Phòng chống tội phạm nhắm vào ngân hàng, tiệm vàng: Phát hiện đối tượng đáng ngờ, báo ngay cho công an

Cập nhật: 21-11-2023 | 10:47:10

Nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của cán bộ, nhân viên và khách hàng ở các ngân hàng, tiệm vàng trong dịp cuối năm, Công an (CA) tỉnh phối hợp tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an ninh và tập huấn kỹ năng xử lý tình huống khi phát sinh sự cố bất ngờ.


Công an tỉnh tổ chức tập huấn kỹ năng xử lý tình huống phát sinh vụ việc về ANTT tại một ngân hàng để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho cán bộ, nhân viên, khách hàng

Phát huy vai trò của lực lượng tại chỗ

Theo đánh giá, vào thời điểm cuối năm tình hình tội phạm có dấu hiệu gia tăng. Đáng chú ý là xuất hiện một số đối tượng manh động, liều lĩnh thực hiện hành vi cướp tài sản tại tiệm vàng, có vụ sử dụng vũ khí “nóng” để cướp ngân hàng.

Thời gian qua, ngay sau khi tiếp nhận các tin báo về các vụ việc, lực lượng chức năng đã vào cuộc phá án thành công. Đáng chú ý là có những vụ việc vừa xảy ra thì quần chúng nhân dân phối hợp lực lượng tại chỗ khống chế, bắt giữ đối tượng bàn giao cho lực lượng CA tiếp tục đấu tranh, làm rõ. Vì vậy, theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh, việc xây dựng lực lượng tại chỗ là hết sức cần thiết.

Để làm tốt công tác này, các cơ sở kinh doanh cần rà soát toàn bộ lực lượng bảo vệ nhằm bảo đảm đủ số lượng, sức khỏe và phải được huấn luyện chuyên nghiệp; trang bị đầy đủ các loại công cụ hỗ trợ theo quy định; nâng cao tinh thần cảnh giác. Trong quá trình bảo vệ mục tiêu, lực lượng này cần nắm tình hình để chủ động phát hiện các đối tượng có biểu hiện bất thường và ngăn chặn hoặc kịp thời thông báo đến cơ quan CA địa phương phối hợp xử lý. Tiếp đến là tổ chức huấn luyện kỹ năng phát hiện đối tượng nghi vấn, kỹ năng xử lý tình huống cho nhân viên ngân hàng, quỹ tín dụng, tiệm vàng về nhận diện phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản; ghi nhớ thông tin về đặc điểm nhận dạng của đối tượng gây án, các thông tin khác như loại xe đối tượng sử dụng, hướng đối tượng tẩu thoát…


Hiện trường một vụ cướp ngân hàng trên địa bàn huyện Bàu Bàng. Ảnh: CABD

Hiện hệ thống tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ. Đa phần các tổ chức tín dụng đều nằm ở những tuyến đường giao thông trọng điểm, trong khi đó cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý cũng phát triển mạnh. Ghi nhận tại huyện Bàu Bàng trong 3 năm liên tiếp gần đây đã xảy ra các vụ cướp ngân hàng nhưng đều bị phát hiện, triệt xóa thành công.

Chủ động trong các tình huống

Thượng tá Lê Xuân Sang, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh, cho biết về cơ bản một số tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã trang bị hệ thống báo động kết nối với lực lượng CA địa phương, tuy nhiên vẫn còn một vài hạn chế, như: Một số nhân viên bảo vệ chưa chú trọng quan sát, tuần tra canh gác; hệ thống khóa và báo động, thiết bị camera, thiết bị cảm biến không phát hiện kịp thời, không ghi nhận rõ hình ảnh đặc điểm nhận dạng đối tượng… Những nguyên nhân trên tạo “kẽ hở” để các đối tượng xấu lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội.

Vì vậy, để chủ động phòng ngừa, hạn chế nguyên nhân, điều kiện xảy ra tội phạm tại ngân hàng, quỹ tín dụng, tiệm vàng, Phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh đưa ra một số giải pháp, khuyến cáo, như: Rà soát lại camera, hệ thống báo động và thường xuyên bảo trì để hệ thống hoạt động tốt; chủ động thay thế lắp đặt mới các camera không bảo đảm chất lượng hoặc bị hư hỏng, bị mờ trong trụ sở ngân hàng hoặc các trụ ATM.

Các vị trí tường rào không kiên cố, không có thanh sắt chống trộm; các vị trí cửa sổ có khung sắt bảo vệ chưa chắc chắn; các lỗ thông gió chưa có khung bảo vệ hoặc những vị trí mái tôn đã xuống cấp mà đối tượng dễ đột nhập phải được gia cố, sửa chữa. Đặc biệt chú ý các địa điểm thuê, mướn tại nhà dân để kinh doanh có kết cấu xây dựng đơn giản dễ bị đối tượng đục tường, cắt mái tôn đột nhập.

Sau mỗi ngày giao dịch đề nghị cất giữ tiền, các loại tài sản vào các két sắt an toàn; lắp đặt hệ thống camera, hệ thống báo động và có lực lượng bảo vệ giám sát để phòng ngừa đối tượng đột nhập trộm cắp tài sản; đề nghị đặt các loại tủ này tại các vị trí được xây kiên cố khó bị đập phá…

Theo nhận định, tội phạm cướp ngân hàng có một số đặc điểm, như: Đối tượng đến các địa điểm gần mục tiêu quan sát, vào ngân hàng nhiều lần nhưng không thực hiện giao dịch, thường mặc áo khoác, cố tình che kín mặt; có thái độ chăm chú quan sát bên trong và ngoài ngân hàng.

Quá trình gây án, đối tượng chọn thời điểm ít người trong ngân hàng để bất ngờ ra tay; dùng hung khí, vũ khí đe dọa hoặc tấn công nhân viên và bảo vệ, đưa giỏ xách yêu cầu nhân viên bỏ tiền vào; tự đối tượng lục tìm tài sản. Sau đó, đối tượng nhanh chóng chạy ra bên ngoài lên xe đợi sẵn (có thể có đồng bọn) để tẩu thoát, chạy loằng ngoằng để tránh bị phát hiện, vứt bỏ quần áo, khẩu trang để che đậy tung tích…

 

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên