Phát huy tinh thần “Mình vì mọi người”

Cập nhật: 26-07-2023 | 08:35:08

Với phương châm hành động “Mình vì mọi người”, từ khi thành lập đến nay, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Bình Dương đã từng bước củng cố, kiện toàn, đồng thời hướng dẫn các cấp hội trong tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ “cầu nối” nhân đạo mà Đảng, Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao phó. Bằng uy tín của mình, hội đã kết nối rất nhiều nguồn lực trong xã hội hỗ trợ cho người dân còn nhiều khó khăn có thêm niềm tin, điều kiện để vươn lên trong cuộc sống.

 Những phiên “Chợ 0 đồng” do Hội CTĐ tỉnh thực hiện đã chia sẻ với nhiều người dân khó khăn

 Nhiều hoạt động kỷ niệm thiết thực

Hội CTĐ tỉnh Bình Dương tiền thân là Hội Hồng thập tự tỉnh Sông Bé được thành lập ngày 26-7-1976. Trải qua bao thăng trầm, thử thách, hội đã từng bước phát triển, ổn định về tổ chức, triển khai thực hiện nhiều hoạt động nhân đạo ý nghĩa, góp phần mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân còn nhiều khó khăn, đặc biệt là những đối tượng yếu thế trong xã hội.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, kỷ niệm 47 năm Ngày thành lập Hội CTĐ tỉnh không chỉ là dịp ôn lại truyền thống, mà còn là dịp để mỗi người làm công tác nhân đạo trên địa bàn tỉnh thể hiện vai trò, trách nhiệm trong việc kế thừa và phát huy truyền thống nhân ái tốt đẹp của dân tộc. Trong những ngày qua, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã và đang triển khai nhiều phần việc, tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo ý nghĩa hỗ trợ cho người dân trong và ngoài tỉnh.

Mới đây, Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp tổ chức thành công chương trình họp mặt về nguồn, trao tặng 2.100 phần quà trị giá hơn 2,6 tỷ đồng cho gia đình chính sách, gia đình khó khăn tỉnh Bình Phước. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với gia đình chính sách, gia đình khó khăn, cũng như tình cảm gắn bó của tỉnh Bình Dương và tỉnh Bình Phước.

Các huyện, thị, thành phố trong tỉnh cũng có nhiều hoạt động hưởng ứng. Bà Ngô Thị Xuyến, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Dầu Tiếng cho biết, nhân ngày truyền thống của hội và kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Hội CTĐ huyện đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí tặng quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn; tổ chức phiên “Chợ 0 đồng” hỗ trợ nhu yếu phẩm cho 100 người dân khó khăn tại xã Định Hiệp với tổng kinh phí hơn 110 triệu đồng… Tại TP.Thủ Dầu Một, TP.Tân Uyên, ngoài những phiên “Chợ 0 đồng”, những suất ăn yêu thương từ mô hình “Bếp ăn 0 đồng” được các cấp hội và các tình nguyện viên CTĐ thực hiện đã trao tặng hàng ngàn suất ăn cho các đối tượng khó khăn.

Trong dịp này, nhiều Hội CTĐ xã, phường, thị trấn cũng đã vận động nhà tài trợ tổ chức nhiều chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho các đối tượng chính sách, người dân khó khăn trên địa bàn.

Phát huy tinh thần nhân đạo

Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh thông tin thêm, trải qua 47 năm hình thành và phát triển, đến nay, Hội CTĐ tỉnh đã không ngừng lớn mạnh. Với vai trò “cầu nối” nhân đạo, tất cả các hoạt động của hội thực hiện luôn hướng đến mục tiêu vì hạnh phúc của nhân dân, vì những người dễ bị tổn thương, bất hạnh trong cộng đồng. Các hoạt động được hội triển khai thực hiện trong thời gian qua ngày càng phong phú, đa dạng, thiết thực.

Một trong những hoạt động nhân đạo được Hội CTĐ tỉnh phát huy rất hiệu quả trong thời gian qua đó là mô hình “Chợ 0 đồng”. Mô hình này được Hội CTĐ tỉnh triển khai từ tháng 5-2018 và phát huy rất hiệu quả trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh (từ tháng 5-2021). Từ mô hình điểm, hội tiếp tục nhân rộng mô hình này đến 9/9 Huyện, Thị, Thành hội trong tỉnh. Đến nay, mô hình này đã phát triển đến tận cơ sở; hầu như xã, phường, thị trấn nào trong tỉnh cũng triển khai “Chợ 0 đồng” hiệu quả. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, các cấp hội đã tổ chức 120 phiên “Chợ 0 đồng”, tổng trị giá thực hiện 15,2 tỷ đồng và đã trợ giúp cho hơn 21.930 lượt người.

Ngoài mô hình “Chợ 0 đồng”, nhiều hoạt động nhân đạo khác cũng được Hội CTĐ tỉnh triển khai thực hiện mang lại hiệu quả cao, như: Phong trào “Tết nhân ái”; cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; chương trình xây nhà CTĐ; mô hình “Bếp ăn tình thương”, “Hũ gạo tình thương”, “Thăm ốm hội viên”, “Hỗ trợ tang khó”, “Tặng học bổng”, “Tặng xe lăn, xe lắc, xe đạp”, “Nuôi heo đất”, “Giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”; chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng; tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện; khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân khó khăn… Thông qua các hoạt động nhân đạo, hàng năm, Hội CTĐ tỉnh đã trợ giúp, tiếp sức vươn lên cho hàng trăm ngàn lượt người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Có thể khẳng định, những hoạt động thiết thực mà các cấp Hội CTĐ trong tỉnh thực hiện thời gian qua đã kịp thời động viên, chia sẻ phần nào khó khăn với những đối tượng được hỗ trợ, góp phần chung tay với các cấp, các ngành và chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn. “Với tinh thần “Vì mọi người, ở mọi nơi”, “Tất cả vì người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội”, Hội CTĐ tỉnh sẽ tiếp tục phấn đấu xây dựng hội ngày càng vững mạnh; đồng thời huy động các nguồn lực trong xã hội tạo thành sức mạnh nhân đạo để hỗ trợ các trường hợp khó khăn, yếu thế vươn lên và lan tỏa tinh thần nhân đạo sâu rộng trong cộng đồng”, bà Nguyễn Thị Lệ Trinh chia sẻ.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng trị giá các hoạt động công tác xã hội nhân đạo, phòng ngừa và ứng phó thảm họa, chăm sóc sức khỏe nhân dân, hiến máu tình nguyện do Hội CTĐ tỉnh thực hiện đạt trên 87 tỷ đồng, giúp đỡ cho trên 208.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1091
Quay lên trên