Phát triển giao thông thông minh

Cập nhật: 06-03-2023 | 07:09:05

Xây dựng thành phố thông minh không tiếp cận theo cách thông thường là áp dụng công nghệ tiên tiến để giải quyết các vấn đề xã hội cụ thể, thay vào đó Bình Dương xây dựng hệ sinh thái năng động, sáng tạo, kết nối. Trong đó, mọi thành tố liên tục được cải tiến, đổi mới và tối ưu hóa không ngừng nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống, mang lại hạnh phúc cho người dân.

Bình Dương tích hợp Đề án thành phố thông minh giai đoạn 2021-2025 với chiến lược đột phá mới, đặt trọng tâm quy hoạch “Vùng đổi mới sáng tạo” trong mô hình 5 lớp, gồm: Quy hoạch đô thị và giao thông; xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo; phát triển kinh tế cân bằng; chuyển đổi số và công nghiệp 4.0; phát triển và thu hút nguồn nhân lực. Trong đó, phát triển hệ thống giao thông thông minh được coi là trụ cột quan trọng với cốt lõi là phát triển hạ tầng giao thông, nhất là giao thông đối ngoại để kết nối đồng bộ, thông suốt với vùng, khu vực, là đòn bẩy thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững.

Hiện Bình Dương ứng dụng mô hình TOD - đô thị phát triển theo hướng dựa vào đầu mối giao thông công cộng, nhằm phát triển chuỗi đô thị gắn liền với xây dựng các tuyến xe buýt nhanh BRT, giao thông kết nối vùng. Trong giai đoạn 2021-2025, Bình Dương sẽ tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng, từng bước khắc phục ùn tắc giao thông trên các tuyến giao thông huyết mạch, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là các tuyến đường kết nối vùng.

Năm 2023, Bình Dương ưu tiên mọi nguồn lực để khởi công và hoàn thành hàng loạt dự án giao thông trọng điểm. Trong đó, ưu tiên nguồn lực đầu tư cho giao thông thông minh gắn với việc ứng dụng, tích hợp các công nghệ và chiến lược quản lý hiện đại vào hệ thống giao thông đô thị nhằm mục đích cung cấp các phương thức và các dịch vụ vận tải vào quản lý giao thông một cách sáng tạo. Trong đó, người tham gia giao thông được thông tin tốt hơn, được sử dụng mạng lưới giao thông đô thị an toàn hơn. Bình Dương cũng kêu gọi các nhà đầu tư trong lĩnh vực đổi mới giao thông đô thị hướng tới phát triển giao thông bền vững, ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) vào quản lý vận tải công cộng…

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=327
Quay lên trên