Phú Giáo: Nông nghiệp duy trì đà tăng trưởng ổn định

Cập nhật: 02-03-2017 | 21:53:37

Phú Giáo là huyện nông nghiệp với cây trồng chủ lực là cao su và chăn nuôi. Trong thời gian qua, giá mủ cao su giảm mạnh đã ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người dân trong huyện. Bằng những giải pháp phù hợp và những chính sách quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện, trong năm qua ngành nông nghiệp của Phú Giáo đã có sự tăng trưởng ổn định, đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra.


 Nhờ thực hiện những giải pháp quyết liệt, kịp thời và phù hợp, ngành nông nghiệp của huyện Phú Giáo tiếp tục phát triển ổn định. Trong ảnh: Nông dân trong huyện khai thác mủ cao su. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

 Năm qua, ngành nông nghiệp của cả nước chịu tác động tiêu cực lớn bởi hạn hán ở Tây nguyên, xâm nhập mặn ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là sự cố ô nhiễm môi trường biển các tỉnh miền Trung do Formosa gây ra. Nhưng với những chủ trương, chính sách và giải pháp quyết liệt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và địa phương, đến cuối năm 2016 kinh tế nông nghiệp của cả nước tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.

Trong đà tăng trưởng chung của cả nước, ngành nông nghiệp của huyện Phú Giáo cũng đạt được những kết quả tốt. Cụ thể, năm 2016, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp toàn huyện đạt gần 3.570 tỷ đồng, đạt kế hoạch năm và tăng 5,53% so với năm 2015. Riêng giá trị thu từ nông, lâm nghiệp và thủy sản của các trang trại trồng trọt, chăn nuôi trên địa bàn huyện đạt hơn 1.334 tỷ đồng; giá trị sản phẩm và dịch vụ nông, lâm, thủy sản bán ra đạt hơn 1.329 tỷ đồng. Cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành chăn nuôi, giảm dần tỷ trọng ngành trồng trọt.

Tổng diện tích gieo trồng của huyện trong năm qua đạt hơn 40.340 ha, tăng 1.071 ha so với năm 2015. Trong đó diện tích trồng cây hàng năm đạt 2.945,41 ha, tăng 88,43 ha; diện tích trồng cây lâu năm hơn 37.402 ha, tăng 982,59 ha so với năm 2015. Trong khi đó, tổng đàn chăn nuôi trên địa bàn huyện tương đối ổn định với trên 2,342 triệu con; trong đó đàn heo hơn 230.000 con, đàn bò gần 3.890 con, đàn trâu 363 con, đàn gia cầm hơn 2 triệu con. Tổng đàn bò của huyện trong năm 2016 tăng cao do phát sinh trại chăn nuôi bò sữa trên địa bàn xã Phước Sang, với tổng đàn bò sữa là 300 con. Riêng chăn nuôi theo hướng nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật cao trên địa bàn huyện tăng 13 trại so với năm 2015, với hơn 323.740 con.

Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi thời gian qua đã được UBND huyện chỉ đạo ngành chức năng thực hiện quyết liệt và hiệu quả. Riêng trong năm 2016, huyện đã tổ chức được 78 lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, 24 điểm IPM cộng đồng về phương pháp quản lý dịch hại trên cây trồng các loại cho nông dân trên địa bàn. Nhờ đó, trong năm qua diện tích cây trồng bị nhiễm bệnh trên địa bàn huyện giảm mạnh so với năm 2015. Riêng cây cao su tổng diện tích nhiễm các loại bệnh là 264 ha, giảm 1.980 ha so với năm 2015. Về tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi, trong năm qua huyện đã kiểm soát tốt, không có dịch bệnh xảy ra, đồng thời từng bước phát triển theo hướng an toàn dịch bệnh...

Những kết quả nói trên chính là nền tảng để Đảng bộ và chính quyền huyện Phú Giáo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế phù hợp với đặc điểm tình hình thực tiễn của địa phương, xây dựng Phú Giáo trở thành “huyện nông thôn mới phát triển bền vững, có nền nông nghiệp kỹ thuật công nghệ cao” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020.

 HẢI SÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=316
Quay lên trên