Phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên: Bảo đảm quyền giám sát chặt chẽ của nhân dân

Cập nhật: 15-04-2016 | 09:22:49

Là phường nằm ở vị trí trung tâm của TX.Tân Uyên, phường Uyên Hưng có sự phát triển công nghiệp kèm theo lực lượng lao động đến từ các địa phương khác tăng nhanh chóng. Do đó, để bảo đảm quyền lợi của cử tri trong việc tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Ủy ban Bầu cử (UBBC) phường Uyên Hưng đã và đang chuẩn bị chu đáo cho cuộc bầu cử, bảo đảm để người dân được thực hiện chặt chẽ quyền giám sát của mình.

Theo bà Kim Ngọc Thế Ngân, Phó Chủ tịch UBND phường Uyên Hưng, thành viên UBBC, đặc thù của phường Uyên Hưng là địa bàn phát triển công nghiệp nhanh chóng và mạnh mẽ, kéo theo đó là lực lượng người nhập cư đông, gây khó khăn trong việc lập danh sách cử tri. Sau tết, tình trạng công nhân thay đổi việc làm, di chuyển chỗ ở thường xuyên càng gây phức tạp, khó khăn trong công tác lập danh sách cử tri. Để giải quyết tình trạng này, theo bà Ngân, UBBC phường đã thông qua Công an phường để nắm danh sách và tiếp tục rà soát, bổ sung cho tới ngày bầu cử 22-5-2016. Theo đó, số lượng cử tri trên địa bàn tính đến thời điểm hiện tại là 23.663 cử tri, trong đó có 11.905 cử tri thường trú, 11.758 cử tri tạm trú.


Trang bị các bảng niêm yết thông báo các nội dung liên quan đến công tác bầu cử tại các đơn vị bầu cử trên địa bàn phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên

Để cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 được thuận lợi, UBBC phường đã thành lập các tiểu ban tuyên truyền, họp, xây dựng kế hoạch, triển khai và phân công thành viên thực hiện. Nội dung tuyên truyền được triển khai thành 3 đợt thông qua các hình thức như: phát 6.000 tờ rơi tuyên truyền về bầu cử đến các hộ dân; tổ chức “Ngày hội Olympic vì sức khỏe toàn dân” gắn với tuyên truyền về bầu cử; vận động chị em hội viên phụ nữ tham gia Hội thi “Phụ nữ Tân Uyên đồng hành cùng cuộc bầu cử QH khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021”; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tổ chức giới thiệu Luật Bầu cử; Luật Tổ chức chính quyền địa phương; sử dụng các hình thức hỏi và trả lời pháp luật về bầu cử, tuyên truyền và kết quả bầu cử… Để không bị động, UBBC phường cũng đã phân công dự phòng trong tình huống các thành viên UBBC gặp sự cố không thể tham gia trong suốt quá trình bầu cử.

Bên cạnh đó, UBBC phường Uyên Hưng cũng chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất như: thành lập 12 tổ bầu cử tương đương với 12 địa điểm bỏ phiếu. Mỗi đơn vị bầu cử có 2 bảng niêm yết thông báo các nội dung liên quan đến công tác bầu cử. Trang bị 2 máy tính để in ấn tóm tắt tiểu sử ĐB, nhập số liệu cử tri tại UBBC; trang bị 8 loa di động tại 8 khu phố phục vụ công tác tuyên truyền. Bà Kim Ngọc Thế Ngân cũng cho biết, ngày 12-4 vừa qua, UBBC đã niêm yết danh sách tại các địa điểm công cộng tại 8 khu phố.

Ông Võ Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Uyên Hưng, Phó Chủ tịch UBBC phường cho biết, dù địa bàn phường có số ứng cử viên (ƯCV) lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐB HĐND các cấp đông, tuy nhiên theo ông Dũng, được sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND phường, trong quá trình tổ chức các bước hiệp thương và giới thiệu ĐB ra ứng cử đã nhận được sự đồng tình, thống nhất của cử tri ở khu phố 100%. Qua đó, đã góp phần giúp cử tri nắm bắt được thông tin về cuộc bầu cử, tiểu sử các ƯCV để sau đó sáng suốt lựa chọn ra những người ĐB dân cử xứng đáng, bảo đảm thực hiện tốt vai trò đại diện cho cử tri.

Ngày 13-4 vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Uyên Hưng đã tiến hành Hội nghị hiệp thương lần thứ ba nhằm lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐB HĐND phường nhiệm kỳ 2016-2021. “Có thể nói, quá trình hiệp thương được thực hiện một cách công khai, minh bạch với sự tham gia của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, dưới sự chủ trì của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và sự giám sát chặt chẽ của nhân dân đã góp phần bảo đảm cho cuộc bầu cử ĐB HĐND phường Uyên Hưng nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân”, ông Võ Văn Dũng cho biết.

Ngày 13-4 vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Uyên Hưng đã tiến hành Hội nghị hiệp thương lần thứ ba nhằm lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐB HĐND phường nhiệm kỳ 2016-2021. Kết quả, hội nghị thống nhất tổng số ƯCV đại biểu HĐND phường Uyên Hưng còn lại sau Hội nghị hiệp thương lần thứ ba là 46 ƯCV. Trong đó, tỷ lệ người trẻ (dưới 35 tuổi) là 54,34%; nữ 47,82%; tái cử 14/29, tỷ lệ 48,27%; ngoài Đảng 30,43%; tôn giáo 2,17% và dân tộc tỷ lệ 2,17%.

 

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=676
Quay lên trên