Phú Giáo: Vai trò của MTTQ ngày càng nâng cao

Cập nhật: 04-07-2019 | 07:58:57

Thực hiện Kết luận 62- KL/TW của Bộ Chính trị ngày 8-12-2009 về “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội”, vai trò của MTTQ huyện Phú Giáo ngày càng được nâng cao. MTTQ huyện đã cùng các tổ chức thành viên vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, đặc biệt là trong thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

 Anh Trần Văn Thạch (khu phố 3, thị trấn Phước Vĩnh) tự bỏ tiền nâng cấp tuyến đường giao thông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại

Chuyển biến rõ nét

Ông Nguyễn Thanh Ngân, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo cho biết, Kết luận số 62 của Bộ Chính trị đặt ra yêu cầu cấp thiết là kiện toàn, củng cố bộ máy của MTTQ, nâng cao vai trò của người cán bộ làm công tác mặt trận từ Trung ương đến các khu - ấp. Do đó, ngay từ khi triển khai Kết luận 62 của Bộ Chính trị, Huyện ủy Phú Giáo đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền phối hợp cùng MTTQ các cấp trong huyện xây dựng kế hoạch triển khai. Qua 10 năm thực hiện, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân về vai trò của MTTQ trong hệ thống chính trị ngày càng được nâng lên rõ rệt. Mặt trận đã huy động ngày càng nhiều nguồn lực xã hội để phát triển địa phương. Kết quả đáng phấn khởi nhất trong việc thực hiện Kết luận 62 của Bộ Chính trị ở Phú Giáo đó chính là sự chuyển biến trong nhận thức của người dân, nhất là cán bộ, đảng viên đối với công tác mặt trận.

Cụ thể, thực hiện Kết luận 62, trong 10 năm qua (2010- 2019), dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, MTTQ huyện Phú Giáo đã phát huy tốt vai trò trong công tác vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia các phong trào, nhiệm vụ chính trị của địa phương như. MTTQ huyện phối hợp với HĐND, UBND tổ chức tốt các buổi tiếp xúc cử tri; lấy ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân đối với chủ trương của Đảng; phát huy dân chủ trong nhân dân. Vai trò của MTTQ còn thể hiển rõ nét trong việc vận động nhân dân thực hiện tốt “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Góp sức xây dựng nông thôn mới

Đặc biệt, với vai trò là trung tâm khối đại đoàn kết, MTTQ huyện còn phát động có hiệu quả CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. MTTQ huyện đã cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể vận động tích cực thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Qua đó, nhân dân các xã xây dựng nông thôn mới đã đóng góp hàng tỷ đồng, hiến hàng ngàn m2 đất, tham gia làm hàng chục km đường giao thông nông thôn, từ đó đã góp phần không nhỏ vào việc thực hiện chương trình này theo mục tiêu đề ra.

Thực hiện CVĐ “Ngày vì người nghèo”, MTTQ huyện đã vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng. Qua đó, nhân dân trên địa bàn đã đóng góp số tiền hơn 9 tỷ đồng; vận động xây dựng và sửa chữa được 382 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà tình thương… cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với số tiền hơn 9 tỷ đồng; vận động trao tặng hàng ngàn phần quà cho đối tượng có khăn, hàng ngàn phần học bổng cho học sinh nghèo, vượt khó, học giỏi, với số tiền hàng tỷ đồng...

Ngoài ra, MTTQ huyện còn vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua như: Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; giúp nhau làm kinh tế, xóa nghèo, làm giàu; lập thân lập nghiệp; bảo vệ an ninh Tổ quốc; làm đường giao thông nông thôn… tạo mới khí thế thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân.

Qua việc phát động thực hiện các CVĐ, phong trào thi đua, vai trò của MTTQ đã thể hiện rõ trong việc huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra.

Ông Nguyễn Thanh Ngân, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo, đánh giá: Với những kết quả đạt được qua 10 năm thực hiện Kết luận số 62 của Bộ Chính trị, MTTQ huyện Phú Giáo đã có nhiều đóng góp quan trọng trong suốt quá trình 20 năm xây dựng và phát triển của huyện Phú Giáo. Biểu hiện sinh động đó chính là việc hàng năm MTTQ huyện đều thực hiện tốt CVĐ “Ngày vì người nghèo”; xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà tình thương; vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào xây dựng nông thôn mới, làm đường giao thông nông thôn…Tất cả đã làm cho bộ mặt đời sống kinh tế - xã hội của huyện Phú Giáo đổi thay mạnh mẽ, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng…

 HOÀI PHƯƠNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên