Phòng ngừa tội phạm ma túy ở vùng nông thôn: Tăng cường tuần tra, vận động người dân tố giác tội phạm

Cập nhật: 27-02-2024 | 09:02:25

 Với quyết tâm ngăn chặn tội phạm ma túy ở địa phương, thời gian qua chính quyền huyện Phú Giáo triển khai nhiều kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh trấn áp có hiệu quả loại tội phạm này. Qua thực hiện hàng loạt giải pháp, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Phú Giáo từng bước được kéo giảm, góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

 Công an xã Vĩnh Hòa gọi hỏi, răn đe đối tượng ma túy trên địa bàn. Ảnh: NGUYỄN HẬU

 Siết chặt quản lý từ cơ sở

Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng Công an (CA) huyện Phú Giáo, cho biết địa phương có nhiều vị trí giáp ranh. Lợi dụng việc này, một số đối tượng từ nơi khác đến các xã giáp ranh để mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Với tinh thần quyết tâm làm sạch địa bàn, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật cho người dân, thời gian qua CA huyện Phú Giáo thường xuyên xây dựng kế hoạch, phương án để bắt, xử lý nhiều vụ ma túy. Đến đầu năm 2024, tình hình ANTT, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm ổn định, tệ nạn xã hội được kiềm chế.

Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng CA huyện Phú Giáo, cho biết thêm, huyện Phú Giáo có 3 trung tâm cai nghiện và 3 trại giam. Để phòng ngừa đối tượng ma túy hoạt động ảnh hưởng đến trung tâm cai nghiện và trại giam, CA huyện thường xuyên phối hợp với CA các xã xây dựng phương án, nắm rõ tình hình hoạt động của đối tượng để phòng ngừa. Hiện trên địa bàn huyện Phú Giáo có 2 xã Phước Sang và xã An Long không có tệ nạn ma túy. Để tiếp tục duy trì, lực lượng CA xã thường xuyên phối hợp với các hội đoàn thể địa phương vận động người dân tích cực tham gia tố giác tội phạm ma túy; thường xuyên gọi hỏi răn đe những thanh niên có dấu hiệu ăn chơi, lêu lỏng. Nhờ làm tốt công tác này mà trong những năm qua trên địa bàn hai xã vừa đề cập không xảy ra tình trạng thanh thiếu niên hút chích ma túy.

Người dân chung tay đẩy lùi tệ nạn ma túy

Thiếu tá Trần Duy Hiếu, Đội Trưởng đội Cảnh sát kinh tế - ma túy CA huyện Phú Giáo, cho biết trong nhiều năm trở lại đây có tình trạng thanh thiếu niên vùng nông thôn của huyện tiếp cận với ma túy, sau đó nghiện ngập, gây mất ANTT. Để ngăn chặn tình trạng này, đơn vị thường xuyên có mặt tại các cửa ngõ của huyện để nắm tình hình, theo dõi đối tượng nghi vấn. Qua công tác nghiệp vụ, từ đầu năm đến nay CA huyện Phú Giáo đã chủ động khám phá thành công 11 vụ án hình sự liên quan đến ma túy, bắt giữ 15 đối tượng. Đáng chú ý là trước Tết Nguyên đán, CA huyện đã phát hiện bắt quả tang Ngô Ngọc Tài (SN 1996, ngụ TP.Hồ Chí Minh) tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy tại xã Tân Long.

Qua trao đổi với P.V, Trung tá Nguyễn Phúc An, Trưởng CA thị trấn Phước Vĩnh, cho biết thời gian qua CA địa phương đã nắm chắc tình hình địa bàn để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy. Trong 3 năm gần đây, thông qua các mô hình toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tố giác tội phạm, CA thị trấn Phước Vĩnh đã phát hiện 90 vụ, bắt 103 đối tượng liên quan, trong đó 67 vụ sử dụng trái phép chất ma túy, 20 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và 3 vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, vận chuyển ma túy; chuyển CA huyện điều tra theo thẩm quyền 27 vụ. Qua công tác nghiệp vụ, CA thị trấn Phước Vĩnh lập hồ sơ đề nghị giáo dục tại địa phương 15 người, đưa 59 người đi cai nghiệp bắt buộc.

Trong khi đó, Thiếu tá Nguyễn Thanh Phong, Trưởng CA xã An Bình, cho biết địa phương có nhiều điểm giáp ranh với tỉnh Bình Phước. Nhằm phòng ngừa tình trạng đối tượng ma túy hoạt động tại khu vực giáp ranh, CA xã thường xuyên tổ chức tuần tra, qua đó đã bắt giữ nhiều đối tượng liên quan đến việc tàng trữ, vận chuyển chất ma túy.

 Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng CA huyện Phú Giáo, cho biết qua công tác nghiệp vụ, trong năm 2023, CA huyện Phú Giáo phối hợp với CA các xã, thị trấn triệt xóa 34 vụ với 45 đối tượng có hành vi vận chuyển, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Tang vật được thu giữ 50,2913gr ma túy đá, 67.7597gr cần sa. Trong đó, đã khởi tố 28 vụ với 36 bị can.

Cũng trong năm 2023, huyện Phú Giáo đã đưa 19 người đi cai nghiện bắt buộc tại tập trung tâm cai nghiện của tỉnh. Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm về ma túy đã góp phần giữ vững ANTT tại địa phương. Trong năm 2023, tội phạm trộm cắp tài sản, cướp và cướp giật tài sản, mua bán ma túy trên địa bàn huyện giảm mạnh.

 THANH QUANG - LÝ HUY  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên