Phát huy truyền thống cha anh

Cập nhật: 25-04-2015 | 10:43:32

Kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2015), tuổi trẻ Bình Dương đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hướng về cội nguồn để thể hiện lòng biết ơn của thế hệ trẻ đối với công lao của thế hệ đi trước. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã trò chuyện với chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn về các hoạt động phát huy truyền thống của cha anh, xung kích trên các mặt trận của tuổi trẻ trong tỉnh.

 

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang (thứ tư, từ trái qua), Bí thư Tỉnh đoàn cùng các ĐVTN thăm và tặng quà cho cựu cán bộ Đoàn. Ảnh: N.NHƯ  

 - Trong những ngày tháng tư lịch sử này, tuổi trẻ Bình Dương đang tổ chức nhiều hoạt động phát huy truyền thống hướng về cội nguồn. Chị có thể cho biết cụ thể hơn về các hoạt động này?

- Trong thời gian qua, tổ chức Đoàn đã tham mưu và phối hợp với các đơn vị triển khai hiệu quả các hoạt động, chương trình, đề án góp phần phát huy vai trò của thanh niên (TN) tham gia giải quyết những việc mới, việc khó trong quá trình phát triển kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội qua các Đề án Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) tỉnh giai đoạn 2011-2015, Nâng cao nhận thức pháp luật cho TN, Hỗ trợ hộ TN nghèo lập nghiệp, vươn lên giảm nghèo và thoát nghèo… Các hoạt động giáo dục, các chương trình hành động cách mạng đã nâng cao chất lượng công tác Đoàn và đoàn kết tập hợp TN ngày càng chất lượng và có chiều sâu, tạo được hiệu ứng xã hội tốt đẹp, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các cấp ủy Đảng và các tầng lớp nhân dân.

Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa qua việc triển khai các phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, tham quan về nguồn với chủ đề kết nối địa chỉ đỏ tại các di tích lịch sử và nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; họp mặt, gặp gỡ các thế hệ cán bộ Đoàn qua các thời kỳ; tổ chức đối thoại với các vị lãnh đạo, tặng sách Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho các cấp bộ Đoàn nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc; khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách; tổ chức các ngày chủ nhật xanh, thứ bảy tình nguyện và đặc biệt là chương trình Tuổi trẻ Bình Dương hướng về biển, đảo quê hương với sự tham gia của hơn 20.000 ĐVTN, người dân trong tỉnh. Các cơ sở Đoàn cũng tổ chức nhiều hoạt động về nguồn, thăm và tặng quà các gia đình chính sách... đã góp phần tích cực giáo dục truyền thống, lòng yêu nước cho thanh thiếu nhi; đồng thời thể hiện trách nhiệm, tình cảm và sự tri ân của thế hệ trẻ hôm nay đối với các thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập dân tộc.

- Trên thực tế vẫn còn một bộ phận nhỏ những người trẻ chưa thể hiện được hoài bão, lý tưởng sống, thích hưởng thụ. Vậy theo chị, Đoàn TN tỉnh cần phải làm gì để giáo dục đạo đức, lý tưởng sống đúng đắn cho các đối tượng này?

- Do ảnh hưởng tiêu cực từ phim ảnh, mạng xã hội... một bộ phận nhỏ TN có những biểu hiện về lối sống chưa lành mạnh. Đây chỉ là con số rất nhỏ vì đại bộ phận TN ngày nay cũng xông pha trên khắp các mặt trận, giải quyết các việc khó của người dân, của xã hội. Tỉnh đoàn cũng có nhiều chương trình để giáo dục TN chậm tiến như kế hoạch hành động về “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên giai đoạn 2013-2020” và kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên giai đoạn 2014- 2017”. Trong đó, Tỉnh đoàn tập trung vào các nội dung như tăng cường nêu gương người tốt việc tốt, nhân rộng điển hình tiên tiến gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phát huy tình thần tự học tập, rèn luyện trong thanh thiếu nhi; tổ chức các chương trình Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Bình Dương, cổ vũ giới trẻ vươn lên trong học tập, rèn luyện và lập thân, lập nghiệp; tổ chức các hoạt động giáo dục lịch sử truyền thống dân tộc, truyền thống cách mạng của Đảng, Đoàn; tạo môi trường thực tiễn để giáo dục thanh, thiếu niên; các hoạt động giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức công dân; phát triển các mô hình giáo dục kỹ năng xã hội, cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến; đồng thời triển khai thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng hình mẫu TN Việt Nam thời kỳ mới”...

- Để phát huy tinh thần ngày 30-4 trong TN, Đoàn TN tỉnh sẽ có những hoạt động cụ thể gì, thưa chị?

- Nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm “Tuổi trẻ Bình Dương tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, trong thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như chương trình Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ bộ đội Cụ Hồ và kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước chào mừng Đại hội Đảng các cấp với chủ đề “Công dân trẻ Bình Dương- Xứng danh tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ”; tổ chức tuyên truyền, thảo luận, góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp qua diễn dàn Đảng với TN, TN với Đảng; đại hội công dân trẻ tỉnh Bình Dương thi đua yêu nước, hành trình về quê hương Bác, ngày hội “Tổ quốc gọi tên mình”; chương trình “Tuổi trẻ theo bước chân những người anh hùng” và hành trình tuổi trẻ với biển đảo quê hương... nhằm góp phần nâng cao vai tròvàtrách nhiệm của thanh thiếu nhi, tiếp tục bồi dưỡng niềm tin về mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của dân tộc, bồi đắp lòng yêu nước, tự hào dân tộc, tinh thần cảnh giác cách mạng vàphát huy tinh thần xung kích tình nguyện trong mọi hoạt động xây dựng vàbảo vệTổquốc của thế hệ trẻ.

- Xin cảm ơn chị!

NGỌC NHƯ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên