Phát huy vai trò của MTTQ trong công tác dân vận

Cập nhật: 06-11-2023 | 08:05:44

Công tác dân vận (CTDV) có vai trò quan trọng trong việc củng cố, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền và nhân dân. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ huyện Bàu Bàng.

Chăm lo lợi ích chính đáng cho nhân dân

Xác định “Dân vận khéo” hướng đến bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, góp phần cải thiện và nâng cao cuộc sống của nhân dân, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, thời gian qua Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng đã chú trọng thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo lợi ích chính đáng cho nhân nhân bằng những việc làm thiết thực. Đơn cử như trong tháng 9, MTTQ huyện đã phối hợp với các ban, ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Lai Uyên tổ chức lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ bà Nguyễn Thị Hương, khu phố Bàu Hốt, thị trấn Lai Uyên.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng và Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Lai Uyên tổ chức lễ bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Hương

Trong những năm qua, gia đình bà Hương phải sống trong căn nhà cũ, dột nát, nền đất ẩm thấp. Xét thấy hoàn cảnh gia đình bà Hương còn gặp nhiều khó khăn vì thế MTTQ huyện Bàu Bàng đã tham mưu, Ban vận động Quỹ vì người nghèo huyện hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho bà Hương nhằm chia sẻ, động viên gia đình vượt qua khó khăn. Căn nhà mới có tổng diện tích 65m2, kinh phí xây dựng 140 triệu đồng, trong đó Công ty TNHH MTV Xổ sổ kiến thiết Bình Dương hỗ trợ 80 triệu đồng, Quỹ vì người nghèo huyện hỗ trợ 20 triệu đồng; gia đình đóng góp thêm 40 triệu đồng.

Bà Võ Thị Kim Nghĩa, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng, cho biết: “Thời gian qua, MTTQ huyện và cơ sở đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững bằng nhiều phần việc cụ thể. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức thành viên trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cuộc vận động, các phong trào. Cụ thể là hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các phong trào “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Để phát huy quyền làm chủ của nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng phối hợp tổ chức cho đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, huyện tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp, lắng nghe và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. MTTQ huyện cũng đã tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tham gia hòa giải ở cơ sở; đồng thời phát huy tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội trong thực hành dân chủ ở cơ sở gắn với xây dựng nông thôn mới. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở trên địa bàn đã thực hiện vận động, tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân chung sức tham gia các phong trào, cuộc vận động...

Bà Võ Thị Kim Nghĩa cho biết nhằm góp phần thực hiện tốt việc tiếp công dân, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, định kỳ hàng tuần đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tham gia cùng lãnh đạo huyện, các ngành và các đoàn thể chính trị - xã hội tại điểm tiếp công dân. Cùng với đó, MTTQ các cấp kịp thời tiếp nhận và phối hợp xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân; tham gia đối thoại, giải quyết những bức xúc trong nhân dân... Nhân dân được phát huy quyền làm chủ, được tham gia thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp; đồng thời được hưởng thành quả lao động một cách công bằng; mọi chế độ, chính sách đối với người dân đều được công khai, minh bạch…

Để phát huy quyền làm chủ của nhân dân, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng phối hợp tổ chức cho đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, huyện tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp, lắng nghe và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. MTTQ huyện cũng đã tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật; tham gia hòa giải ở cơ sở; đồng thời phát huy tốt vai trò giám sát và phản biện xã hội trong thực hành dân chủ ở cơ sở gắn với xây dựng nông thôn mới…

NGỌC NHƯ - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=486
Quay lên trên