Phát triển tốt quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp

Cập nhật: 05-11-2022 | 08:51:27

Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thời gian qua, Cục Hải quan Bình Dương (HQBD) đã có nhiều giải pháp để đồng hành cùng DN. Qua đó, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), phát triển mối quan hệ giữa hải quan và DN.


Cục Hải quan Bình Dương đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp

Góp phần cải thiện PCI

Trong 10 chỉ số PCI, ngành hải quan liên quan đến 4 chỉ tiêu thành phần, đó là “chi phí không chính thức”, “tính minh bạch”, “chi phí thời gian” và “dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp”. Để cải thiện các chỉ số này, Cục HQBD đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ từ công tác cải cách cơ chế chính sách đến áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý và thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC).

Với mục tiêu tạo thuận lợi cho DN, Cục HQBD nỗ lực cải cách, hiện đại hóa trên tất cả các mặt, đẩy mạnh thanh toán điện tử thông qua hệ thống thông quan hàng hóa tự động VNACCS/VCIS tại các chi cục hải quan, nộp thuế điện tử 24/7. Một trong những đột phá nhằm cải cách, hiện đại hóa là ngành hải quan triển khai hệ thống thông quan tự động tại 100% chi cục. Cùng với đó, Cục HQBD triển khai cổng thanh toán điện tử tại các cục, quản lý, giám sát hàng hóa tự động tại kho, bãi, cảng...; kết nối thực hiện các TTHC và dịch vụ công qua cơ chế “một cửa quốc gia”, “một cửa ASEAN”, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với các TTHC liên quan. Những ứng dụng trên đã tạo điều kiện cho DN thực hiện thủ tục hải quan “mọi nơi - mọi lúc - mọi phương tiện”.

Ông Nguyễn Văn Danh, Phó cục trưởng Cục HQBD, cho biết HQBD sẽ tiếp tục tổ chức, triển khai nhiệm vụ được giao trên cơ sở thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý thu hiệu quả, phối hợp với các sở, ngành, hiệp hội xây dựng các chương trình hỗ trợ DN, đặc biệt là đẩy mạnh sử dụng điện tử trong các công tác quản lý để tạo thuận lợi tối đa cho DN. Mới đây, Cục HQBD đã đưa vào hoạt động máy soi container di động thứ 3 tại địa điểm soi chiếu ICD TBS, tạo thuận lợi cho DN trong thông quan hàng hóa.

Đồng hành cùng DN

Môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện, Bình Dương đã thu hút nhiều DN trong và ngoài nước. Số lượng DN tham gia hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh phát triển nhanh cả về số lượng và quy mô, nhất là nhóm DN FDI. Để giúp DN nắm rõ các quy định liên quan đến lĩnh vực hải quan, Cục HQBD cũng thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại, gặp gỡ, tiếp xúc, làm việc với các DN để lắng nghe, tìm hiểu, chia sẻ khó khăn, vướng mắc của DN. Ngành hải quan cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho DN khi làm thủ tục trên địa bàn. Cục HQBD tiếp tục đẩy mạnh phương châm “Hải quan luôn sát cánh cùng cộng đồng DN”. Theo đó, phát triển mối quan hệ giữa DN và các bên liên quan với một số hoạt động trọng tâm gồm thông tin, tuyên truyền, hỗ trợ DN nhằm tạo thuận lợi thương mại và nâng cao năng lực tuân thủ pháp luật; tăng cường hoạt động tham vấn, đối thoại… để tăng cường tính minh bạch, giảm thiểu thời gian, giảm chi phí không chính thức cho DN.

Ông Nagato Takahiko, Chi hội trưởng Chi hội DN Nhật Bản tại Bình Dương, cho biết trong Hiệp hội DN Nhật Bản tại Việt Nam, Chi hội DN Nhật Bản đang đầu tư tại Bình Dương có số lượng DN nhiều nhất và ngày càng có nhiều DN Nhật Bản muốn đến đầu tư tại Bình Dương. Các DN không ngừng phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh. Ông Nagato Takahiko chia sẻ ông cũng như các hội viên rất cảm kích sự hỗ trợ, tạo thuận lợi của tỉnh Bình Dương. Quan hệ đối tác tốt đẹp giữa Cục HQBD và Chi hội DN Nhật Bản trong suốt thời gian qua rất tốt, cần phát huy.

Cục HQBD đang tiếp tục nắm thông tin, theo dõi tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN để kịp thời tìm cách tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN xuất nhập khẩu. Các chi cục hải quan trong tỉnh luôn nắm sát tình hình DN, thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại với DN, thăm hỏi, động viên các DN khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất để tạo việc làm cho người lao động và đóng góp nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Danh cho biết với các giải pháp và hoạt động cụ thể, Cục HQBD đã và đang đồng hành cùng cộng đồng DN vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh, ổn định sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh. Đồng hành, hỗ trợ cho DN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Cục HQBD đã thực hiện trong suốt thời gian qua. Cùng với các ngành khác, sự hỗ trợ, đồng hành của Cục HQBD chính là điểm tựa vững chắc giúp DN giữ đà tăng trưởng. Đây cũng là yếu tố quan trọng đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Từ đầu năm đến nay, đã có gần 7.000 DN làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Lũy kế 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 29 tỷ đô la Mỹ, tăng 9,5% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt trên 21 tỷ đô la Mỹ, tăng 0,1% so với cùng kỳ.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=409
Quay lên trên