Phát huy yếu tố con người trong cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật: 18-10-2019 | 08:34:24

Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực. Để xây dựng một nền hành chính vì dân, trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn từ các cấp chính quyền và mỗi cán bộ, công chức (CBCC).

Cán bộ “một cửa” thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng giải quyết TTHC cho người dân

Nhiều người dân khi đến Văn phòng UBND TX.Thuận An đã bày tỏ sự hài lòng trước sự thân thiện, nhiệt tình của các CBCC làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Bà Nguyễn Thị Yến, ngụ khu phố Chợ, phường Lái Thiêu cho biết, bà đã nhiều lần đến làm thủ tục hành chính (TTHC) xin thành lập cơ sở kinh doanh. Mỗi lần thực hiện, bà đều được CBCC của UBND thị xã giúp đỡ nhiệt tình. Nhiều biểu mẫu không hiểu liền được cán bộ “một cửa” hướng dẫn tận tình. Không chỉ tại TX.Thuận An, nhiều địa phương khác, hình ảnh người cán bộ giải quyết TTHC tận tâm, tận tình hướng dẫn người dân theo đúng tinh thần nội dung chuyên đề học tập, làm theo Bác năm 2019 “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Văn phòng UBND phường Thuận Giao, TX.Thuận An là một điển hình. Các cán bộ trực tiếp phụ trách công tác giải quyết TTHC của phường đã tận tình hướng dẫn người dân, mặc dù số hồ sơ mỗi ngày lên đến con số trên 1.000 hồ sơ. Còn ở phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát thì từng CBCC là “người công bộc” của dân khi địa phương này thực hiện mô hình “Nụ cười tiếp dân”, mô hình “Dân đến, dân hỏi, dân cần”: Khi dân đến đón tiếp niềm nở, khi dân hỏi giải thích tận tình, khi dân cần nhiệt tình phục vụ. Còn tại UBND phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một cũng từ yếu tố con người năng động đã sáng kiến ra mô hình “Hẹn giờ hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà”. Mục đích của kế hoạch này nhằm xây dựng chính quyền phường Phú Mỹ của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; xây dựng đội ngũ CBCC thân thiện, gần gũi vì nhân dân phục vụ.

Trong giải quyết TTHC, yếu tố con người là rất quan trọng. Bởi chính những CBCC ngồi trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả sẽ quyết định đến sự hài lòng của người dân vào bộ máy công quyền trong giải quyết các TTHC tại địa phương.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết, UBND thị xã luôn xác định yếu tố con người là khâu quan trọng trong công tác CCHC. Do vậy, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Văn phòng UBND TX.Thuận An luôn coi trọng yếu tố đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC. Trong quá trình công tác, UBND TX.Thuận An luôn coi trọng yếu tố năng lực, trình độ chuyên môn và đặc biệt là phong cách, đạo đức của người cán bộ; đồng thời quan tâm giáo dục rèn luyện về phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm và thái độ phục vụ của CBCC đối với nhân dân.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lý Văn Đẹp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, để đẩy mạnh CCHC thì vai trò của từng cơ quan, đơn vị hay cụ thể hơn nữa là vai trò của từng CBCC trong hệ thống hành chính Nhà nước là hết sức quan trọng. Bởi, mọi CCHC có thể bị giảm hiệu quả, thậm chí vô hiệu hóa vì sự tắc trách, vô cảm hoặc tệ hơn nữa là thói tư lợi của từng CBCC Nhà nước. “CBCC hàng ngày giải quyết các TTHC, đối mặt với muôn vàn thắc mắc của người dân và doanh nghiệp nên hiểu rất rõ thủ tục nào là hợp lý, thủ tục nào là bất hợp lý. Nếu như họ đề xuất các sáng kiến CCHC thì sẽ rất sát và đúng, rất hiệu quả. Vì vậy, tôi mong rằng, từng CBCC hãy phát huy yếu tố con người để cùng chung tay góp sức vào nền hành chính minh bạch, hiệu quả của tỉnh”, ông Đẹp nói.

Sinh thời, Bác Hồ từng căn dặn: Cán bộ phải luôn sâu sát quần chúng, xuất phát từ quần chúng để rèn luyện, điều chỉnh tác phong, phương pháp làm việc. Bên cạnh đó, người cán bộ phải luôn luôn chống thói làm việc tùy tiện, chủ quan, coi thường quần chúng. Theo Bác, vai trò, trách nhiệm của người cán bộ là phải gần dân, hiểu dân, lắng nghe dân, giúp đỡ dân. Chính vì thế, người CBCC trực tiếp giải quyết TTHC cần phải học theo và làm theo những lời căn dặn của Người để phụng sự nhân dân, góp phần đẩy mạnh công tác CCHC trên địa bàn tỉnh, để Bình Dương tiến tới nền hành chính chính quyền điện tử trong tương lai.

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên