Quả ngọt phía cuối con đường

Cập nhật: 14-12-2022 | 10:15:14

Với yêu cầu của các nước nhập khẩu, doanh nghiệp (DN) sản xuất chỉ có con đường tất yếu phải đi là xanh hóa quá trình sản xuất. Tất nhiên, con đường để sản xuất xanh chưa bao giờ là dễ dàng với các DN, nhất là thời điểm bắt đầu.

Theo thông tin từ Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), một bộ phận DN châu Âu hoạt động tại Việt Nam đã tiến tới quá trình tăng trưởng xanh, thông qua hoạt động độc lập hoặc liên doanh với DN trong nước để triển khai các công trình giảm phát thải khí CO2 ra môi trường. Phía EuroCham cho biết thêm, ngày nay, với yêu cầu của các nước nhập khẩu, DN sản xuất chỉ có con đường tất yếu là phải xanh hóa quá trình sản xuất. Vì vậy, áp lực tăng trưởng xanh tại Việt Nam đến từ mọi phía, không chỉ đối với Chính phủ, nhà đầu tư, DN mà còn đối với cả người tiêu dùng. Đặc biệt lưu ý đối với các nhà sản xuất sản phẩm lương thực cần có tầm nhìn nông nghiệp bao quát của EU về hệ thống thực phẩm công bằng, lành mạnh và thân thiện với môi trường. Trong tương lai, luật của EU quản lý sản xuất lương thực cũng như nhập khẩu lương thực dự kiến sẽ củng cố các điều khoản về tính bền vững.

Phía các hiệp hội ngành hàng, của Bình Dương cho biết hầu hết các đối tác tại Mỹ, Nhật Bản, châu Âu..., thậm chí là Trung Quốc đều đòi hỏi khắt khe hơn về tiêu chuẩn sản phẩm. Cụ thể, nhà nhập khẩu yêu cầu đơn vị sản xuất phải tiết kiệm nguồn nước, không chấp nhận việc sử dụng than làm khí đốt vì ảnh hưởng môi trường. Các đối tác cũng yêu cầu người bán hàng phải sử dụng nguyên vật liệu xanh, nguyên liệu tái chế để đáp ứng xu thế của người tiêu dùng trên toàn cầu. Điều này cho thấy DN sản xuất muốn tham gia cuộc chơi toàn cầu sẽ buộc phải tự đổi mới mình, minh bạch hơn trong sản xuất cũng như bảo đảm sản phẩm được truy xuất nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm các yếu tố phát triển xanh.

Có thể thấy, con đường sản xuất xanh gắn với bảo vệ môi trường dù khó khăn nhưng nếu kiên trì thì thành quả thu về là không nhỏ. Đây cũng là xu hướng mà nếu DN nào đi trước, đón đầu sẽ nắm bắt được nhiều cơ hội để tìn thấy quả ngọt phía cuối con đường.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên