Phòng, chống mua bán người: Chú trọng nâng cao nhận thức của chị em phụ nữ

Cập nhật: 11-10-2023 | 09:03:51

Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người”, “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người (30-7)”, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trong toàn tỉnh đã tăng cường tuyên truyền nhằm từng bước nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho người dân về công tác này.

 

Cán bộ phụ nữ trao đổi tại hội nghị tập huấn báo cáo viên, tuyên truyền viên quý III-2023

 Từ triển khai thực hiện

Theo bà Huỳnh Thị Thúy Phương, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, thực hiện công văn của UBND tỉnh về việc tăng cường đấu tranh phòng, chống mua bán người và triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người (30-7)”, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền và triển khai các hoạt động đến Hội LHPN huyện, thị, thành phố và cơ sở.

Ngoài ra, các cấp hội đã tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, Chương trình phòng, chống mua bán người của Chính phủ giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030. Công tác tuyên truyền còn nhằm nâng cao nhận thức vai trò của cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân, qua đó góp phần phát hiện, tố giác hoạt động của các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Theo ghi nhận, hưởng ứng các hoạt động này, Hội LHPN tỉnh tiếp tục đăng tải nội dung tuyên truyền phòng ngừa tội phạm trên địa bàn tỉnh; thông tin các phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người trên trang thông tin điện tử và trang fanpage của hội. Song song đó, Tỉnh hội chỉ đạo Hội LHPN các huyện, thị, thành phố, hội phụ nữ trực thuộc tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ và người thân biết để phòng ngừa; phát động hội viên tham gia các cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức Luật Phòng, chống bạo lực gia đình” và “Tìm hiểu kiến thức pháp luật về phát triển công tác xã hội” thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến “Chung tay phòng, chống ma túy”… do ngành tư pháp và Trung ương hội tổ chức.

Phong phú các hoạt động

Thời gian qua, Hội LHPN tỉnh cũng đã tổ chức hội nghị Báo cáo viên - Tuyên truyền viên quý III-2023 cho hơn 350 đại biểu là cán bộ hội chuyên trách 3 cấp, báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp huyện, cơ sở tham dự; tổ chức hội nghị tuyên truyền phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 cho hơn 150 cán bộ, hội viên phụ nữ và báo cáo viên, tuyên truyền viên của Hội LHPN TP.Thuận An. Hội viên, phụ nữ cũng được hướng dẫn cài đặt ứng dụng “Phòng, chống xâm hại trẻ em” trên điện thoại hệ điều hành Android theo văn bản hướng dẫn của Ban Chỉ đạo KH56 Công an tỉnh và tổ chức phiên tòa giả định về vụ án dâm ô với người dưới 16 tuổi.

 Lực lượng công an đến tận các doanh nghiệp để tuyên truyền pháp luật, giúp nữ công nhân cảnh giác trước tội phạm mua bán người. Ảnh: H. PHƯỚC

Ngoài ra, các cấp hội còn phối hợp Đài Truyền thanh địa phương cùng cấp thường xuyên phát những thông tin liên quan đến công tác “Phòng chống mua bán người”, giúp người dân nhận diện phương thức và thủ đoạn để phòng ngừa. Bên cạnh đó, các cấp hội quan tâm công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em, chú trọng đến đời sống những gia đình có phụ nữ đi làm ăn xa, phụ nữ di cư không có thông tin về gia đình… quan tâm đến các chi hội thanh niên công nhân, phụ nữ làm ăn xa quê; tổchức sinh hoạt các chi hội thanh niên công nhân gắn với tuyên truyền các thủ đoạn mua bán người ra nước ngoài hiện nay với chiêu bài “việc nhẹ lương cao” để người dân cảnh giác, không trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người.

“Cán bộ hội luôn chú trọng tuyên truyền, khuyến cáo người dân, nhất là đối với các bạn trẻ đang thất nghiệp, đối tượng dễ bị dụ dỗ bán sang biên giới; quan tâm hỗ trợ về vật chất cho nữ công nhân khó khăn; phối hợp với các ban, ngành tạo sân chơi lành mạnh cho chị em công nhân xa quê, góp phần ổn định cuộc sống, tạo việc làm, ổn định thu nhập, giảm nguy cơ, rủi ro mua bán người”.

(Bà Huỳnh Thị Thúy Phương, Phó Chủ tịch hội LHPN tỉnh)

 QUỲNH NHƯ - THANH TUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên