Phát huy mọi nguồn lực trong xây dựng đời sống văn hóa

Cập nhật: 20-06-2023 | 07:59:40

 Với sự vào cuộc của các cấp, các ngành và sự hưởng ứng tích cực của người dân, những năm qua, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn TP.Tân Uyên đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nhiều điểm sáng, mô hình hay xây dựng đời sống văn hóa được thực hiện đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Qua phong trào TDĐKXDĐSVH đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo. Trong ảnh: Các đội thi tham gia hội thi “Bữa cơm đoàn kết các tôn giáo”

 Đạt kết quả rõ nét

Sau nhiều năm thực hiện, đến nay phong trào TDĐKXDĐSVH của TP.Tân Uyên đã dần đi vào nếp sống văn hóa hàng ngày, ngày càng thực chất và đạt hiệu quả rõ nét. Trong năm qua, phong trào TDĐKXDĐSVH nơi đây tiếp tục được duy trì, phát triển toàn diện cả về bề rộng và chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực. Các địa phương, đơn vị đã gắn từng nội dung cụ thể của phong trào phù hợp với nhiệm vụ của mình. Hàng năm, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phong trào TDĐKXDĐSVH thành phố và các xã, phường đều quan tâm nâng cao các danh hiệu văn hóa một cách thực chất, hiệu quả.

Theo Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH TP.Tân Uyên, trong năm 2022, toàn thành phố có 100% xã, phường đạt loại tiên tiến, 2/2 xã đủ điều kiện duy trì “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”; “Khu phố, ấp văn hóa” đạt 100%, hộ gia đình văn hóa đạt tỷ lệ 98,08%; có 91,7% khu nhà trọ đạt văn hóa, đơn vị văn hóa đạt 94,44%, 69 đơn vị doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa… Công tác quản lý, xây dựng, thực hiện quy ước, thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang luôn được tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân. Việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, cơ bản đáp ứng đầy đủ nhu cầu vui chơi giải trí, tập luyện thể dục thể thao, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, năm 2022, nhiều đề án, mô hình, phong trào thi đua mới, tiêu biểu xuất hiện đã góp phần rất lớn vào kết quả đạt được của thành phố. Nhiều tổ chức, đoàn thể có cách làm sáng tạo, gắn xây dựng gia đình văn hóa với các phong trào thi đua của đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hóa tiêu biểu.

Trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với Đề án “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh”, các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố đã phát động thực hiện, nhân rộng nhiều mô hình hay. Điển hình như mô hình “Phiên chợ 0 đồng”, đoàn kết các tôn giáo, trong đó có tổ chức thành công hội thi “Bữa cơm đoàn kết các tôn giáo”… Bà Lê Thị Út, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tân Uyên, cho biết Mặt trận các cấp đã phối hợp triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động gắn với phong trào TDĐKXDĐSVH. Từng nội dung của cuộc vận động với nhiều chương trình thiết thực ngày càng tạo sức lan tỏa sâu rộng, khơi dậy tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

Nâng chất phong trào

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên, cho biết những kết quả đạt được của phong trào thời gian qua cho thấy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị khá rõ nét. Qua thực hiện phong trào, nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, nhiều mô hình mới, cách làm hay và hiệu quả đã xuất hiện. Năm 2023, toàn thành phố tiếp tục triển khai sâu rộng, tạo chuyển biến mạnh mẽ và nâng cao chất lượng phong trào, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, tạo nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Để thực hiện mục tiêu trên, BCĐ phong trào TDĐKXDĐSVH các cấp phải tiếp tục đẩy mạnh xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc, tiêu biểu; khu dân cư văn hóa, tiêu biểu; thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trong giai đoạn mới; lồng ghép thực hiện các cuộc vận động, phong trào hiện có gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và chuyên môn nghiệp vụ…”, bà Nguyên nói.

Cũng theo bà Nguyên, chính quyền các cấp phải xác định việc triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên tập trung chỉ đạo thực hiện, huy động mạnh mẽ nguồn lực tham gia; nâng cao chất lượng, bảo đảm các yếu tố phát triển phong trào bền vững, hiệu quả và thiết thực; gắn thực hiện phong trào với các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, xây dựng đô thị văn minh. Đồng thời, chính quyền các cấp đẩy mạnh thực hiện các phong trào hiện có, tạo sức mạnh tổng hợp; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phong trào phù hợp với đặc điểm, tình hình ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị… để thu hút đông đảo người dân tham gia.

Thời gian tới, BCĐ phong trào TDĐKXDĐSVH thành phố và ở các xã, phường cố gắng thực hiện tốt công tác tham mưu cấp ủy địa phương để bảo đảm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở đối với phong trào; duy trì và đẩy mạnh các mô hình xây dựng nếp sống văn hóa đã và đang phát huy tác dụng trong những năm qua theo hướng nâng cao chất lượng. Các BCĐ cũng sẽ tham mưu quy hoạch, xây dựng và hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở như văn phòng khu phố, ấp, nhà văn hóa, trung tâm văn hóa, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chính sách về lao động việc làm…”.

(Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TP.Tân Uyên)

 HỒNG PHƯƠNG - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên