Phát triển đô thị Bình Dương: Đột phá, nâng tầm

Cập nhật: 13-04-2018 | 22:11:50

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020, Tỉnh ủy Bình Dương đã xây dựng Chương trình đột phá thực hiện nghị quyết của Đảng bộ tỉnh về phát triển đô thị. Theo đó, tỉnh đã tập trung triển khai Chương trình phát triển đô thị theo hướng văn minh, giàu đẹp và nâng cao chất lượng sống, góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị tỉnh nhà.

Tích cực triển khai

Ngày 17-2-2017, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình số 39-CTr/TU về Chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2017, trong đó có nội dung về việc giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện việc tập trung đầu tư xây dựng khu đô thị mới gắn với nâng cấp, chỉnh trang TP.Thủ Dầu Một và các đô thị vệ tinh Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên theo hướng văn minh, giàu đẹp và nâng cao chất lượng sống của nhân dân.

 Đô thị Bình Dương phát triển mạnh mẽ. Trong ảnh: Đại lộ Bình Dương đoạn qua TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: XUÂN THI

Ông Võ Hoàng Ngân, Quyền Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, thực hiện chương trình của tỉnh, thời gian qua sở đã phối hợp với các địa phương rà soát và xác định lại lộ trình nâng cấp đô thị, các dự án, công trình trọng điểm nhằm bảo đảm phù hợp với định hướng phát triển đô thị và thực tiễn của địa phương. Bên cạnh đó, sở đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các công trình, dự án theo kế hoạch; tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong năm 2017 và những năm tiếp theo nhằm tạo bước đột phá trong lĩnh vực phát triển đô thị. Đơn vị cũng đã có văn bản đôn đốc tiến độ lập và trình duyệt Đề án nâng cấp đô thị Bến Cát và đô thị Tân Uyên; làm việc với UBND TX.Thuận An và TX.Dĩ An xem xét lộ trình nâng loại đô thị trên địa bàn phù hợp với điều kiện của địa phương...

Hiện nay, Sở Xây dựng đang tiếp tục phối hợp với các địa phương rà soát thực trạng đô thị, xin ý kiến hướng dẫn về mặt chuyên môn của Bộ Xây dựng đối với 2 đô thị Thuận An và Dĩ An về việc nâng loại đô thị từ loại III lên loại II trong giai đoạn 2018-2019 để chuẩn bị nội dung tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định. Cùng với đó, sở cũng phối hợp tiến hành rà soát lại các đô thị còn lại trên địa bàn theo Chương trình phát triển đô thị của tỉnh và tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét tham mưu Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh các đô thị trên địa bàn tỉnh trong danh mục nâng loại đô thị thuộc Chương trình phát triển đô thị quốc gia.

Nâng cấp đô thị

Thời gian qua, chương trình phát triển đô thị của tỉnh và chương trình phát triển đô thị của các địa phương như Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên đã được phê duyệt và triển khai đồng bộ. Kể từ khi Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực thi hành, Bình Dương đã triển khai và hoàn tất thủ tục nâng loại các đô thị. Các đô thị triển khai nâng loại đô thị bảo đảm theo lộ trình gồm: Đô thị Thủ Dầu Một nâng từ loại II lên loại I, năm 2017; TX.Thuận An và TX.Dĩ An nâng từ loại IV lên Loại III, năm 2017; TX.Bến Cát và TX.Tân Uyên đang chuẩn bị nâng từ loại IV lên loại III, năm 2018; 2 địa phương phía bắc của tỉnh đã được công nhận đạt tiêu chí đô thị loại V năm 2017 gồm đô thị Lai Uyên (huyện Bàu Bàng) và đô thị Tân Thành (huyện Bắc Tân Uyên).

Đối với các khu đô thị mới, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung (quy hoạch phân khu) Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương trên cơ sở chủ trương của Thủ tướng Chính phủ cho điều chỉnh quy hoạch diện tích các khu công nghiệp thuộc khu liên hợp. Theo đó, tỉnh điều chỉnh sự phát triển không gian đô thị và cơ sở hạ tầng phù hợp với những thay đổi về vai trò, tính chất, chức năng của khu liên hợp nói chung và khu đô thị mới nói riêng; bổ sung một số dự án phát triển đô thị; đồng thời rà soát lại quy hoạch chi tiết các dự án trọng điểm mang tính đột phá trong đô thị thành phố mới Bình Dương gắn với đề án Thành phố thông minh.

Đối với công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị cũng được tỉnh chú trọng, đến nay đã cơ bản xác định được các khu vực phát triển đô thị phía nam của tỉnh, như đô thị Thuận An, Dĩ An, Thủ Dầu Một, Bến Cát, Tân Uyên đã và đang từng triển khai thực hiện theo các quy hoạch chỉnh trang trên địa bàn. Đặc biệt, TP.Thủ Dầu Một đã định hướng phát triển đô thị kết hợp cải tạo, chỉnh trang, điều chỉnh chức năng và cơ cấu sử dụng đất tại khu vực đất của các cơ quan, đơn vị đã và sẽ di dời. Có thể thấy, công tác cải tạo, chỉnh trang các khu vực của đô thị cũ đã góp phần cải thiện diện mạo đô thị của tỉnh. Nhiều kiến trúc và cảnh quan đô thị đã được tỉnh quan tâm đầu tư, tạo ra những không gian đô thị hiện đại, văn minh như Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị Bình Dương với hạ tầng kỹ thuật cơ bản hoàn chỉnh; Khu trung tâm thương mại Becamex Center; Khu tổ hợp thương mại Goucoland...

Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh cũng tập trung cải tạo chỉnh trang vỉa hè các tuyến đường trên địa bàn; các dịch vụ hạ tầng kỹ thuật đô thị được chỉnh trang như bổ sung mở rộng phạm vi cấp nước sạch, đầu tư cải tạo dòng chảy các trục thoát nước chính đô thị kết hợp với chỉnh trang hai bên bờ kênh theo dự án; hệ thống cấp điện cũng được ngành điện đầu tư thay thế các tuyến đã hết niên hạn sử dụng… Tất cả đang tạo nên dáng dấp đô thị Bình Dương hiện đại, văn minh. 

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên