Phối hợp tuyên truyền bầu cử trong thanh niên công nhân

Cập nhật: 02-04-2016 | 09:51:30

Tích cực tham gia công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã và đang tập trung tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền sâu rộng, nhằm nâng cao nhận thức của thanh niên công nhân (TNCN) về mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng cuộc bầu cử.

Để tuyên truyền về cuộc bầu cử trong công nhân lao động một cách hiệu quả, Ban điều hành các khu phố, ấp tại các địa phương đã tổ chức họp các chủ nhà trọ trên địa bàn để triển khai những nội dung cần thiết trong công tác bầu cử. Sau đó, các chủ nhà trọ trực tiếp tuyên truyền cho người tạm trú nắm rõ. Bà Trần Thị Ruộng, một chủ nhà trọ ở phường Đông Hòa (TX.Dĩ An) nói: “Những ngày qua, tôi cũng như người thuê trọ đã được tuyên truyền rõ về cuộc bầu cử trên các phương tiện thông tin, đặc biệt là trên báo Bình Dương. Đài Truyền thanh phường cũng tuyên truyền về cuộc bầu cử mỗi ngày, nên ai cũng đã biết ngày 22-5 sắp tới là ngày toàn dân đi bầu cử. Dự họp với các chủ nhà trọ ở văn phòng khu phố xong, tôi chủ động vào những buổi tối mỗi ngày và cuối tuần đến từng phòng trọ tuyên truyền những nội dung cần thiết cho TNCN biết; đồng thời thống kê danh sách người ở trọ đầy đủ cho Ban điều hành khu phố quản lý”.


TNCN tìm hiểu thông tin về bầu cử trên báo Bình Dương tại một khu nhà trọ trên địa bàn phường Đông Hòa (TX.Dĩ An).
Ảnh:
K.TUYẾN

Tại phường Đông Hòa (TX. Dĩ An) hiện có 16 chi hội nữ TNCN ở các nhà trọ trên địa bàn. Hầu hết, các hội viên là người lao động tạm trú, đi làm cả ngày nên thời gian họp chi hội rất ít. Vì vậy, Hội LHPN phường đã cử cán bộ đến phối hợp với các chủ nhà trọ, chi hội nữ TNCN để tuyên truyền về cuộc bầu cử một cách cụ thể. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Đông Hòa cho biết: “Công tác tuyên truyền bầu cử trong TNCN lao động đã được hội triển khai thực hiện từ hơn nửa tháng qua. Những ngày qua, vào buổi tối thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, cán bộ hội phối hợp với các chi hội nữ TNCN tổ chức họp tuyên truyền miệng về thời gian lấy ý kiến và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 -2021”. Theo chị Hà, công tác tuyên truyền cũng tập trung vào những thông tin cần biết về cuộc bầu cử, bổ sung các tài liệu liên quan vào các giỏ sách pháp luật đặt tại nhà trọ để TNCN lao động có thể tìm hiểu thuận tiện hơn”. “Hội viên nữ TNCN rất quan tâm đến cuộc bầu cử, đặc biệt là tiêu chuẩn của người đại biểu nhân dân. Cho nên, chúng tôi tập trung vào nội dung tuyên truyền về tiêu chuẩn của đại biểu; quyền và nghĩa vụ của cử tri; các quy định, trình tự, thể thức và ý nghĩa của cuộc bầu cử ”, chị Hà cho biết thêm.

Thực hiện theo hướng dẫn của Tỉnh đoàn về việc tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, các cơ sở Đoàn - Hội tại nhiều địa phương trong tỉnh cũng tập trung tuyên truyền đậm nét trong TNCN với nhiều hình thức như: Sinh hoạt chi hội TNCN, tổ chức hội thi tìm hiểu về bầu cử, phát tờ rơi, xây dựng bảng tin chi hội. Chị Nguyễn Thị Tố Uyên, Bí thư Phường đoàn Hưng Định (TX.Thuận An) cho biết, công tác tuyên truyền bầu cử trong TNCN đã và đang được Phường đoàn đẩy mạnh, đặc biệt là TNCN dân tộc thiểu số. TNCN dân tộc thiểu số ở phường chiếm gần 20% với 2 chi hội TNCN dân tộc thiểu số ở khu phố Hưng Lộc (gần 150 hội viên), chủ yếu là thanh niên dân tộc Khơ-me. Phường đoàn đã cùng với các ban ngành, đoàn thể khác tại địa phương phối hợp chặt chẽ với chủ nhà trọ để tuyên truyền sâu rộng các nội dung về cuộc bầu cử. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn, Hội trên địa bàn còn lồng ghép vào những buổi sinh hoạt, bảng tin chi hội TNCN để tuyên truyền tài liệu về bầu cử; tổ chức diễn kịch với các nội dung liên quan đến bầu cử; giới thiệu các hình ảnh minh họa cách thức bầu cử cho TNCN dân tộc hiểu rõ hơn… “Với những cách tuyên truyền phong phú và sinh động sẽ thu hút TNCN tìm hiểu và nắm rõ nội dung, ý nghĩa của cuộc bầu cử, từ đó thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm công dân, góp phần vào sự thành công chung của cuộc bầu cử”, chị Uyên nói.

Tại phường Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một), các pano tuyên truyền bầu cử cũng được treo tại điểm tập trung công nhân lao động sinh sống. Anh Phan Minh Tánh, Bí thư Phường đoàn Phú Thọ cho biết: “Phường đoàn đã tổ chức sinh hoạt ở các chi hội TNCN. Trong buổi sinh hoạt, Phường đoàn xây dựng hệ thống câu hỏi dựa vào Luật Bầu cử để giải đáp các thắc mắc của TNCN và tổ chức các tiết mục văn nghệ với các nội dung hướng về ngày bầu cử 22-5”. Chị Nguyễn Thị Thi, hội viên Chi hội TNCN phường Phú Thọ nói: “Năm nay là năm đầu tiên tôi đủ 18 tuổi, đủ điều kiện là một cử tri có quyền thực hiện bầu cử. Tuy nhiên, do là lần đầu tiên được đi bầu cử, còn nhiều điều tôi chưa biết rõ. Sau khi tham gia buổi sinh hoạt, được giải đáp các thắc mắc, tôi đã nắm rõ về điểm mới trong công tác bầu cử, tiêu chuẩn người ứng cử đại biểu, quyền bầu cử của công dân, nghĩa vụ, trách nhiệm của cử tri cũng như các quy định về trình tự, thể thức bầu cử…”.

Có thể nói, sự nỗ lực tuyên truyền của các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội LHPN, đặc biệt là sự tham gia của các chủ nhà trọ ở cơ sở đã góp phần nâng cao nhận thức cho TNCN lao động về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 -2021. Từ đó, TNCN trên địa bàn tỉnh đã hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử, chủ động tham gia để thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân, góp phần vào sự thành công chung của cuộc bầu cử.

 K.TUYẾN - H.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên