Phòng chống đua xe trái phép: Cần thực hiện liên tục, xuyên suốt

Cập nhật: 16-03-2021 | 08:55:19

Những ngày qua, công an các địa phương trên toàn tỉnh đã tăng cường thực hiện các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng “quái xế” để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).


Sáng 12-3, Công an TP.Thủ Dầu Một đã vây bắt thành công nhóm “quái xế” và phương tiện tụ tập trên đường Nguyễn Chí Thanh, phường Hiệp An

“Đi bão”... gặp nạn!

Vào khoảng 20 giờ tối 11- 3, một nhóm thanh niên điều khiển xe máy “độ”, tụ tập dàn hàng ngang nẹt pô, bốc đầu chạy với tốc độ cao trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua đình Tân Ninh, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An. Một lúc sau người dân nghe tiếng động rất mạnh nên chạy ra xem thì phát hiện một xe máy bị biến dạng, cách đó hơn 20m là một thanh niên nằm chết trên vỉa hè. Tại hiện trường, nhiều dấu vết xe máy của nạn nhân tên Phạm Việt Tr. (21 tuổi, quê Hậu Giang) lao lên vỉa hè, tông vào một tảng đá rồi văng ngược lại xuống dưới đường.

Liên quan đến vụ TNGT nghiêm trọng trên, thiếu tá Nguyễn Hoài An, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) Công an TP.Dĩ An, cho biết: “Do vụ TNGT có tính chất nghiêm trọng nên lực lượng CSGT có mặt phối hợp với cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố để điều tra vụ việc. Trong quá trình làm việc tại hiện trường, lực lượng chức năng đã tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về việc nhóm “quái xế” có liên quan vụ tai nạn trên. Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục xác minh thông tin và làm rõ vụ việc”.

Theo người dân, thời gian gần đây, tình trạng “quái xế” điều khiển xe máy “độ”, tụ tập về khuya và rạng sáng trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua TP.Dĩ An để tổ chức nẹt pô, “đi bão” thường xuyên xảy ra. Vào tối 11-3, nhiều người đi đường tỏ ra bức xúc kèm theo nỗi bất an khi chứng kiến khoảng hơn 30 thanh thiếu niên điều khiển mô tô phân khối lớn liên tục nẹt pô, dàn trận chặn ngang đường không có các phương tiện lưu thông phía sau đi để “biểu diễn”, “đi bão”. Hình ảnh nhóm “quái xế” vi phạm được nhiều tài xế, người dân xung quanh chứng kiến ghi lại, đăng tải trên mạng xã hội.

Theo thiếu tá Nguyễn Hoài An, thời gian qua, Công an TP.Dĩ An đã chỉ đạo Đội CSGT-TT phối hợp với các đội nghiệp vụ, công an các phường của thành phố tham gia thực hiện nhiều kế hoạch, chuyên đề phòng chống đua xe trái phép kết hợp với việc xử lý các hành vi vi phạm khác liên quan đến trật tự ATGT. Trong năm 2020, qua chuyên đề phòng chống đua xe trái phép, lực lượng chức năng đã xử lý 610 trường hợp với nhiều lỗi vi phạm, như: Tụ tập nẹt pô, lạng lách đánh võng, chạy xe một bánh, “độ” xe… Lực lượng chức năng cũng đã tổ chức 3 buổi công bố các quyết định xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến nhóm “quái xế” có sự tham gia của các phụ huynh có con em vi phạm để thông báo, răn đe và tuyên truyền không tái phạm. Riêng trong đợt cao điểm tấn công tội phạm quý I-2021, lực lượng CSGT-TT Công an TP.Dĩ An đã phát hiện, xử lý gần 270 trường hợp vi phạm theo chuyên đề phòng chống đua xe trái phép.

