Phường Thuận Giao, TX.Thuận An: Xây dựng hình ảnh cán bộ công chức chuyên nghiệp

Cập nhật: 01-10-2015 | 08:39:13

9 tháng năm 2015, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đã giải quyết nhanh, gọn trên 30.000 hồ sơ cho người dân. Trong quý IV-2015, UBND phường Thuận Giao sẽ tiếp tục tập trung giải quyết thủ tục “3 trong 1” dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.


Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phường Thuận Giao giải quyết TTHC nhanh chóng cho người dân.
Ảnh: HỒ VĂN

Giải quyết nhanh, gọn “3 trong 1”

Anh Trần Minh Thành, người dân ngụ khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao cho biết, vừa qua ông đến làm thủ tục giấy khai sinh cho con, đã được cán bộ UBND phường Thuận Giao hướng dẫn hồ sơ, thực hiện thủ tục “3 trong 1” gồm: Thủ tục đăng ký khai sinh, thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi rất tiện lợi. “So với trước đây, những thủ tục này gia đình thực hiện và phải chờ đợi cả tháng trời, chạy lên chạy xuống từ phường đến thị xã và qua cơ quan BHXH thì nay đã khác xưa nhiều. Chỉ cần gõ cửa một lần tại UBND cấp phường là được giải quyết nhanh, gọn trong 10 ngày. Khi đến làm thủ tục, tôi luôn được cán bộ phường hướng dẫn chu đáo và sau đó nhanh chóng nhận được giấy khai sinh, thẻ BHYT và thường trú cho con. Điều này đã tạo cảm giác rất thỏa mãn cho gia đình tôi”, anh Thành nói.

Ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao cho biết, thủ tục “3 trong 1” dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được phường triển khai cụ thể, bài bản từ tháng 7-2015. Tính đến nay, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của phường đã giải quyết nhanh, gọn cho 42 trường hợp. Tất cả đều được trả đúng hẹn, đúng quy trình. Việc niêm yết các TTHC liên quan đến thủ tục “3 trong 1” dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được niêm yết công khai tại nơi tiếp nhận hồ sơ. Nếu người dân chưa nắm rõ, cán bộ tư pháp của phường sẽ hướng dẫn cặn kẽ để người dân làm đúng quy trình, thủ tục. “Từ nay đến cuối năm 2015, UBND phường Thuận Giao sẽ chú trọng việc cử cán bộ tập huấn để nâng cao khả năng giải quyết hồ sơ “3 trong 1” nhanh, gọn cho người dân”, ông Hội cho hay.

Nâng cao trách nhiệm

Do áp lực dân số đông, trên 80.000 nhân khẩu nên nhu cầu giải quyết TTHC tại phường Thuận Giao rất lớn. Xác định rõ điều này, từ cán bộ phụ trách bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cũng như cán bộ lãnh đạo phụ trách liên quan của phường đều cố gắng hết mình nhằm phục vụ, giải quyết nhanh, gọn các loại TTHC cần thiết, giảm thời gian đi lại cho nhân dân. Việc cán bộ lãnh đạo của phường mỗi ngày ký hàng trăm chữ ký để hồ sơ trả đúng hẹn cho người dân đã cho thấy sự nỗ lực và tinh thần trách nhiệm trong công tác cải cách TTHC của phường. Rõ ràng, lãnh đạo UBND phường Thuận Giao đã thực hiện nhiệm vụ trong công tác cải cách hành chính (CCHC) không chỉ bằng lời nói suông mà cố gắng thực hiện bằng hành động thiết thực nhất, giúp người dân nhanh chóng hoàn thành các loại thủ tục khi đến liên hệ giải quyết TTHC.

Trong 9 tháng năm 2015, UBND phường Thuận Giao giải quyết 33.495 hồ sơ, thủ tục, trong đó lĩnh vực địa chính, xây dựng, thương mại, dịch vụ có 1.263 hồ sơ; hộ tịch có 620 trường hợp, chứng thực 30.331 hồ sơ và lĩnh vực khác là 1.281 hồ sơ. Hầu hết, các hồ sơ, thủ tục đều giải quyết đúng hẹn. Có được kết quả này là nhờ UBND phường Thuận Giao vận hành đúng quy trình CCHC theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và lãnh đạo phường đã linh hoạt trong công tác triển khai các nhiệm vụ CCHC, đào tạo, chuẩn hóa cán bộ.

Theo ông Hội để thực hiện tốt công tác CCHC, trong các cuộc họp giao ban, UBND phường thường xuyên nhắc nhở, nâng cao khả năng xử lý các tình huống cho cán bộ phụ trách. Ngoài ra, UBND phường đã cử nhiều cán bộ học tập các lớp nâng cao trình độ nghiệp vụ. Hiện bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của phường có 8 cán bộ gồm: Văn phòng UBND (3 người), tư pháp (3 người), địa chính (2 người). Trong số đó có 5 người trình độ đại học, 2 người đang học đại học, 1 người đang học thêm đại học ngành công tác xã hội. Về cơ sở vật chất, nhờ lãnh đạo phường quan tâm nên khu vực tiếp nhận và trả hồ sơ rất thoáng mát. Bên trong nơi cán bộ làm việc được trang bị 6 máy vi tính, gồm tư pháp (2 máy), địa chính (1 máy), văn phòng (3 máy). Nhìn chung, UBND phường luôn bảo đảm cơ sở vật chất, hoạt động ổn định, đáp ứng nhu cầu giải quyết hồ sơ cho người dân.

Bên cạnh đó, thời gian qua, Đảng ủy, UBND phường Thuận Giao thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, chuẩn hóa cán bộ, triển khai nhiều nhiệm vụ gắn với chuyên đề học tập và làm theo lời Bác nên đội ngũ cán bộ ngày càng gần dân, hiểu dân, lắng nghe dân, giúp đỡ dân làm các loại TTHC nhanh, gọn, tạo hình ảnh người cán bộ công chức chuyên nghiệp, đáp ứng nhiệm vụ thời kỳ mới.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email:kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=983
Quay lên trên