Phòng, chống cháy nổ trong trường học: Chú trọng nâng cao kiến thức phòng cháy chữa cháy cho học sinh

Cập nhật: 10-10-2024 | 08:54:28

Với mục tiêu phòng ngừa, hạn chế thiệt hại do cháy nổ gây ra, ngành chức năng đang có nhiều cách làm hiệu quả trong việc tuyên truyền, phổ biến kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) tại cơ sở giáo dục.

Lồng ghép vào chương trình giảng dạy

Khác với trước đây, tiết học đầu tiên của học sinh trường THPT Tân Bình (huyện Bắc Tân Uyên) vào sáng thứ bảy (ngày 5-10) là được nghe cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC&CNCH tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước và chữa cháy, thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy nổ. Tại chương trình, khoảng hơn 600 học sinh, cán bộ, giáo viên được báo cáo viên hướng dẫn nhận diện, làm quen với phương tiện chữa cháy và thực hành kỹ năng ứng phó với tình huống cháy nổ trong gia đình và nhà trường. Dịp này, các em học sinh còn được trang bị kiến thức về phòng, chống tai nạn đuối nước.


Học sinh trường THPT Tân Bình (huyện Bắc Tân Uyên) tham gia trải nghiệm thực hành chữa cháy

Đại diện Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thị trấn Tân Bình, cho biết hưởng ứng Ngày toàn dân PCCC (4- 10), địa phương đã phối hợp với Đội chữa cháy và CNCH khu vực Vĩnh Tân thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh và Công an huyện Bắc Tân Uyên tổ chức tuyên truyền PCCC và phòng, chống tai nạn đuối nước tại hai trường học trên địa bàn. Qua buổi tuyên truyền giúp các em học sinh, giáo viên nâng cao kiến thức phòng tránh tai nạn, thương vong do hỏa hoạn, đuối nước gây ra, góp phần bảo đảm an toàn cho chính mình trong quá trình học tập, sinh hoạt.

Tại TP.Bến Cát, các trường học cũng rất chú trọng đến bảo đảm an toàn PCCC và trang bị kỹ năng ứng phó với sự cố cháy, nổ cho học sinh, giáo viên. Thầy Đoàn Văn Doanh, Hiệu trưởng khối Tiểu học trường Mầm non - Tiểu học Xanh Tuệ Đức Bình Dương (xã Phú An, TP.Bến Cát), cho biết nhằm tạo môi trường học tập an toàn, hàng năm, nhà trường đều phối hợp với Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.Bến Cát tổ chức tuyên truyền, trải nghiệm về PCCC cho giáo viên, học sinh tại trường. Thông qua hoạt động thực tế trên giúp giáo viên, học sinh nhận thức được mức độ nguy hiểm, nguy cơ và thiệt hại do cháy nổ gây ra; từ đó, nâng cao tính tự giác, trách nhiệm trong công tác phòng, chống cháy nổ tại trường học, gia đình và cộng đồng.

Bảo đảm môi trường học tập an toàn

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, cơ sở giáo dục là khu vực tập trung đông người, với nhiều khu vực tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ, như: Bếp ăn, nhà để xe, thư viện… Trong khi đó, nhiều học sinh chưa có kỹ năng PCCC, thoát nạn và tâm lý dễ hoảng loạn khi xảy ra sự cố cháy nổ. Do đó, việc bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC ở trường học là hết sức cần thiết nhằm bảo đảm an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, hướng dẫn các kỹ năng cơ bản về PCCC&CNCH, công an các địa phương thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng và trường học tổ chức các chương trình trải nghiệm và tập huấn kỹ năng PCCC&CNCH trong cơ sở giáo dục.


Học sinh trường Mầm non - Tiểu học Xanh Tuệ Đức Bình Dương (TP.Bến Cát) thực hành kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy nổ

Nói về công tác này, Thiếu tá Hoàng Tiến Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP.Bến Cát, cho biết trong lứa tuổi học sinh, đa phần các em chưa nhận biết được nguyên nhân gây ra hỏa hoạn và kỹ năng ứng phó với tình huống cháy nổ. Vì vậy việc tổ chức các buổi tuyên truyền, trải nghiệm PCCC sẽ giúp các em học sinh biết được cách xử lý sự cố cháy, nổ; kỹ năng thoát hiểm trong điều kiện cháy, sơ cấp cứu... Từ đó giúp các em hình thành các kỹ năng thực hành cần thiết, phản ứng nhanh nhạy trước các tình huống tai nạn có thể gặp phải trong cuộc sống.

Cùng với cơ quan công an, ngành giáo dục và đào tạo cũng rất quan tâm đến việc lồng ghép kiến thức về PCCC&CNCH vào chương trình dạy học cho học sinh. Ông Nguyễn Tấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bắc Tân Uyên, cho biết trên địa bàn huyện hiện có 25 cơ sở giáo dục công lập và 20 nhóm trẻ tư thục, với khoảng hơn 18.000 học sinh các cấp. Nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, phòng đã chỉ đạo các trường học, cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc các quy định về PCCC&CNCH; đồng thời thực hiện lồng ghép kiến thức, kỹ năng PCCC&CNCH vào chương trình giảng dạy chính khóa, ngoại khóa. Qua đó, hầu hết các trường học trên địa bàn huyện đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH lồng ghép hoạt động tuyên truyền PCCC vào các chương trình ngoại khóa, trải nghiệm, phù hợp với lứa tuổi học sinh và điều kiện cơ sở vật chất.

Trong 9 tháng đầu năm, Công an TP.Bến Cát đã tổ chức được 13 buổi tuyên truyền về an toàn PCCC và kỹ năng CNCH, xử lý sự cố cháy nổ tại 36 cơ sở giáo dục, với trên 12.000 học sinh, sinh viên, giáo viên tham gia. Hưởng ứng Ngày toàn dân PCCC 4-10, những ngày đầu tháng 10- 2024, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã tổ chức tuyên truyền, trải nghiệm và thực hành PCCC&CNCH tại 4 trường học, với trên 1.000 cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia; phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh tổ chức huấn luyện nghiệp vụ về PCCC&CNCH đối với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, với khoảng 220 người tham gia. Bên cạnh đó, Công an huyện Bắc Tân Uyên còn kiểm tra an toàn PCCC đối với 8 cơ sở; qua đó hướng dẫn 16 giải pháp về công tác PCCC&CNCH, xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực PCCC&CNCH đối với 1 cơ sở với số tiền phạt là 15 triệu đồng…

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=33
Quay lên trên