Siết chặt địa bàn

Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết việc xử lý tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy thành đoàn với tốc độ cao, nẹt pô luôn được công an địa phương thực hiện liên tục và xuyên suốt. Qua công tác nghiệp vụ, rạng sáng 12-3, Đội CSGT-TT phối hợp với lực lượng 113 bán chuyên trách Công an TP.Thủ Dầu Một tổ chức tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT trên nhiều tuyến đường. Đến khoảng 2 giờ sáng, Đội CSGT-TT Công an TP.Thủ Dầu Một phát hiện hàng trăm thanh thiếu niên tụ tập chạy xe mô tô thành đoàn, nẹt pô, có dấu hiệu cổ vũ đua xe trái phép trên đường Nguyễn Chí Thanh, phường Hiệp An nên tiến hành vây ráp, tổ chức ngăn chặn. Quá trình vây bắt, hàng trăm thanh thiếu niên đã bỏ chạy tán loạn vào nhiều đường xương cá nhưng không thoát. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 20 xe mô tô tự ý thay đổi kiểu dáng, đã được “độ” nòng, “độ” pô và lập biên bản tạm giữ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Để chủ động đấu tranh, ngăn chặn các nhóm “quái xế” tụ tập “đi bão” gây mất trật tự ATGT, xảy ra TNGT, công an các địa phương đã chủ động xây dựng nhiều kế hoạch phòng chống tình trạng trên để phù hợp với tình hình đặc điểm của từng địa bàn, tuyến đường. Thiếu tá Nguyễn Hoài An cho rằng qua công tác nắm tình hình, lực lượng chức năng nhận thấy phần lớn đối tượng vi phạm có độ tuổi rất trẻ từ 14 đến trên 20 tuổi, việc tụ tập thường mang tính bộc phát. Các “quái xế” quy tụ, sau đó thực hiện hành vi trong vòng vài phút rồi nhanh chóng rời đi, địa bàn thường xảy ra là giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh, đường nội bộ Khu công nghiệp Sóng Thần, khu vực Khu du lịch Thủy Châu… Vì vậy, lực lượng CSGT-TT Công an TP.Dĩ An tập trung tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn này để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm.

Tương tự, thiếu tá Lê Xuân Thắng, Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an TP.Thuận An, chia sẻ hiện lực lượng CSGT đang phối hợp với lực lượng 113 bán chuyên trách Công an thành phố tập trung thực hiện chuyên đề phòng chống đua xe trái phép trên địa bàn; trong đó tập trung vào một số khu dân cư có mặt đường lớn, ít phương tiện qua lại; tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường ĐT743 kết nối với TP.Dĩ An và hướng đi TP.Hồ Chí Minh.

“Lực lượng CSGT tăng cường nắm tình hình, kết hợp tuần tra kiểm soát và xử lý các lỗi vi phạm ngay từ ban đầu để ngăn chặn “quái xế” quy tụ về một địa bàn; đồng thời phát động rộng rãi phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc dưới hình thức cung cấp thông tin, hình ảnh, clip và nội dung vi phạm liên quan đến “quái xế” để lực lượng CSGT nhanh chóng xác minh, xử phạt “nguội”… Có như vậy mới giảm thiểu được TNGT, góp phần vào công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh nói chung và TP.Thuận An nói riêng”, thiếu tá Thắng cho biết.

“Để chủ động phòng chống đua xe trái phép, Công an TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp chặt với lực lượng CSGT-TT tăng cường nắm tình hình, diễn biến hoạt động của các đối tượng có biểu hiện nghi vấn thông qua nhiều kênh thông tin, từ mạng xã hội, từ nguồn tin người dân cung cấp và bằng các biện pháp nghiệp vụ. Mặt khác, lãnh đạo Công an thành phố cũng chỉ đạo công an các phường thường xuyên trao đổi thông tin, tăng cường phối hợp với lực lượng liên ngành kiểm tra các điểm kinh doanh mua bán xe, tiệm sửa xe, tụ điểm nghi vấn để tuyên truyền, cam kết chung tay ngăn chặn tình trạng tiếp tay cho hoạt động chế, “độ” xe… Sau quá trình thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn được lãnh đạo các cấp ủng hộ, ghi nhận, khen thưởng để động viên tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ hăng hái tham gia thực hiện. Nhờ vậy, hơn 1 năm nay, tình trạng nhóm “quái xế” tụ tập đã giảm rõ rệt, không còn ngang nhiên tụ tập “đi bão” qua nhiều tuyến đường nội ô như trước đây”.

(Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một)

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên