Phòng ngừa tội phạm chiếm đoạt tài sản: Cần nâng cao tinh thần tự phòng, tự quản và tự bảo vệ tài sản

Cập nhật: 04-04-2024 | 09:06:22

Thời gian qua, mặc dù Công an (CA) huyện Bàu Bàng thường xuyên tổ chức các buổi truyên truyền, khuyến cáo về tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản nhưng một bộ phận người dân vẫn còn lơ là, chủ quan trong việc bảo vệ tài sản, tạo cơ hội cho kẻ gian ra tay. Để không trở thành nạn nhân của tội phạm này, CA huyện Bàu Bàng khuyến cáo người dân cần nêu cao tinh thần tự phòng, tự quản và tự bảo vệ tài sản.

 Công an huyện Bàu Bàng tuyên truyền, vận động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác với tội phạm

Số vụ trộm còn cao

Trong năm 2023, trên địa bàn huyện Bàu Bàng xảy ra 78 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có đến 34 vụ trộm cắp tài sản (chiếm 43,6%); tập trung chủ yếu ở địa bàn thị trấn Lai Uyên, xã Hưng Hòa và xã Trừ Văn Thố. Riêng trong quý I-2024, đã xảy 6 vụ trộm cắp tài sản, chiếm 21,43%; 3 vụ cướp tài sản, chiếm tỷ lệ 10,7% trong cơ cấu phạm pháp hình sự toàn huyện. Sau khi tiếp nhận tin báo các vụ việc, CA huyện Bàu Bàng đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, qua đó nhanh chóng truy xét, bắt giữ đối tượng gây án.

Điển hình vào sáng ngày 9-3- 2024, CA thị trấn Lai Uyên nhận được tin báo của bà Nguyễn Thị Quỳnh M. (ngụ tại thị trấn Lai Uyên), chủ quán nước ở KP. Bàu Bàng về việc phát hiện bị kẻ gian lấy trộm 20 triệu đồng, 2 điện thoại di động và 1 máy tính bảng. Nhận được thông tin, CA thị trấn Lai Uyên tiến hành các biện pháp điều tra và nhanh chóng xác định Trần Huy Hòa (SN 1975) và Nguyễn Thị Hà (SN 1983, cùng quê Vĩnh Phúc) là thủ phạm gây án và bàn giao vụ việc đến CA huyện Bàu Bàng xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngay sau khi nhận được thông tin trình báo của doanh nghiệp, đồn CA Khu công nghiệp Bàu Bàng cũng đã truy xét nhanh và bắt giữ đối tượng Lý Tiểu Long (SN 2003, quê Cà Mau) về hành vi đột nhập vào nhà xưởng trộm cắp 1 xe mô tô.

Người dân cần làm gì để đề phòng kẻ gian?

Theo CA huyện Bàu Bàng, ngoài vai trò của cơ quan CA thì người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác trong vấn đề bảo vệ, bảo quản tài sản, như: Gia cố cửa, sử dụng khóa có chức năng chống trộm; trang bị camera giám sát có chất lượng hoặc chuông báo động để quan sát từ xa. Trước khi đi ngủ, cần kiểm tra cửa sổ, các cửa trên tầng, tum, ban công, sân thượng… Khi vắng nhà qua đêm hoặc nhiều ngày, nên nhờ người trông coi…

Người dân nên quan tâm xây dựng mối quan hệ gắn bó với xóm giềng, phải biết số điện thoại của nhau để hỗ trợ khi cần thiết. Khi phát hiện kẻ trộm vào nhà phải bình tĩnh xử lý, bảo đảm an toàn cho người già, trẻ nhỏ; điện báo cho lực lượng chức năng, hàng xóm, người thân hỗ trợ khi đã đủ điều kiện an toàn; không lập tức hô hoán, truy bắt đối tượng, vì có thể dẫn đến những tình huống nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng.

Tiếp tục kiên trì với các giải pháp

Theo Thượng tá Lâm Hồng Vũ - Trưởng CA huyện Bàu Bàng, do tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, số lượng người lao động thất nghiệp, thiếu việc làm gia tăng, dẫn đến nhiều đối tượng nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của người khác để có tiền tiêu xài. “Đáng chú ý là tội phạm xâm phạm sở hữu xảy ra trên địa bàn huyện Bàu Bàng với phương thức, thủ đoạn phạm tội không mới, nhưng do ý thức tự phòng, tự quản của người dân, chủ sở hữu tài sản còn thấp đã tạo cơ hội cho kẻ gian ra tay. Đối tượng phạm tội chủ yếu tuổi đời còn trẻ, không có nghề nghiệp ổn định; thường là người tạm trú hoặc sống tại địa bàn giáp ranh huyện Bàu Bàng”, Thượng tá Lâm Hồng Vũ cho biết.

Để phòng, chống tội phạm trộm, cướp, cướp giật tài sản, CA huyện Bàu Bàng đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phát huy hiệu quả các mô hình tự quản về an ninh trật tự trong nhân dân theo phương châm “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ”. Trong đó, CA huyện luôn chú trọng đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền về phòng, chống tội phạm nói chung và trộm cắp, cướp giật, cướp tài sản nói riêng trên đài truyền thanh, các trang mạng xã hội, phương tiện thông tin đại chúng.

Trong công tác phòng ngừa nghiệp vụ, lãnh đạo CA huyện Bàu Bàng chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, CA xã, thị trấn tập trung điều tra, xử lý nhanh các vụ án đã xảy ra; đấu tranh quyết liệt với các băng, nhóm trộm cắp có tính chất chuyên nghiệp; tiếp tục phối hợp với lực lượng liên quan tăng cường công tác tuần tra, thường xuyên thay đổi phương pháp và thời gian tuần tra, tập trung vào các khung giờ dễ phát sinh tội phạm hoạt động lưu động. Khi phát hiện có đối tượng nghi vấn, lực lượng CA địa phương sẽ tiến hành gọi hỏi, răn đe; đồng thời phân công cán bộ, chiến sĩ theo dõi nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những vấn đề mới phát sinh. Ngoài ra, công tác quản lý, giáo dục và cảm hóa đối tượng “chậm tiến” cũng được CA địa phương quan tâm nhằm giúp đỡ họ nhanh chóng ổn định cuộc sống, sớm tái hòa nhập cộng đồng và không tái phạm tội. 

 Phòng ngừa tội phạm xảy ra tại tiệm vàng, ngân hàng

Theo Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng CA huyện Bàu Bàng, thời gian qua đơn vị thường xuyên tuyên truyền, vận động các tiệm vàng tăng cường biện pháp bảo vệ tài sản khi hoạt động kinh doanh. CA huyện Bàu Bàng đang tiến hành rà soát các tiệm vàng, cửa hàng tạp hóa, điện máy hoạt động trên địa bàn tiềm ẩn nguy cơ bị cướp tài sản để có biện pháp phòng ngừa. Đồng thời, CA huyện cũng vận động chủ cơ sở lắp đặt thiết bị báo động có kết nối với trực ban CA địa phương để kịp thời huy động lực lượng, phương tiện khi có tình huống xảy ra.

 NGUYỄN HẬU - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên