Phát động “Năm thanh niên tình nguyện”

Cập nhật: 06-01-2024 | 09:41:08

Công tác năm 2024 với chủ đề “Năm thanh niên tình nguyện (TNTN)” sẽ được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức thực hiện thông qua các chương trình, đề án và phương hướng hoạt động sát thực tiễn, thiết thực với thanh niên.


Tỉnh đoàn tổ chức phát động “Năm thanh niên tình nguyện”

Phát huy tinh thần tình nguyện

Tại lễ phát động công tác Đoàn - Hội và phong trào thanh thiếu nhi năm 2024 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo toàn Đoàn đẩy mạnh phong trào TNTN bằng nhiều hoạt động thiết thực và hình thức đa dạng, phù hợp. Trong đó, các cấp bộ Đoàn chú trọng tổ chức hoạt động tình nguyện hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; vì cộng đồng, chăm lo cho thanh thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn...

Đặc biệt, các cấp bộ Đoàn tổ chức “Ngày cao điểm chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” trong Tháng thanh niên năm 2024 và Chiến dịch TNTN hè năm 2024. Không những vậy, các cấp bộ Đoàn còn chú trọng thực hiện các giải pháp tình nguyện trực tuyến trên không gian mạng và nền tảng số nhằm phát huy sự đóng góp của tuổi trẻ, thể hiện đậm nét vai trò tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số.

Theo Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, trong quá trình triển khai các đợt tình nguyện, toàn Đoàn tổ chức cao điểm kỷ niệm 10 năm “Năm TNTN” và 25 năm “Chiến dịch TNTN hè”; đồng thời phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện thực hiện các hoạt động, phong trào Đoàn - Hội. Với tinh thần đó, các cấp bộ Đoàn sẽ tích cực, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tạo điều kiện tổ chức các hoạt động tình nguyện, góp phần giải quyết những nhu cầu thực tiễn của địa phương và thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia.

Nhiệm vụ sát thực tiễn

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp trong năm 2024 là lãnh đạo tổ chức thành công Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam các cấp bảo đảm đúng tiến độ kế hoạch đề ra; triển khai thực hiện tốt các hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024-2029 với các chương trình, chỉ tiêu cụ thể cho toàn Đoàn, toàn Hội thực hiện.

Đối với các đơn vị chưa hoàn thành chỉ tiêu trong năm theo giai đoạn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã chỉ đạo phải nỗ lực, quyết tâm hơn nữa để hoàn thành chỉ tiêu trong những năm còn lại của nhiệm kỳ. Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn cụ thể hóa, đẩy mạnh hiệu quả Đề án “Đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân và lao động trẻ tỉnh Bình Dương” giai đoạn 2021-2025; Đề án 03-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Hỗ trợ nguồn lực thực hiện công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2022-2025”…

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã xác định nhiệm vụ trọng tâm của các cấp bộ Đoàn thời kỳ mới là tập trung thực hiện tốt các chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp và các chương trình rèn luyện, phát triển kỹ năng sống cho thanh niên. Điều này sẽ đáp ứng sự mong muốn của thanh niên, góp phần định hướng lao động, xây dựng tương lai, hình thành lối sống tích cực trong thanh niên.

Năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai thực hiện nhiều chỉ tiêu và công trình thanh niên. Cụ thể, toàn Đoàn thực hiện trao tặng 20 căn nhà nhân ái, nhà tình bạn, nhà khăn quàng đỏ, căn phòng mơ ước cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và trao 1.000 phần quà cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đối với các chi đoàn cơ sở phấn đấu thực hiện và duy trì hiệu quả ít nhất 1 tuyến đường thanh niên “Sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”, đồng thời vận động thực hiện và duy trì hiệu quả ít nhất 1 công trình “Nâng bước nông thôn - Thắp sáng đường quê”… Tất cả các công trình thanh niên đều hướng đến cộng đồng, đóng góp sức trẻ xây dựng địa phương...

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên