Phường Lái Thiêu, TX.Thuận An: Học tập, làm theo Bác gắn với xây dựng đô thị văn minh

Cập nhật: 18-04-2017 | 08:10:45

Phường Lái Thiêu được TX.Thuận An chọn là phường làm điểm về xây dựng văn minh đô thị. Vì thế, trong thời gian qua, việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại địa phương này đã gắn liền với những cách làm hay, mô hình hiệu quả đi vào cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Nhân, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng ban điều hành khu phố Nguyễn Trãi chỉ cho phóng viên xem những hình ảnh trích xuất từ camera ghi lại trên các đoạn đường nhằm giám sát thực hiện mô hình “Khu phố không rác” Ảnh: N.NHƯ

Từ “Khu phố không rác”

Để xây dựng đô thị văn minh trước tiên phải bảo đảm cho bộ mặt đô thị xanh - sạch - đẹp, cụ thể là việc nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường sống, không xả rác bừa bãi, dọn dẹp hè phố thông thoáng. Minh chứng cho điều này, ông Nguyễn Văn Nhân, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng ban điều hành khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu đã dẫn chúng tôi đi một vòng quanh các con đường ở khu phố. Quan sát tại các nơi này, chúng tôi có dịp mục sở thị rõ các con đường ở đây khá sạch sẽ, không có rác ngoài đường. Ông Nhân chia sẻ: “Sở dĩ có con đường sạch đẹp như vậy là do khu phố thực hiện mô hình thu rác theo giờ. Theo đó, chúng tôi hợp đồng với tổ rác dân lập đi thu gom rác và yêu cầu mỗi hộ dân tập kết rác thải trước nhà trong khung giờ 17 đến 19 giờ hàng ngày để xe rác đi ngang xử lý. Việc quy định giờ giúp việc thu gom rác được diễn ra đồng loạt, đúng giờ, nên xe rác đi tới đâu là rác được thu sạch sẽ đến đó chứ không tồn đọng”. Khu phố Nguyễn Trãi hiện có 1.150 hộ với khoảng hơn 4.700 dân. Từ khi có quy định này, người dân đều chấp hành tốt, có trường hợp điển hình như ông Nguyễn Duy Tịch, không chỉ tập kết rác đúng giờ, hàng ngày ông còn tự xuống đường quét dọn quanh khu vực gần nhà để giữ vệ sinh sạch sẽ cho tuyến đường.

Trả lời câu hỏi “Làm sao có thể giám sát được 100% các hộ dân không xả rác, đổ rác không đúng quy định”, ông Nhân dẫn chúng tôi đến văn phòng khu phố rồi chỉ về phía màn hình tivi, hồ hởi “khoe”: “Đây, chính những camera này là “mắt thần” giúp chúng tôi phát hiện những đối tượng xả rác bừa bãi. Cũng nhờ có camera ghi lại biển số xe của các đối tượng mà chúng tôi đã xử phạt nguội được vài trường hợp rồi đấy”. Ông Nhân cho biết, trước đây, có đối tượng canh khoảng giờ từ 2 đến 3 giờ sáng chở rác đến đây xả ra đường, lực lượng không thể nào canh được 24/24 giờ. Vì thế, người dân ở khu phố đã đồng thuận cùng chính quyền địa phương lắp đặp camera tại các “điểm nóng” để vừa hỗ trợ trong công tác giữ gìn an ninh, phòng chống tội phạm, lại vừa hỗ trợ trong công tác bảo vệ môi trường.

Đến những mô hình hay

Thực hiện việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại phường Lái Thiêu đã xuất hiện nhiều cách làm hay, đi sát với đời sống của người dân. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Phú Nam, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu nói: “Lái Thiêu được TX.Thuận An chọn thí điểm là phường xây dựng văn minh đô thị. Vì thế, năm nay phường thực hiện 4 mô hình lớn, trong đó có mô hình “Khu phố không rác” ở khu phố Nguyễn Trãi. Song song đó là mô hình phân loại rác tại nguồn cũng sẽ áp dụng tại khu phố này và mô hình tuyến đường “xanh - sạch - đẹp” do phường phối hợp với Thị đoàn Thuận An tiến hành ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường các tuyến đường; mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu về trật tự đô thị” do phường phối hợp với Hội Cựu Chiến binh TX.Thuận An. Đặc biệt là mô hình “Văn minh trong việc cưới, việc tang”, phường đã chọn khu phố Bình Đức 2 để làm điểm. Theo đó, để thực hiện mô hình này chúng tôi đã mời các vị chức sắc phật giáo như trụ trì chùa, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh về để nói chuyện cho các phật tử nghe về việc nên và không nên trong việc tổ chức việc tang, nhất là về việc rải vàng mã, đám tang không để lâu ngày… Qua những buổi nói chuyện, người dân đã tiếp thu và hoàn toàn ủng hộ mô hình này”.

Hy vọng, với những cách làm hay và hiệu quả cũng như sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng thuận của người dân, quá trình xây dựng văn minh đô thị tại phường Lái Thiêu sẽ tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ trong thời gian tới.

 

 NGỌC NHƯ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên