Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Cần hành động mạnh mẽ, triệt để, hiệu quả hơn để bảo vệ trẻ em

Cập nhật: 11-01-2024 | 16:41:43

Sáng 11-1, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về trẻ em chủ trì cuộc họp tổng kết nhiệm vụ năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Ủy ban.

Các trò chơi của trẻ em ở xã Phước Nam (huyện Thuận Nam) đều diễn ra trên mặt ruộng.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và toàn xã hội quán triệt, nhận thức đúng đắn về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em; cần tạo chuyển biến thực sự đối với những vấn đề, tồn tại trong công tác trẻ em như: xâm hại, bạo lực học đường, tai nạn thương tích, an toàn trên không gian mạng, sử dụng chất kích thích...

"Đây là những vấn đề ngày càng cấp bách, cần hành động mạnh mẽ, triệt để, hiệu quả hơn", Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng nêu rõ, cần nghiên cứu, xây dựng tiêu chí đánh giá thực chất, đo đếm được khi thực hiện các mục tiêu đặt ra trong công tác trẻ em cấp vùng, địa phương, một số ngành, lĩnh vực quan trọng (y tế, giáo dục, lao động - thương binh và xã hội), nguồn lực đầu tư…; từ đó đưa ra giải pháp đúng đắn, căn cơ, cụ thể.

Các cơ chế, chính sách bảo vệ, chăm sóc trẻ em phải được rà soát kỹ lưỡng, có mục tiêu rõ ràng, phân công trách nhiệm cho từng cấp, ngành, kèm theo giải pháp, bố trí nguồn lực thực hiện, kiện toàn bộ máy tổ chức, chuẩn hóa nhân lực, nhất là cấp cơ sở; đồng thời, nâng cao chất lượng và cách làm sáng tạo của các tổ chức, đoàn thể trong lắng nghe, giám sát và trực tiếp chăm lo, bảo vệ trẻ em. Các văn bản pháp luật, chương trình, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, địa phương cần đánh giá tác động đến trẻ em.

Phó Thủ tướng giao các bộ, ngành nghiên cứu tiếp tục cải thiện công tác tư pháp đối với trẻ vị thành niên; cụ thể hóa các khuyến nghị của Liên hợp quốc về cải thiện các nhóm chỉ số liên quan đến trẻ em trong phát triển bền vững; đánh giá tác động của các nền tảng xã hội trực tuyến đối với trẻ em; nghiên cứu tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử hoặc các chất kích thích khác đối với sức khỏe thể chất, tâm thần của trẻ em; rà soát thực trạng, nhu cầu sử dụng bể bơi, hồ bơi trong trường học, thiết chế văn hóa, thể thao tại cộng đồng…

“Triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch hành động về chăm sóc, bảo vệ trẻ em một cách tổng thể, bài bản, khoa học hơn nữa trong năm 2024 nhằm giải quyết những tồn tại trong công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em, bảo đảm quyền được phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần của trẻ”, Phó Thủ tướng nói.

Năm 2023, hệ thống văn bản pháp luật về trẻ em tiếp tục được bổ sung, sửa đổi, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch nhằm thực hiện tốt hơn nữa quyền trẻ em và giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến trẻ em.

Các cơ quan, bộ, ngành đã triển khai quyết liệt, kịp thời, đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống xâm hại trẻ em như tập huấn, nâng cao năng lực bảo vệ trẻ em ở cơ sở; lực lượng công an không để các vụ việc xâm hại trẻ em bị phát hiện mà không xử lý; tòa án đã giải quyết, xét xử 98,5% vụ án liên quan đến xâm hại người dưới 18 tuổi. Nhiều trường hợp trẻ em bị mua bán, bạo lực , được chăm sóc, trợ giúp, bảo vệ…

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an, Trung ương Đoàn đã phối hợp với các tỉnh, thành phố triển khai nhiều hoạt động nâng cao nhận thức, trang bị kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ. Bộ Y tế từng bước triển khai mô hình chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời của trẻ; tham gia xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu về liên thông thủ tục hành chính về khai sinh, khai tử và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi.

Đáng chú ý, bên cạnh Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ nhất, 33 kỳ họp hội đồng trẻ em cấp tỉnh, 282 kỳ họp hội đồng trẻ em cấp huyện cũng đã được tổ chức. Công tác truyền thông về trẻ em đã có nhiều đổi mới, trong đó nhấn mạnh đến vai trò của gia đình, hướng dẫn cha mẹ cách ứng xử với con cái.

Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng khó khăn tiếp tục được quan tâm với hơn 6,4 triệu lượt trẻ em được hỗ trợ trên 1.646 tỷ đồng. Toàn quốc đã thực hiện 8.145 cuộc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về trẻ em và phòng, chống xâm hại trẻ em. Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác hậu kiểm, thường xuyên rà quét thông tin trên mạng, đặc biệt mạng xã hội (Facebook, TikTok…) để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi đăng tải hình ảnh, nội dung ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ em hoặc xâm hại trẻ em.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo bộ, ngành đã thảo luận, tập trung làm rõ một số vấn đề liên quan đến công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em như phòng ngừa, kiểm soát, kéo giảm tình hình xâm hại trẻ em cũng như vụ việc trẻ em, trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật; tình hình phòng, chống dịch bệnh cho trẻ; chương trình tiêm chủng mở rộng; mạng lưới thư viện, thiết chế văn hóa thể thao cho trẻ...

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên