Quay về giá trị thực

Cập nhật: 17-04-2023 | 09:15:19

Tại sự kiện công bố báo cáo thị trường bất động sản quý I-2023 với chủ đề “Chủ động đón đầu” diễn ra mới đây, các chuyên gia phân tích diễn biến tích cực từ chính sách điều hành kinh tế, tài chính và tiền tệ của Chính phủ đang tạo ra tâm lý tích cực hơn cho thị trường, góp phần định hướng nhu cầu của bất động sản trở về với các giá trị thực. Điều đó cũng góp phần làm thay đổi xu hướng mua bất động sản trong thời gian này, nghiêng về những loại hình bất động sản khai thác được dòng tiền và đáp ứng nhu cầu thực.

Loại hình căn hộ chung cư phục vụ nhu cầu ở thực và đầu tư dài hạn đang dẫn đầu với nhu cầu tìm mua chiếm 27%, tăng 4% so với năm 2022. Nhà mặt phố và nhà riêng là loại hình bất động sản có giá trị khai thác thương mại cũng có được nhiều quan tâm với lượt tìm kiếm lần lượt chiếm 20% và 9%, tăng 1% so với cùng kỳ. Đặc biệt, từ khóa “nhà ở xã hội” ghi nhận sự tăng trưởng mạnh lượt tìm kiếm trên các sàn bất động sản uy tín. Động thái này cho thấy, sự khởi sắc của dòng sản phẩm có giá bán bình dân, phục vụ nhu cầu thực và dự báo đây sẽ là các loại hình vực dậy thanh khoản cho thị trường trong thời gian tới.

Các doanh nghiệp bất động sản cũng cho rằng nguồn cung phân khúc đất nền trong quý II-2023 sẽ tăng nhẹ so với 3 tháng đầu năm, dao động khoảng 450 - 600 nền, tập trung chủ yếu tại các vùng phụ cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai. Mặt bằng giá sơ cấp tiếp tục xu hướng đi ngang so với quý I nhằm kích cầu thị trường. Tại Bình Dương, ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới quý II-2023 khoảng 500 - 1.000 căn. Cộng với những thông tin chính sách được tháo gỡ, động thái hạ lãi suất của Ngân hàng Nhà nước giúp sức cầu chung hồi phục, nhưng sẽ khó đột biến trong ngắn hạn.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, năm 2023 cũng sẽ là năm bùng nổ các hoạt động M&A diễn ra giữa các doanh nghiệp bất động sản, tăng trưởng thị phần nguồn cung của chủ đầu tư ngoại. Chính vì lẽ đó, các chủ đầu tư sẽ tập trung vào phát triển dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực cũng như cơ cấu lại sản phẩm phát triển để phù hợp với sức mua và nhu cầu thị trường thời gian tới.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=711
Quay lên trên