiếp phục vụ chiến đấu, làm nghĩa vụ quốc tế, đấu tranh chống tội phạm…

Đối với các trường hợp được xác nhận là thương binh thì Pháp lệnh 04 bổ sung thêm 2 đối tượng mới là: Khi đang trực tiếp làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ do cơ quan có thẩm quyền giao; trực tiếp làm nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu hoặc diễn tập phục vụ quốc phòng - an ninh có tính chất nguy hiểm mà bị thương.

Bệnh binh là quân nhân, công an nhân dân mắc bệnh làm suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên khi xuất ngũ về gia đình được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền cấp “Giấy chứng nhận bệnh binh có thay đổi một số điều kiện như sau: Hoạt động liên tục ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội (KT-XH) đặc biệt khó khăn từ 15 tháng trở lên; hoạt động ở địa bàn có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn chưa đủ 15 tháng nhưng đã có đủ 10 năm trở lên công tác trong Quân đội nhân dân, Công an nhân dân; làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ do cơ quan có thẩm quyền giao. Đồng thời bệnh binh là quân nhân, công an nhân dân mắc bệnh khi thực hiện nhiệm vụ thuộc một trong các trường hợp sau: Chiến đấu hoặc trực tiếp phục vụ chiến đấu; hoạt động liên tục ở địa bàn có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn từ 15 tháng trở lên hoặc làm nghĩa vụ quốc tế đã xuất ngũ về gia đình, nay bị rối loạn tâm thần có liên quan đến bệnh cũ làm suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

- Xin bà cho biết thêm pháp lệnh quy định về chế độ ưu đãi?

Những điểm mới bổ sung của Pháp lệnh 04 mở rộng thêm đối tượng và thân nhân của họ được hưởng chế độ ưu đãi là: Chế độ trợ cấp tuất hàng tháng được quy định có 3 mức trợ cấp tiền tuất khác nhau đối với thân nhân của 1 liệt sĩ, thân nhân của 2 liệt sĩ và thân nhân của 3 liệt sĩ trở lên. Đồng thời, nếu các thân nhân này là người cô đơn không nơi nương tựa thì được hưởng thêm trợ cấp tuất nuôi dưỡng hàng tháng.

Đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học được hưởng trợ cấp hàng tháng căn cứ vào mức độ suy giảm khả năng lao động theo các mức từ 21 - 40%, từ 41- 60%, từ 61 - 80% và từ 81% trở lên; Thân nhân chủ yếu (bao gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con từ đủ 6 tuổi đến dưới 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn đi học hoặc bị khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng) của thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên được Nhà nước mua bảo hiểm y tế. Người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; theo pháp lệnh cũ được hưởng trợ cấp một lần, nay chuyển sang hưởng trợ cấp hàng tháng. Về chế độ điều dưỡng đối với số đối tượng đang điều dưỡng luân phiên từ 5 năm một lần xuống 2 năm một lần. Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên được trợ cấp người phục vụ.

- Pháp lệnh có hiệu lực từ khi nào, thưa bà?

- Hiệu lực thi hành Pháp lệnh 04 được quy định như sau: Thời điểm thực hiện quy định về chế độ ưu đãi bổ sung đối với người có công với cách mạng và thân nhân theo quy định của pháp lệnh này được thực hiện từ 1-1-2013. Riêng trợ cấp hàng tháng đối với người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; trợ cấp người phục vụ đối với bà mẹ Việt Nam anh hùng; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên được thực hiện từ 1-9-2012.

THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên